Chúa Giêsu tâm sự cùng các môn đệ. Bây giờ tâm hồn Thầy xao xuyến. Thầy biết nói gì đây? Lậy Cha, xin cứu Con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà Con đã đến. Lậy Cha, xin tôn vinh Danh Cha (Gioan 12,27-28).

Câu nói trên thể hiện hai bản tính nơi Đức Kitô. Bản tính Thiên Chúa và bản tính con người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Chúng ta hãy nhìn sự khác biệt giữa nhân tính và thiên tính.

Nhân tính

Trong cơn đau buồn, lo lắng con người Giêsu không muốn đau khổ, chối bỏ và chạy trốn đau khổ. Con người Giêsu run sợ khi nghĩ đến roi vọt, xỉ vả, cực hình, tố cáo, chứng gian và thập giá. Con người Giêsu không muốn thánh giá nhân loại đặt lên vai, trốn chạy những đòn hằn và nhạo báng. Tâm hồn xao xuyến thể hiện một nội tâm lo lắng, bất an. Đau khổ đóng vai chủ động, ngôn từ bất lực, chữ nghĩa dư thừa. Bất lực vì nói nhiều không làm giảm khổ đau. Dư thừa vì ngôn từ không làm tiêu cơn sợ. Tự hỏi. Thầy biết nói gì đây?

Thiên tính

Nhân tính chối bỏ đau khổ xác hồn; thiên tính chấp nhận tất cả vì phần rỗi,vì ơn cứu độ cho nhân loại. Nhân tính chống lại đức vâng lời. Thiên tính xin vâng dù phải chết trên thập giá. Nhân tính dùng đầu óc, lí luận để phán đoán. Thiên tính dùng con tim yêu mến, đáp trả. Nhân tính: Lậy Cha xin cứu con khỏi giờ này. Trái lại, thiên tính tự nguyện làm lễ vật hiến tế ‘chính vì giờ này mà Con đã đến’. Nhân tính coi đau khổ là hình phạt. Thiên tính coi đau khổ là đường cứu độ, đường dẫn đến vinh quang. Nhân tính thập giá là bản án tử hình. Thiên tính thập giá là giao ước cứu độ. Nhân tính đổ máu ra vì hằn thù, ghen ghét. Thiên tính đổ máu ra để giao hoà, vì yêu, cứu chuộc và tha thứ. Nhân tính tìm vinh danh cho mình. Thiên tính tìm vinh danh cho Chúa. ‘Lậy Cha xin Tôn Vinh Danh Cha’. Nhân tính hiểu sai tiếng nói trời cao. Thiên tính sửa sai lầm đó.

Kitô hữu

Mỗi Kitô hữu cũng có nhân tính và thiên tính. Nhận thiên tính qua Bí Tích Thanh Tẩy. Nhân tính có khuynh hướng chạy trốn, chối bỏ, cưỡng lại, và vùng vẫy trước bất hạnh, bệnh tật và tai ương. Không chối được thì than van, trách móc, đổ thừa, trách Chúa trao thập giá cho. Kitô hữu có đức tin trưởng thành hành xử khác. Chạy đến cùng Chúa, bám chặt lấy Chúa. Hành xử như chính Chúa Giêsu đã làm. Cầu xin như Đức Kitô đã xin ‘Lậy Cha, xin cất chén này khỏi Con nhưng xin đừng theo ý Con’. Khi nói được điều đó Kitô hữu sống trong tinh thần phó thác, không sống cho riêng mình mà sống cho Chúa. Kitô hữu không đơn độc một mình đau khổ nhưng có Chúa cùng chia sẻ, cùng vác thập giá, đỡ nâng. Làm Vinh Danh Thiên Chúa qua thập giá cuộc đời. Quan trọng hơn nữa đau khổ lúc này không còn là hình phạt mà là lòng tin. Chúa tin tưởng nơi con, cùng đồng hành với con, trao chén đắng trong tay con. Vì tin, vì mến Chúa dành riêng cho con. Khi đức tin nông cạn đáp trả thường nông nổi. Vật vã, than thân, trách phận và vùng vẫy kiếm tìm thầy đời giải chén đắng. Chạy theo lời khuyên của chiêm tinh gia, tướng số, thân hữu, nhà chuyên môn. Gạt Chúa qua bên vì cho là Chúa phạt, nên trốn chạy Chúa. Chúa trở thành thứ yếu. Coi gánh nặng là hình phạt, phải chịu vì tội lỗi. Than van: tôi đâu có làm hại ai, tội không nhiều để phải khổ như vầy. Các thánh nhiều tội hơn ta sao? Không.

Chết, tuổi già, bệnh tật xảy đến cho mọi người. Hãy đối diện nó.

Nhiều lần trong đời và qua nhiều hoàn cảnh khác nhau đức tin giúp ta vượt lên khỏi mọi đau khổ. Nhiều lần tưởng không thể qua khỏi. Dựa vào đức tin gắng gượng bước đi từng bước dù đau khổ, mệt nhoài. Sống sót ngẩng đầu cao hát lời tạ ơn. Nếu chết không chết trong thất vọng, oán hờn nhưng trong niềm tin và hy vọng. Kitô hữu trưởng thành không xin Chúa cất đau khổ, thay đổi hoàn cảnh; nhưng xin ân sủng bước đi trong gian truân với Chúa. Dù đau khổ vẫn có bình an. Vấp ngã, ráng đứng dậy đi tiếp. Không chạy xa Chúa; trái lại chạy gần bên Chúa. Đó là sống theo thiên tính.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org