Phòng Khám Thánh Tâm Giáo Xứ Tân Định : Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Được sự khuyến khích và cho phép của linh mục chánh xứ Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, vào lúc 17g30 ngày 27/02/2012, linh mục bác sĩ Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc, Giám đốc điều hành Phòng Khám Đa khoa Thánh Tâm Tân Định đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho giới y tế, tất cả những nhân viên bác ái xã hội, phụ trách việc chăm sóc bệnh nhân. Cách riêng, đây cũng là dịp cầu nguyện cho các nhân viên phòng khám Thánh Tâm Tân Định- Công giáo cũng như không Công giáo- còn đang phục vụ cũng như đã qua đời.

Xem hình

Cùng dâng thánh lễ, có linh mục y sĩ phụ trách Chi hội Chữ thập đỏ Nagia, Hilariô Hoàng Đình Thiều, linh mục Đồng hành Caritas, Vinh Sơn F. Vũ Ngọc Đồng, linh mục Đồng hành Đối thoại Liên Tôn, FX Bảo Lộc, linh mục phụ trách Caritas, FX Nguyễn Phước Chân Lý, linh mục phụ tá giáo xứ Tân Định, Gioakim Nguyễn Thành Tựu. Về phía khách mời có Đại diện các Tôn giáo bạn, Hội Thánh Cao Đài, Hội Thánh Minh Lý Đạo – Tam Tông Miếu, bác sĩ Dũng đại diện giới y tế công giáo, y sĩ, bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ, các điều dưỡng, các nhân viên tại các Bệnh viên, các Mái ấm và các Trung tâm Y tế công giáo.

Đầu thánh lễ, cha Hilariô chia sẻ sự cảm thông của mình với những anh chị em bệnh nhân. Thiên Chúa là Cha Từ ái đã không để cho con cái mình phải khổ hay thiếu thốn điều gì. Chính do những sai lầm của con người, đã khiến cho con người, ngay cả các thai nhi, các trẻ sơ sinh cũng phải khổ vì những căn bệnh quái ác. May thay, nhờ vào tinh thần dấn thân phục vụ của những người áo trắng đã làm vơi bớt những đau thương. Trong tinh thần Mùa Chay, cha mời gọi mọi người hãy dâng những hy sinh hàng ngày trong đời, như của lễ dâng lên Thiên Chúa, để cầu cho đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, nhất là về mặt Y tế và Môi trường, để con người bớt khổ đau.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng của thánh lễ hôm nay, từ câu “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 35,40), cha Phêrô Giuse Trúc mời gọi mọi người hãy đáp lại đòi hỏi thật đơn giản này của Chúa, hãy sống bác ái với anh chị em, chính là bác ái với Chúa vậy. Và những nhân viên y tế, trước tiên hãy tự rèn luyện các y đức công giáo, là điều kiện cơ bản. Kế đến bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và thực hiện trách nhiệm cách nghiêm túc vì một sơ hở của bản thân có thể gây hại cho bệnh nhân. Đòi hỏi cuối cùng là anh chị em hãy có tình huynh đệ bác ái, đoàn kết tương trợ nhau. Một chuyên gia dù tài giỏi mấy cũng không thể đơn phương hoàn tất công tác khám chữa bệnh , cần có sự hợp tác của nhiều khoa. Và đừng quên rằng ngay cả một nhân viên y tế tầm thường cũng có thể góp phần nhỏ bé của mình trong việc chung.

Cha đọc lại tâm tình của Chị Điều dưỡng Elisabeth Lưu Kim Hạp, ước ao được ở mãi trong ngành Y, được hiến thân và cho đi tất cả để sẳn sàng hy sinh âm thầm phục vụ nâng đỡ anh chị em trong cuộc chiến đấu vì sự sống.

Đó cũng là tâm tình của tất cả chúng ta, những người có tấm lòng hy sinh bác ái không thuộc riêng một tôn giáo hay tổ chức nào. Như Đại diện phòng Khám từ thiện Tam Tông Miếu chia sẻ “Tham gia việc xoa dịu nỗi đau thể xác và tinh thần mang tình thương và Lẽ Thật, đức tin và niềm hy vọng cho những anh chị em yếu đuối bịnh hoạn là thực hiện nhiệm vụ do Đấng Thượng Đế tối cao đã trao ban cho chúng ta”

Trong tâm tình đó thánh lễ tiếp tục thật sốt sắng , mọi người cầu xin cho mình được biến đổi, được mặc lấy tâm tình của Chúa để có thể xoa dịu bớt nỗi đau của những người bất hạnh.

Đặc biệt, Ngày Thầy thuốc năm nay diễn ra vào dịp Gíao xứ Tân định cử hành Năm thánh kỷ niệm 150 năm thành lập, nên cuối thánh lễ linh mục chánh xứ Gioan Baotixita Võ Văn Ánh đã xin cho mọi người tham dự thánh lễ được lãnh nhận Phép lành Toàn xá khi đã giữ những điều kiện đã qui định.

Sau phần hiệp lễ, chị Đinh Thị Miên, Chủ tịch hội Đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Định gửi đến toàn thể nhân viên lời chúc mừng nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam đồng thời chị trân trọng cám ơn anh chị em đã hỗ trợ với giáo xứ trong công tác từ thiện, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân trong những năm qua. Chị ước mong “ Với châm ngôn lương y như từ mẫu” các nhân viên phòng khám sẽ niềm nở đón tiếp các bệnh nhân nhất là các bênh nhân nghèo, yêu thương và giúp đỡ họ như lòng Chúa mong ước. Và đó cũng là ước nguyện của anh chị em giáo dân trong giáo xứ.

Đai diện giới y tế công giáo, bác sĩ Dũng chia sẻ về những khó khăn trong ngành y tế cũng như tình trạng quá tải của các cơ sở khám bệnh hiện nay. Bác sĩ cũng ước mong những bệnh nhân về mặt tinh thần cũng biết nhanh chân chạy đến với Chúa Đấng Chữa Lành đế được chữa lành phần hồn và xác.

Sau khi chụp hình lưu niệm, mọi người chia sẻ bữa cơm Agape trong tình thân.

Ước mong các thiên thần áo trắng này luôn là cánh tay nối dài, là những đôi chân, là những quả tim của Thiên Chúa, đem tình thương xoa dịu nỗi đau trần thế bằng chính nhiệt tình hy sinh và hiểu biết của mình

Đôi nét về Phòng Khám Thánh Tâm Tân Định

Phòng khám Đa khoa Thánh Tâm được thành lập hơn sáu năm qua, là phòng khám Đông và Tây Y - xuất thân từ phòng chẩn trị Đông y do linh mục y sĩ GB Trần Văn Nhủ phụ trách . Phòng khám hoạt động nhờ quỹ đóng góp chung của giáo xứ, của các ân nhân xa gần và đặc biêt của Hội Đồng Giám mục Ý. Cuối năm 2011, Phòng Khám trang bị thêm xe Cứu thương, máy siêu âm 3D, máy Xquang, máy nội soi. Với trang thiết bị cao cấp phòng khám có thể tiếp nhận những bệnh nhân có khả năng đóng phí, đồng thời khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Ngoài ra Phòng Khám cũng tổ chức những chuyến đi khám bệnh cho đồng bào nghèo vùng sâu vùng xa.

Khi đến thăm Phòng khám vào ngày 11/02/2012, Đức ông Tổng Thư Ký Hội Đồng Giáo Hoàng về Y Tế, Jean Marie Mupendawatu đã khen ngợi những việc làm của giới y tế công giáo cũng như của riêng phòng khám “Các bạn đã có thể rao giảng những điều các bạn muốn rao giảng không phải bằng lời nói suông mà bằng những công việc bác ái từ thiện của mình”.

Mừng ngày Lễ Thầy Thuốc, Bác sĩ HUỲNH CÔNG TRIỆU - Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Quận 3 đến thăm, tặng quà và chúc mừng Phòng khám Thánh Tâm Tân Định .

Phòng khám cũng hân hạnh đón tiếp các vị cán bộ lãnh đạo của phường như chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Công an, Phó Chủ tịch UBMTTQ phường 8, quận 3. Tiếp đoàn có Anh Vũ Văn Phách - Phó Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ GX Tân Định, Lm Bs.Hà Thiên Trúc - Giám đốc Điều hành Phòng khám Thánh Tâm Tân Định, Anh Nguyễn Hoài Lộc - Giám đốc Hành chánh - Nhân sự

Các vị bày tỏ sự trân trọng biết ơn của mình đối với các công tác từ thiện mà giáo xứ đã thực hiện. Điều này nói lên sự hợp tác và quan tâm của chính quyền vể những việc làm có ích cho nhân dân. Thế giới này luôn cần đến sự chăm sóc về vật chất cũng như tinh thần của tất cả những tấm lòng nhân ái biết chia sẻ không phân biệt Tôn giáo cũng như tổ chức, cá nhân nào. Giáo xứ Tân Định đã góp phần của mình trong việc bác ái từ thiện thiết thực như Bữa cơm trưa cho người nghèo và Phòng Khám.

Nguyễn Xuân