Đại hội giới trẻ thế giới: “ Anh em hãy là những vị truyền giáo đầy nhiệt tình phấn khởi ”

Năm 1984 đức cố giáo hoàng Á Thánh Gioan Phaolô đệ nhị đã đề ra sáng kiến ngày đại hội giới trẻ thế giới về gặp gỡ nhau học hỏi hâm nóng cách sống đức tin vào Chúa. Sáng kiến này của ngài được nồng nhiệt đón nhận, như làn gió mới tươi mát thổi vào đời sống Giáo Hội.

Ngày đại hội giới trẻ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày Chúa nhật lễ lá, 15.04.1984 ở Roma. Năm sau vào Chúa nhật lễ Lá, 31.03.1985, cũng diễn ra ở Roma với gần bốn trăm ngàn bạn trẻ về tham dự ở quảng trường đền thờ Thánh Phero.

Từ thời điểm đó, ngày đại hội giới trè thế giới được tổ chức hằng năm vào ngày Chúa nhật lễ Lá ở khắp các Giáo phận Công giáo trên thế giới. Nhưng cách khoảng 2 hay 3 năm Đại hội giới trẻ thế giới được tổ chức rộng cho toàn thế giới ở một quốc gia, như hồi tháng tám năm 2001 đã diễn ra đại hội giới trẻ thế giới lần thứ 26. ở bên Spanien với 1, 7 triệu bạn trẻ tham dự. Đại hội giới trẻ thế giới lần tới thứ 28. sẽ diễn ra ở nước Brasilien ngày 23. - 28.tháng bảy 2013.

Sáng kiến Đại Hội giới trẻ thế giới do Đức cố giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đề xướng đã ăn rễ sâu trong nếp sống đức tin đạo Công giáo. Hay nói theo ngôn ngữ của khao khảo cứu Kinh thánh đã có „ Sitz im Leben“. Và để liên tục duy trì nếp sống đạo đức mang chiều kích văn hóa rộng mở này, vào ngày Chúa nhật lễ Lá 01.04.2012 Đại hội giới trẻ thế giới lần thứ 27. được tổ chức ở cấp các Giáo phận mỗi quốc gia.

Mỗi kỳ Đại hội giới trẻ thế giới đều có một chủ đề nòng cốt làm hướng đi đích điểm tinh thần cho ngày Đại hội do Đức Thánh Cha chọn đề ra.

Năm nay Đức giáo Hòang Benedictô 16. đã đề ra chủ đề „ Anh em hãy vui mừng trong Chúa vào mỗi thời gian.“ ( Thư gửi Philiphe 4,4).

Thông điệp ngày Đại hội giới trẻ thế giới thứ 27. năm 2012 về sống niềm vui trong Chúa được trình bày theo bảy hướng nhìn nơi bản thân cuộc sống tinh thần con người:

1. Trái tim con người chúng ta được tạo thành cho niềm vui
2. Thiên Chúa là nguồn suối niềm vui chân thật
3. Hãy bảo tồn gìn giữ niềm vui Chúa Kitô trong tâm hồn
4. Niềm vui của tình yêu mến
5. Niềm vui của sự ăn năn trở lại
6. Niềm vui trong những thử thách
7. Nhân chứng của niềm vui

Trong thời đại ngày hôm nay có nhiều thử thách cùng sự đau khổ buồn phiền và lộn xộn chao đảo nơi đời sống xã hội, nên “ niềm vui là một tờ chứng nhận quan trọng cho vẻ đẹp và sự tin tưởng của đức tin Kitô giáo” như lời Đức giáo hoàng viết.

Trong đời sống hôm nay cũng có nhiều người sống trong hồ nghi lo âu, họ cảm thấy đời sống trống rỗng, dù họ có dư đủ về của cải vật chất. Để có niềm vui “ chúng ta được kêu gọi sống trong tình yêu và sự chân thật” như đức giáo hoàng Benedictô 16. đã nhắc lại lời của Pier Giorgio Frassati va Chiara Badano, họ là nhân chứng sống đơn giản vì tin tưở ng rằng “ một tín hữu Chúa Kitô chân chính không bao giờ sống trong nghi nan buồn sầu, cũng không đối mặt với thử thách qua sức chịu đựng”.

Niềm vui chân chính của Kitô giáo không là “ sự chạy trốn khỏi thực tế đời sống”, nhưng là một “sức mạnh siêu nhiên”, giúp đối diện sống với những vấn đề xảy đến trong đời sống hằng ngày.

Người ta thường vẽ hình ảnh của Kitô giáo như là một đề nghị đời sống “đè nén sự tự do, chống đi ngược lại sự tìm kiếm hạnh phục và niềm vui”. Điều này không đúng với sự thật. Người tín hữu Chúa Kitô “ là những người có đời sống hạnh phúc niềm vui. Vì họ biết rằng, họ không sống lẻ loi một mình. Nhưng họ được bàn tay Chúa che chở dẫn dắt”

Đức giáo hoàng nhắn nhủ người trẻ hãy chỉ cho thế giới biết, đức tin mang đến hạnh phúc và niềm vui chân thật trọn vẹn cùng lâu dài bền bỉ “ khi sống theo cung cách Kitô giáo đôi khi gặp vướng phải mệt mỏi chán chường, anh em hãy chứng tỏ mình là người sống làm chứng cho ánh sáng của niềm vui hạnh phúc phát nguồn từ đức tin…

Anh em hãy là những vị truyền giáo đầy nhiệt tình phấn khởi cho việc tái rao truyền lại tin mừng”.

Lễ Lá 01.04.2012

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long