Thăm giáo xứ Mông Sơn

Ngày 19.03.2012, ĐTGM Leopoldo Girelli tới thăm giáo xứ Mông Sơn, giáo hạt Yên Bái, thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, giáo phận Hưng Hóa. Tháp tùng ĐTGM, có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục Giáo phận Hưng Hóa, cha tổng đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn, Cha thư kí Andrea, cha phiên dịch Giuse Nguyễn Trấn Hưng, giáo sư ĐCV thánh Giuse Hà Nội và quí cha văn phòng Tòa Giám Mục.

Được biết, sau khi kết thúc Thánh lễ khai mạc Năm Thánh, kỉ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Lào Cai, ĐTGM quay trở lại tỉnh Yên Bái và thăm giáo xứ Mông Sơn. Với đoạn đường dài 150 km, đoàn phải đi mất 3 tiếng 30 phút bằng xe hơi. Giáo xứ Mông Sơn nằm trên địa bàn xã Mông Sơn, có 5 giáo họ và khoảng 2500 nhân danh. Đây cũng là giáo xứ nhập cư từ nhiều nơi tập trung đến khai khoang.

17h00: ĐTGM, Đức Cha và đoàn về tới giáo xứ Mông Sơn. Hàng ngàn người đã xếp thành hàng hai bên đường với những tràng pháo tay liên tiếp đón chào ĐTGM và phái đoàn. Các em chào đón ĐTGM bằng cách vẫy hoa. Trông thật đẹp!

ĐTGM vào nhà thờ viếng Thánh Thể. Cha Micae Nguyễn Tiến Quang, quản xứ Mông Sơn, có bài chào mừng ĐTGM. Cha nói lên niềm vui khi được đón ĐTGM và đoàn: “Cộng đoàn giáo xứ Mông Sơn chúng con hân hoan chào đoán ĐTGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh; Đức cha Gioam Maria, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa và quí cha tới thăm giáo xứ chúng con”

18h00: ĐTGM chủ tế Thánh Lễ kính Thánh Giuse. Đồng tế với ĐTGM, ngoài Đức cha Gioan Maria Vũ Tất và quí cha trong đoàn còn có cha Phêrô Nguyễn Đình Đền, quản xứ Yên Bái. Hơn nữa, quí Dì dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa và khoảng 3 ngàn giáo dân tham dự.

Mở đầu bài chia sẻ, ĐTGM nói: “Tôi xin gửi lời chào thân ái đến Đức Giám mục của anh chị em. Tôi cảm ơn ngài đã mời tôi đến thăm giáo xứ (họ) Mông Sơn và đã nhân danh anh chị em, đón tiếp tôi bằng những lời chào đón nồng nhiệt”.

ĐTGM đã nói lên đức tin sống động của Thánh Giuse. Ngài chia sẻ: “Nơi thánh Giuse, đức tin không tách biệt với hành động. Đức tin luôn hướng dẫn cho hành động của ngài. Trong trách nhiệm của Chúa trao, ngài đã bước đi bên cạnh và để cho Thiên Chúa tự do hành động, không gây một trở ngài nào trên kế hoạch của Thiên Chúa. Cuộc đời thánh Giuse luôn vâng phục lời Thiên Chúa là một dấu chỉ sống động cho tất cả những người môn đệ của Đức Giêsu đang mưu tìm sự hiệp nhất trong Giáo Hội”.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí nghiêm trang và sốt sáng. Ai cũng vui mừng và hãnh diện vì được tận mắt chứng kiến vị đại diện Tòa Thánh. Nhiều người nói rằng: “Từ xưa cho đến giờ, tôi mới được tham dự Thánh lễ của người đại diện Đức Giáo Hoàng. Sao mà sốt sáng quá! Cám Ơn Chúa. Cám ơn ĐTGM”.

Thăm nhà thờ Cốc Lếu

Vào lúc 18g00 ngày 18.03.2012, ĐTGM Leopoldo Girelli chủ tế Thánh lễ Thánh hiến nhà thờ Cốc Lếu, tước hiệu Thánh Giuse Bạn trăm năm của Đức trinh nữ Maria. Cùng đống tế với ĐTGM, có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục Giáo phận Hưng Hóa, cha tổng đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn và 20 linh mục. Tham dự Thánh lễ còn có các tu sĩ nam nữ và khoảng 2 ngàn giáo dân đến từ nhiều giáo xứ trong và ngoài Giáo phận.

Nhà thờ Cốc Lếu được xây dựng năm 1999 do chính Đức cha Gioan Vũ Tất (khi còn làm cha xứ Lào Cai). Đây là nhà thờ thứ hai được xây trên mảnh đất này kể từ khi thành lập giáo xứ (1912-2012). Các nhà thừa sai Paris đã đến truyền giáo tại vùng đất này.

Cũng nên nhắc lại, ngôi nhà thờ đầu tiên được xây dựng năm 1897 khoảng 200 m2 theo kiến trúc gôtích. Nhưng vì chiến tranh Việt – Trung tháng 02 năm 1979, ngôi nhà thờ này đã bị phá hủy hoàn toàn.

Để chào đón sự kiện quan trọng này, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất mời ĐTGM Leopoldo tới thăm và cung hiến nhà thờ. Đây là niềm vui rất lớn đối với mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Lào Cai. Vì thế, giáo xứ chuẩn rất chu đáo.

Được biết, từ ngày 17 – 21.03.2012, ĐTGM Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam tới thăm mục vụ tại Giáo phận Hưng Hóa. Đây là lần thứ 2 ĐTGM thăm Giáo phận Hưng Hóa. Nhân dịp này, ĐTGM còn thăm 6 giáo xứ: Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Mông Sơn, Chiêu Ứng và Hoàng Xá.

Sau ngày thứ nhất thăm giáo xứ Tuyên Quang và Yên Bái, ĐTGM đi thăm giáo xứ Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Một giáo xứ giáp ranh với Trung Quốc. Có thể nói Lào Cai là một giáo xứ gần biên giới nhất Việt Nam (cách con Sông Hồng).

Lịch trình ĐTGM đến giáo xứ Lào Cai:

13g00: đoàn khởi hành từ thành phố Yên Bái đến Lào Cai. Để tỏ lòng kính mến, giáo xứ Lào Cai đã cử người đón ĐTGM bắt đầu từ phần đất giáo xứ của mình (100 km). Khi về tới Bản Phiệt, cách giáo xứ khoảng 10 km, đoàn xe máy cầm cờ và xe hơi đón tiếp ngài.

15g30 phút: đoàn về tới nhà xứ Lào Cai, được giáo dân tiếp đón cách trọng thể. Theo thường lệ, ĐTGM vào nhà thờ hôn kính Thánh giá từ, sau đó rảy Nước Thánh lên dân chúng, chầu Thánh Thể và linh mục quản xứ đọc lời nguyện cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, cho ĐTGM. Sau đó, linh mục quản xứ chào mừng ĐTGM.

Trong bài chào mừng ĐTGM, cha quản xứ nói lên niềm vui sướng khi được ĐTGM đến thăm nhân dịp trong đại của giáo xứ: “Thật là vinh dự cho giáo xứ Lào Cai chúng con, hôm nay được Đức Tổng, đại diện Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 đến thăm và chúc lành cho chúng con. Một điều hân hạnh hơn nữa, ĐTGM lại nhận lời đến dâng Thánh lễ Thánh hiến nhà thờ Cốc Lếu và khai mạc Năm Thánh, kỉ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Lào Cai”.

Nghi thức cung hiến gồm 5 phần:

- phần thứ nhất: Hát kinh cầu các Thánh

- Phần thứ hai: Lời nguyện cung hiến

- Phần thứ ba: Xức dầu bàn thờ và tường nhà thờ

- Phần thứ tư: Xông hương bàn thờ và nhà thờ

- Phần thứ năm: Thắp sáng bàn thờ và nhà thờ

ĐTGM chia sẻ niềm vui của mình nhân dịp này: “Tôi rất vui được đến thăm Giáo phận Hưng Hóa lần thứ 2 và cũng đến Lào Cai thêm một lần nữa. Lần này có nhiều ý nghĩa hơn vì đúng dịp cung hiến nhà thờ Cốc Lếu và khai mạc Năm Thánh, kỉ niệm 100 thành lập giáo xứ”.

Lần đầu tiên giáo dân được chứng kiến Thánh lễ cung hiến nhà thờ tại giáo hạt Lào Cai xa xôi này. Mọi người chú ý lắng nghe và chăm chú từng cử chỉ của ĐTGM. Thánh lễ diễn ra rất sốt sáng.