WASHINGTON DC - Trưa ngày 5.3.2012 một phái đoàn người Việt Nam từ khắp nơi tại Hoa Kỳ với khoảng 165 người vào tham dự buổi tiếp xúc với nhân viên chính quyền Obama tại toà nhà Eisenhower Executive Office Building, nằm phía tây Tòa Bạch Ốc. Đại diện chính quyền Obama là hai giám đốc văn phòng thuộc Toà Bạch Ốc. Vị Giám Đốc Văn Phòng Đối Tác Quần Chúng (Office of Public Engagement) và Vị Giám Đốc văn phòng Đặc Trách Đối Tác Toàn Cầu (Office of Global Engagement).

Theo thông cáo báo chí của SBTN, cùng lúc với cuộc tiếp kiến diễn ra tại toà nhà Eisenhower gần Tòa Bạch Ốc, sẽ có cuộc tập hợp biểu dương tại Công viên Lafayette, từ 11:30 AM đến 2:30 PM. Trong khi đó, tại nhiều thành phố lớn ở các tiểu bang Hoa Kỳ và một số quốc gia đông người Việt tỵ nạn, cũng có những cuộc xuống đường hỗ trợ, tiếp tục vận động chữ ký cho thỉnh nguyện thư cũng như cho nghị quyết 484. Tiếp đó, vào ngày mai, 6-3, sẽ có hơn 600 đồng bào từ các động cộng người Việt tại Hoa Kỳ đang tụ về thủ đô Hoa Thịnh Đốn sẽ tháp tùng vận động các vị dân cử phía lập pháp ở Quốc hội Hoa Kỳ cho nhân quyền và tự do dân chủ cho đồng bào ở Việt Nam.

Hai vị đại diện của chính quyền Obama cho biết rằng số 130 ngàn người ký thỉnh nguyện thư là chỉ dấu cho mối quan tâm về tình hình nh ân quyền ở Việt Nam và về khả năng huy động của tập thể người Việt ngỏ ý sẽ hợp tác với công đồng người Việt để cùng giải quyết các vấn đề khó khăn liên quan đến Việt Nam.

Ông Phụ Tá Ngoại Trưởng Mike Posner, Giám Đốc Văn Phòng đặc trách Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động của Bộ Ngoại Giao nhận xét rằng 130 ngàn chữ ký của người Mỹ gốc Việt sẽ làm tăng sức mạnh cho v ăn phòng của Ông khi đối tác với Việt Nam. Vị phụ tá của Ông đang chuẩn bị sang Việt Nam vào tuần tới đây.

Khi phái đoàn rời khỏi Toà Bạch Ốc, một nhóm nhỏ đã ở lại để trao đổi riêng với một số nhân viên Toà Bạch Ốc và Bộ Ngoại Giao về cơ chế hợp tác dài hạn, có phản hồi, có theo dõi tiến triển. Một cơ chế và tiến trình như vậy sẽ mở ra nhiều cơ hội để nhiều vấn đề tuần tự được nêu lên và cùng nhau tìm giải pháp. Đây là viên gạch nền tảng mở đầu cho sự hội ý giữa Hành Pháp Hoa Kỳ và tập thể người Mỹ gốc Việt. Hai bên trao đổi về cách sử dụng danh sách tù nhân chính trị, tôn giáo và lương tâm để làm chuẩn mực đo lường tiến triển về nhân quyền và tránh tình trạng Việt Nam thả dăm người nhưng bắt hàng loạt mà lại rêu rao là có cải thiện.

Trước đó ào tối chủ nhật, ngày 4/3/2012, khoảng gần 700 người Việt từ khắp các tiểu bang tại Hoa Kỳ đã về đến thủ đô Washington DC để chuẩn bị cho buổi vận động ngành Hành Pháp tại Tòa Bạch Ốc vào sáng thứ hai, và ngành Lập Pháp tại Quốc Hội vào thứ ba.

Trong số đồng bào tề tựu tại đây, có các vị đại diện các phái đoàn của những vùng đông người Việt, đại diện các cơ quan truyền thông, và nhiều đồng hương đang sinh sống tại các vùng phụ cận của Washington DC. Đặc biệt, nhiều đồng hương tại DC đang đóng vai “chủ nhà” để ân cần tiếp đón và hướng dẫn các đồng bào đến từ xa.

Chiến dịch ký thỉnh nguyện thư quy mô trên trang mạng "We The People - your voice in our government" của Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ, do nhạc sĩ Trúc Hồ, đại diện đài truyền hình SBTN của người Việt ở Hoa Kỳ khởi xướng từ ngày 8-2, nhằm vận động chính phủ Obama áp lực với Hà Nội phải thả tất cả những nhà tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam đang bị bắt giữ. Nội dung thỉnh nguyện thư gửi đến T.T Obama là “Hãy ngưng mở rộng thương mại với Việt Nam khi nhân quyền chưa được tôn trọng”. Thỉnh nguyện thư đã được sự đáp ứng rộng rãi của mọi tầng lớp người Việt tỵ nạn tại hải ngoại. Tại thời điểm ngay trước cuộc tiếp kiến hôm nay, số chữ ký thỉnh nguyện thư thu được đã lên hơn 130.000 trên trang nhà Tòa Bạch Ốc.

Cũng trong ngày hôm nay, một bộ phận của phái đoàn đã tiếp xúc với Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hoà, Arizona), người vừa đến Việt Nam, và nêu lên hai đề nghị. Đề nghị thứ nhất là áp dụng cùng chính sách đối với Miến Điện trước đây: đòi hỏi Việt Nam trả toàn bộ tù nhân chính trị, tôn giáo và lương tâm và dùng đó để đo lường mức độ cải thiện nhân quyền của Việt Nam. Vấn đề thứ hai liên quan đến tài sản của công dân Hoa Kỳ bị xâm phạm bởi chính sách tịch thu nhà đất của chính quyền Việt Nam. Một số người khác cùng lúc đã gặp Dân Biểu David Price (Cộng Hoà, North Carolina) và trình bày về những sai sót trong bản phúc trình hàng năm về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam.

Theo dự tính, sẽ có khoảng hơn 500 đồng bào chia thành nhiều phái đoàn để gặp hơn 100 vị dân biểu và thượng nghị sĩ. Một số đồng hương từ các tiểu bang sẽ còn đổ về Washington DC vào tối thứ hai để bổ xung vào các phái đoàn đi vào Quốc Hội.

Đây là cuộc vận động quy tụ đông đảo, hiếm thấy người Việt tại Hoa Kỳ sau một thời gian dài, huy động cả nghìn đồng bào, được tổ chức trong không khí đoàn kết, trật tự, biểu lộ sâu đậm trách nhiệm đối với quê hương và đồng bào ở Việt Nam. Trong số đồng bào về Hoa Thịnh Đốn tham dự, có hàng trăm người từ các tiểu bang xa khác như Floria, Gorgia, Connecticut, California, Texas, Arizona,. .. cùng với sự góp mặt của một số các cộng đồng châu Á láng giềng người Lào, Miên, H'mông.Đây là cuộc biểu dương ủng hộ những người đang bị giam cầm tù đày trong nước.