ĐỨC QUỐC - Thứ bảy ngày 28.1.2012 vừa qua, Hội Xuân Nhâm Thìn do giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc giáo phận Rottenburg-Stuttgart, đã được tổ chức tại Krebsbachhalle, thành phố Bodelshausen, cách thủ phủ Stuttgart chừng 60 cây số. Trong Thánh Lễ Cầu An cho Năm Mới và Hội Xuân Nhâm Thìn, giáo xứ cùng hiệp thông tạ ơn Chúa nhân dịp mừng 30 năm nguyệt san Dân Chúa Âu.

Xem hình ảnh



Mặc dù tiết đông lạnh giá, lại trùng với Hội Xuân của hai ba tổ chức khác trong vùng, nhưng số tham dự cũng đông đảo không kém Hội Xuân 2011 năm Tân Mão. Theo bản tin của Tagblatt „Im Jahr des Drachens - Vietnamesische Katholiken feierten ihr Neujahrsfest“ đăng tải vào ngày 30.1.2012, đặc phái viên Jürgen Jonas ghi nhận con số tham dự khoảng 1000 người.

Hội trường Krebsbachalle là một hội trường rộng rãi khang trang nhất mà giáo xứ đã thuê mướn để tổ chức Hội Xuân từ trước tới nay. Hội trường có thể chứa trên 1500 người… đáp ứng đúng với nhu cầu mơ ước của ban tổ chức Hội Xuân. Chung quanh hội trường có nhiều chỗ đậu xe và hội trường lại xa biệt khỏi khu dân cư, nên rất thuận lợi cho chương trình Hội Xuân dù chương trình kéo dài tới tận đêm khuya. Sân khấu kích thước lớn, lại được nới rộng thêm cả mét, giúp việc chuẩn bị và diễn tiến các chương trình văn nghệ được nhanh chóng hơn.

Từ xa, ai cũng có thể thấy toàn công trình dàn dựng của sân khấu với bàn thờ Tổ Quốc, cờ quốc gia (cờ vàng) với hai Rồng Vàng chầu và bản đồ Tổ Quốc, với nhiều câu đối Tết và nhất là chủ đề „Con Có Một Tổ Quốc“ chữ đỏ nổi bật trên nền vàng. Hai bên cánh gà cũng có bốn câu đối mừng Xuân mới Nhâm Thìn và mừng 30 năm Dân Chúa. Tất cả là công sức và tài năng của anh Đình Đức, đại diện cộng đoàn Heidenheim thực hiện. Ngoài ra, chung quanh hội trường còn treo nhiều bức tranh họa phong cảnh Tết Nhâm Thìn với những con rồng vàng Việt Nam hoặc phong cảnh non nước hữu tình do hoạ sĩ Bích Bình thực hiện.

Trong lời chào mừng Hội Xuân, ông Uwe Ganzenmüller thị trưởng thành phố Bodelshausen cho biết Bodelshausen là thành phố kỹ nghệ phát triển và phồn thịnh bậc nhất của tiểu bang Baden-Würtemberg với nhiều hãng xưởng đến lập nghiệp…, tạo thêm nhiều công ăn việc làm. Lần đầu tiên, thành phố đã mở rộng vòng tay đón tiếp cộng đồng Việt Nam nhân dịp mừng Xuân Nhâm Thìn với sự hỗ trợ tận tình của cha xứ Hubert Rother và hội đồng giáo xứ St. Peter und Paul…

Mặc dù bận bịu với công việc mục vụ vào cuối tuần, cha xứ Rother đã đề cử ông Wolf chủ tịch HĐGX Bodelshausen đến chào mừng trong phần khai mạc. Vào khoảng hơn 9 giờ tối, cha xứ Rother đã đích thân đến tham dự Hội Xuân, Ngài đã cùng Đức Ông Phương và cha xứ Stêphanô thắp nến cầu nguyện cho Công Lý và Hoà Bình Việt Nam, đồng thời hiệp thông với đoàn thanh thiếu niên giáo xứ qua sự góp mặt của các em từ nhiều cộng đoàn với sáng kiến độc đáo trong bài hợp ca: „Bên em đang có ta“, sau đó quyên góp cho các em nghèo bên Việt Nam…Hy vọng nhịp cầu thân ái đầu tiên giữa thành phố Bodelshausen, giáo xứ St. Peter-Paul và cộng đồng Công Giáo Việt Nam được khai mở và bền chặt trong tương lai.

Chủ đề Hội Xuân Nhâm Thìn 2012 năm nay „Con có một Tổ Quốc“ được trích từ bài thơ nổi tiếng được viết bằng máu và nước mắt trong nhà tù cộng sản Việt Nam của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (xin xem bài thơ đính kèm ở phần 1 dưới bản tin), đã là sợi chỉ đỏ nối kết nửa giờ cầu nguyện cho Tổ Quốc Việt Nam trước Thánh Lễ Cầu An cho Năm Mới tại nhà thờ St. Peter und Paul với Hội Xuân Nhâm Thìn tại hội trường. Sau ba hồi chiêng trống long trọng khai mạc, cộng đoàn đã sốt sắng hát Kinh Hòa Bình, dâng một chục Kinh Mân Côi và cùng đọc kinh dâng Nước Việt Nam cho Đức Mẹ, Nữ Vương Giáo Hội Việt Nam, kết thúc với bài hát „Mẹ rất nhân từ, quốc gia Việt Nam rất lầm than“.

Sau đó, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, vụ trưởng đặc trách các nước Đông Nam Á trong Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc từ giáo đô Roma đến, đã chủ sự Thánh lễ cầu an cho năm mới Nhâm Thìn và cùng tạ ơn Chúa nhân dịp nguyệt san Dân Chúa Âu Châu mừng kỷ niệm 30 năm phục vụ (từ số ra mắt đầu Xuân Bính Tuất 1982 - đến Xuân Nhâm Thìn 2012). Cùng đồng tế với Đức Ông có cha Gioan Đinh Xuân Minh, cha xứ của giáo xứ St. Jakobus, Harheim, thuộc giáo phận Mainz và cha Dr. Micae Bùi Trần Thuấn đến từ Freising cùng với cha xứ Stêphanô Lưu, cũng là đương kim chủ nhiệm nguyệt san Dân Chúa Âu Châu. Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với các ban ngành và ban tổ chức Hội Xuân Nhâm Thìn của giáo xứ và khoảng hơn 200 giáo dân đã tham dự Thánh Lễ. Về phía quan khách có quý nữ tu thuộc tu hội Schönstatt, quý khách của nguyệt san Dân Chúa đến từ các miền trên nước Đức.

Trong phần đầu bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Ông Barnabê đã mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa với tất cả ban điều hành và cộng sự viên của nguyệt san Dân Chúa nhân dịp kỷ niệm 30 năm phục vụ. Sau đó, vị chủ tế mời gọi cộng đoàn suy tư về ơn gọi nên thánh của người Kitô hữu: „điều chúng ta phải mơ ước và cầu chúc cho nhau trong Năm Nhâm Thìn nầy phải là chúc “nên thánh”, “nên hoàn thiện”. (xin xem toàn bài giảng ở phần 2 dưới đây).

Cộng đoàn hiệp dâng những lời nguyện giáo dân cùng với những lễ vật đầu Xuân: trong lời nguyện thứ nhất cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện cho quốc thái dân an và cầu an cho giáo xứ trong năm mới. Năm em thiếu nhi dâng lên Chúa năm chim bồ câu tượng trưng cho 5 lục địa và sau đó các em treo vào cây mai vàng bên cạnh bàn thờ. Trong lời cầu nguyện thư hai, cộng đoàn cùng tiến dâng lên Chúa Xuân cặp bánh chưng xanh để xin ơn bình an và hiệp nhất cho giáo xứ, các cộng đoàn và mỗi gia đình. Khi tiến dâng mâm ngũ quả, cộng đoàn nguyện xin Chúa Xuân chúc phúc cho hoa trái của ruộng vường và thánh hoá công ăn việc làm trong năm mới. Đặc biệt lễ vật của nguyệt san Dân Chúa dâng lên Chúa là số báo đầu xuân Bính Tuất (năm 1982) và đặc san Xuân Nhâm Thìn, số 351, phát hành dịp kỷ niệm 30 năm phục vụ, toàn ban điều hành, các biên tập viên và độc giả Dân Chúa khắp nơi hiệp thông tạ ơn Chúa vì bao hồng ân trong suốt 30 năm qua. Sau cùng hiệp với bánh và rượu, cộng đoàn cùng cúi đầu khấn nguyện xin Chúa ban Mùa Xuân vĩnh cửu cho Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ, cho tất cả các tín hữu trong giáo xứ đã an nghỉ trong Chúa trong năm qua và đặc biệt cầu cho cha Tôma Nguyễn Đình Tuyển (RIP ngày 27.01.1998), cựu tuyên úy của cộng đoàn.

Kết thúc Thánh lễ cầu an, ông Lê Ngọc Cẩn, chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc giáo phận Rottenburg-Stuttgart đã đại diện toàn giáo xứ, chúc Xuân mới tuổi mới Đức Ông, quý cha, quý nữ tu, quý cụ và tất cả cộng đồng giáo dân hiện diện. Ông cũng chúc mừng cha chủ nhiệm và ban điều hành nguyệt san Dân Chúa Âu Châu nhân dịp lễ tạ ơn Chúa mừng 30 năm phục vụ. Mọi người hái Lộc Xuân, Lộc Lời Chúa cho năm mới và đến chúc tuổi Đức Ông và quý cha. Sau đó cùng quy tụ về mừng Hội Xuân tại hội trường cách đó khoảng một cây số.

Trước giờ khai mạc Hội Xuân, quan khách Đức Việt của giáo xứ và của nguyệt san Dân Chúa đã được ban tiếp tân do chị Bích Bình điều hợp tiếp đón trong phòng tiếp tân với cây mai vàng, với chậu phong lan muôn mầu rực rỡ khoe sắc với Xuân, với tà áo dài duyên dáng của các chị tiếp tân, với những ly Cocktail thơm ngon…Quý khách được khoản đãi món gỏi tôm với bánh phổng tôm, chả giò tôm đầy hương vị ngày Tết và những khoanh dứa dịu thơm của quê hương… Sau đó, mỗi quý khách nhận được 2 phiếu ăn, chia sẻ niềm vui Tết với đoàn người tham dự Hội Xuân, tự chọn những món ăn hợp với khẩu vị, được bầy bán trong mấy chục gian hàng phục vụ cho khán giả: nào bánh cuốn, bún bò Huế, phở tầu bò tầu bay, bánh chưng xanh, bánh bao Song Diễm, bánh cam, nào bánh mì kẹp thịp, chả giò, mì xào, khoai tây chiên…đủ mùi vị quê hương đón Tết.

Đúng 6 giờ chiều, chương trình Hội Xuân đã được khai mạc long trọng với ba hồi trống và lễ chào quốc kỳ Đức-Việt. Quốc kỳ cộng hoà liên bang Đức và quốc kỳ Việt Nam cộng hoà được long trọng rước lên sân khấu. Ba vị bô lão trong khăn đóng áo thụng xanh đã kính cẩn dâng hương trước bàn thờ Tổ Quốc, cầu cho quốc thái dân an và nguyện xin Quốc Tổ phù hộ cho con cháu trong Năm Mới Nhâm Thìn. Ca đoàn Mẹ Triển Dương đã hát bài quốc ca: “Này công dân ơi đứng lên đáp lời sông núi“ với tất cả bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ Việt Nam. Sau đó là nghi thức chào Quốc Kỳ và một phút mặc niệm các chiến sĩ và các đồng bào tỵ nạn đã bỏ mình vì chính nghĩa tự do.

Sau các lời chào mừng của ban tổ chức, của quý khách thành phố và giáo xứ Đức, cha xứ Stephanô đã thành tâm chúc mừng Xuân mới tuổi mới tới toàn thể quý khách cùng quý cộng đoàn hiện diện và chính thức tuyên bố khai mạc Hội Xuân Nhâm Thìn với đoàn lân Kim Hổ đến chúc mừng Năm mới toàn thể hội trường. Bốn con lân mầu sắc rực rỡ đã cống hiến những đường múa thật tuyệt vời theo nhịp trống vang dội, dồn dập để chào mừng năm mới và chúc tuổi toàn thể cộng đồng…Được biết võ đường Hắc Long của võ sư Đặng Hoàng đã cộng tác trong việc thành lập và sinh hoạt của đoàn lân Kim Hổ, nên các võ sinh Việt-Đức cùng tham gia múa lân... Đoàn lân Kim Hổ thật hùng hậu, ngoài bốn con lân, 1 tay chơi trống, 3 người gõ chiêng và chũm choẹ, còn cả chục người tùy tùng…trong vai ông địa hoặc múa lân tiếp sức. Đoàn lân đã rước vòng quanh hội trường để chúc tuổi và lãnh tiền „lì xì“ của bà con tham dự.

Riêng đoàn võ Hắc Long thật hùng hậu với hơn 40 võ sinh Việt-Đức do chính võ sư Đặng Hoàng hướng dẫn, đã biểu diễn thật hấp dẫn võ thuật trong mấy chục phút…khiến cả hội trường bị cuốn hút vào các đường biểu diễn võ công khi thì mạnh như vũ bão, lúc uyển chuyển như rồng … Cao điểm là màn biểu diễn chót của chính võ sư với cú đá nhảy cao gần hai thước để đá văng trái táo trên đầu một võ sinh người Đức cao cả 1,80 mét…sau đó đã dùng thế đá thần tốc và mạnh mẽ đủ sức đạp bể mấy tấm ván dầy chồng vào nhau do ba bốn võ sinh lực lưỡng ghì giữ …Muốn biết điều kiện ghi danh học võ, xin liên lạc qua email: haclong@hotmail.de

Chương trình Hội Xuân Nhâm Thìn đã đặc biệt xiển dương công đức phi thường và lòng ái quốc ngời sáng của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã bị biệt giam 13 năm trong nhà tù cộng sản Việt Nam, qua những bản hợp ca hùng vĩ „Con có một Tổ Quốc“ trích từ bài thơ nổi tiếng nhất của Ngài và đã được nhạc sĩ Trần Thế phổ nhạc. Ban hợp ca giáo xứ năm nay do chị Bích Nhơn điều hợp thật hùng hậu với gần 50 ca viên, đến từ hầu hết các cộng đoàn của giáo xứ tham gia, có những ca viên phải vượt cả trên trăm cây số để tập dượt. Vì tinh thần yêu nước và cùng muốn góp tay xây dựng Hội Xuân của giáo xứ, nên ban hợp ca đã vượt trên mọi khó khăn, để cống hiến cho khán giả những bản hợp ca thật ý nghĩa và hào hùng qua liên khúc: „Đáp Lời Sông Núi“ của nhạc sĩ Trúc Hồ và „Việt Nam, Việt Nam“ của nhạc sĩ Phạm Duy…mời gọi con dân Việt Nam, dù ở quê nhà hay hải ngoại, hãy cùng nắm tay để đáp lại tiếng gọi khẩn thiết của Quê Cha Đất Tổ, đang đứng trên bờ vực thẳm diệt vong vì ngoại thù là giặc Tầu đang lăm le xâm lăng với sự tiếp tay hèn nhát của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Nhạc Cảnh chủ đề „Con có một Tổ Quốc“ do các diễn viên của ban vũ của giáo xứ do chị Yến Oanh điều hợp đã cống hiến quang cảnh Mùa Xuân thanh bình của Quê Hương thuở xưa…nhưng than ôi! Vì cộng sản cõng rắn cắn gà nhà, nên đất nước bị chia đôi vào năm 1954, khiến hàng triệu người phải bỏ Quê Cha Đất Tổ di cư vào Nam. Tiếp theo là cuộc chiến Nam-Bắc tương tàn trong hơn 20 năm trường, khiến bao triệu chiến sĩ bị gục ngã và đất nước bị hoàn toàn xích hoá vào ngày 30.04.1975. Khiến mấy triệu con dân Đất Việt lại một lần nữa xuyên rừng vượt biển, hàng bao trăm ngàn đã bỏ mình phơi thây trên đường vượt biên tìm tự do…Con thuyền tỵ nạn với đoàn người di cư tỵ nạn trong đêm tối giữa bao hiểm nguy đã diễn lại cảnh vượt biên hãi hùng cách đây hơn 36 năm trường. Hiện tại, cộng đồng tỵ nạn đang phát triển vững chắc về mọi phương diện, nhưng lo âu nhìn về Tổ Quốc thân yêu cách xa nghìn trùng, đang trên bờ vực thẳm vì họa xâm lăng của Tầu cộng, dưới ách thống trị độc tài gian ác của cộng sản vô thần. Tiếp sau nhạc cảnh là những hình ảnh với tựa đề bằng hai ngôn ngữ Việt Đức phơi bầy và tố cáo tội ác của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam: ác với dân, hèn với giặc!

Cũng trong nội dung của chủ đề „con có một Tổ Quốc“ nhạc cảnh „yêu người yêu đời“ do thanh thiếu niên cộng đoàn Tôma Thiện Reutlingen trình diễn, đưa khán giả quay trở về với thực tại đau thương hiện nay của dân tộc: nhân quyền bị chà đạp, sự thật bị bóp méo, mọi quyền tự do, nhất là quyền tự do tôn giáo không hề được tôn trọng, điển hình là biến cố đàn án giáo xứ Thái Hà của dòng Chúa Cứu Thế ở thủ đô Hà Nội từ mấy năm qua…và những bất công tràn lan do tham nhũng hối lộ và các vụ cưỡng chiếm đất đai nông dân và các cơ sở tôn giáo hiện nay tại Việt Nam!

Xen kẽ với các nhạc cảnh và hợp ca chủ đề „con có một Tổ Quốc“ là những màn vũ đầy tình tự dân tộc và vui Xuân với vũ khúc 12 con Giáp của các em thiếu nhi cộng đoàn Bác Ái Thánh Giuse Schorndorf, vũ khúc „tình Bắc duyên Nam“ của các thiếu nữ duyên dáng của Schordorf, vũ khúc „Mưa trên Quê Hương“ của các thiếu nữ cộng đoàn Thánh Phêro vùng Künzelsau.

Ban nhạc Cỏ Xanh của giáo xứ với tay trống chuyên nghiệp là anh Nguyên, các tay đàn thiện nghệ là các anh Công, anh Ngọc Long và anh Charly Cường (điều hợp tổng quát chương trình Hội Xuân), và các anh chị “nghệ sĩ cây nhà lá vườn“ đã cống hiến cho khán giả nhiều ca khúc đầy tình tự Quê Hương và chúc mừng Xuân mới… như đôi song ca Đan Cường và Lisa Minh trong bài ca „Đón Xuân“, ca sĩ Ngọc Long với giọng ca da diết Chế Linh ca bản „Quê Hương bỏ lại“, em Kiều Ngân ca bài „Câu chuyện đầu năm“. Đan Cường còn cống hiến khán giả ba bản đơn ca „Nur in meinem Kopf“, „Chân tình“ và „Still got the blues“ với tiếng hát thật điêu luyện sau bao ngày công phu tập luyện…

Sau phần biểu diễn võ thuật, ngoài bài đơn ca „Thuyền viễn xứ“ của anh Tiến Hoá, còn có các bài đơn ca hay song ca tiếng Anh hoặc Đức của các thanh thiếu niên như bản „One and the same“ do Vũ Thúy và Bernadette, bản „Nur noch kurz die Welt retten – Bad days“ hay bản „Medley – Bruno Mars“ do Đuc Duy và các em ban nhạc Mkaay của cộng đoàn Stuttgart, bản „Someone like you“ do Ngọc Vân đơn ca. Đây là những mầm non văn nghệ của giáo xứ được mọi người nồng nhiệt cỗ võ.

Tất cả các tiết mục chương trình văn nghệ đã được ba MC Hội Xuân năm nay là anh Khanh, chị Thủy và chị Thương giới thiệu thật điêu luyện và đầy đủ chi tiết bằng hai ngôn ngữ Việt Đức, giúp khán giả hiểu biết thêm về chủ đề và nội dung các mục sắp trình diễn…Ngoài ra ban tổ chức còn cho soạn và in ấn một tập chương trình Hội Xuân song ngữ Việt Đức, giúp các quý khách Đức có thể theo dõi các tiết mục trên sân khấu. Riêng phần chụp ảnh quay video Thánh lễ cầu an và Hội Xuân Nhâm Thìn do ông Phụng và anh Đức Mai từ cộng đoàn Stuttgart đảm trách.

Song song với mục đích bảo tồn truyền thống đón mừng Xuân mới, chúc tuổi, tạo cơ hội gặp gỡ cho quý đồng hương trong dịp đón Xuân từ nhiều năm qua, Hội Xuân của giáo xứ luôn nhắm mục đích cùng nhau làm việc thiện. Hội Xuân năm Tân Mão đã giúp trên 10.000 € qua Caritas Việt Nam và hai dự án cho các trẻ em nghèo ngoài Bắc và miền Trung. Hội Xuân Nhâm Thìn năm nay nhắm hỗ trợ cho Hội thầy thuốc Samaritanô của giáo phận Thanh Hóa giúp khám bệnh phát thuốc cho hàng ngàn đồng bào nghèo đói không phân biệt lương giáo, giúp dự án đội quân áo xanh do chương trình Lòng Thương Xót Chúa ở Sài Gòn và một dự án cho các em thiếu nhi nghèo đói…Chính vì lý do đó mà ban ẩm thực do anh chị Dung Chức điều hợp với lời kêu gọi hợp tác rộng rãi của các cộng đoàn, của các cơ sở kinh doanh Đức Việt và của nhiều anh chị em tư nhân trong giáo xứ…đã được nhiều người đáp ứng: vừa góp công, góp của và góp sức. Trước đó, ban tổ chức Hội Xuân cũng đã nhận được nhiều Slideshow của Caritas Việt Nam, nhiều hình ảnh của hội Thầy Thuốc Samaritanô giáo phận Thanh Hoá, và chị Phương Thảo đã có công tổng kết và trình chiếu cho khán giả suốt buổi văn nghệ trên màn ảnh bên cạnh sân khấu chính.

Kết thúc chương trình văn nghệ là xổ số Tombola giúp các dự án bên Quê Nhà do anh Tâm điều hợp. Đặc biệt năm nay, nhân dịp mừng 30 năm phục vụ, nguyệt san Dân Chúa đã tặng lô độc đắc trị giá khoảng 600 Euro (giá Angebot). Lô trúng thứ 2: bộ xoong nồi „Fissler Topfset Gourmet Regio“ giá trị khoảng 200 Euro (giá Angebot) và lô trúng thứ 3: máy ủi hơi „Siemens TS25420 Dampfbügelstation“ giá trị khoảng 150 Euro. Ngoài ra còn 15 lô an ủi khác trị giá từ 10-30 Euro. Nhiều lô trúng đã được một ân nhân ẩn danh của cộng đoàn Heidenheim biếu tặng Hội Xuân.

Chương trình Hội Xuân kết thúc vào khoảng 23 giờ đêm, nhưng các anh chị em trong ban điều hành Hội Xuân, các anh chị em trong ban ẩm thực và các ban khác đã phải vất vả thu dọn hội trường, xếp bàn xếp ghế, lau chùi nhà bếp xoong chảo, kiểm lại hàng trăm két nước… thu dọn các nhà vệ sinh tới gần ba giờ sáng, mặc dầu đã mệt rã rời, nhưng ai cũng tạ ơn Chúa đã ban cho Hội Xuân được mọi hồng ân và biết ơn nhau vì những hợp tác hết lòng hết sức cho Hội Xuân Nhâm Thìn. Chắc chắn Hội Xuân Nhâm Thìn 2012 đã tạo cơ hội gặp gỡ cho mọi lứa tuổi đón mừng Xuân mới, nhất là góp phần bảo toàn và phát huy những truyền thống ngàn đời của Quê Hương Dân Tộc, lại chung vai sát cánh để làm việc nghĩa việc thiện. Xin tạ ơn Trời và tạ ơn nhau. (Bản tin của mõ nhà giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam)

1) Bài thơ Con Có Một Tổ Quốc của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Tiếng chuông ngân trầm,
Việt Nam nguyện cầu.
Tiếng chuông não nùng,
Việt Nam buồn thảm.
Tiếng chuông vang lừng,
Việt Nam khởi hoàn.
Tiếng chuông thanh thoát,
Việt Nam hy vọng.
Con có một tổ quốc Việt Nam,
Quê hương yêu quí ngàn đời.
Con hãnh diện, con vui sướng.
Con yêu non sông gấm vóc,
Con yêu lịch sử vẻ vang.
Con yêu đồng bào cần mẫn,
Con yêu chiến sĩ hào hùng.
Sông cuồn cuộn máu chảy cuộn hơn.
Núi cao, xương chất cao hơn.
Ðất tuy hẹp, nhưng chí lớn.
Nước tuy nhỏ, nhưng danh vang.
Con phục vụ hết tâm hồn,
Con trung thành hết nhiệt huyết.
Con bảo vệ bằng xương máu,
Con xây dựng bằng tim óc.
Vui niềm vui của đồng bào,
Buồn nỗi buồn của Dân Tộc.
Một Nước Việt Nam,
Một Dân Tộc Việt Nam,
Một Tâm Hồn Việt Nam,
Một Truyền Thống Việt Nam.
Là người Công Giáo Việt Nam,
Con phải yêu Tổ Quốc gấp bội.
Chúa dạy con, Hội Thánh bảo con.
Cha mong giòng máu ái quốc,
Sôi trào trong huyết quản con. (Trích từ tập sách Ðường Hy Vọng Thơ của Ðức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận)

2) Bài giảng lễ kỷ niệm 30 năm Dân Chúa Âu Châu, Bodelshausen, Stuttgart 28/01/2012

“Hãy nên hoàn thiện” (Mt 5,48)

Con xin kính chào quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ,
và Anh Chị Em giáo dân thân mến trong Chúa Giêsu Kitô,

1. Thật là một vinh dự được cùng quý Cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân, dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa dịp Nguyệt San DÂN CHÚA ÂU CHÂU mừng 30 năm phục vụ. Là một hạnh phúc mong gặp lại một số gương mặt thân thương có công khai phá và hy sinh phục vụ cộng đồng Công giáo Việt Nam tại hải ngoại trong công tác truyền thông ấn loát. Và là một niềm vui thiêng liêng của những người con Chúa cùng một gia đình Giáo hội, cùng một Đức tin, cùng một Phép rửa, nhất là cùng một dân tộc, một dòng máu, văn hóa, truyền thống, ngôn ngữ Việt Nam, được gặp nhau trong trong bầu khí linh thiêng của những ngày đầu Xuân. Trong tâm tình nầy, một lần nữa con hân hoan và thân ái kính chào tất cả mọi người.

Đặc biệt con xin chân thành cám ơn Cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu, Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa, đã có nhã ý mời con đến đây cùng dâng thánh lễ tạ ơn với Ban Điều Hành, với cộng đoàn giáo xứ các Các Thành Tử Đạo Việt Nam nầy, để cùng dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ muôn hồng ân đã lãnh nhận và khẩn nguyện nài xin Thiên Chúa thương ban muôn phúc lành cho chúng ta, cho Quê hương và Giáo hội Việt Nam.

2. Trong Lá Thư Dân Chúa số Xuân Nhâm Thìn 2012 mừng kỷ niệm 30 năm Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu, Cha Chủ Nhiệm có viết như sau:

“Cách đây 30 năm vào mùa Xuân Bính Tuất 1982 nguyệt san Dân Chúa Âu Châu đã chào đời với chủ đề Xuân Tôn Giáo – Dân Tộc. Từ đó đến nay đã phát hành 350 số với các chủ đề tôn giáo, văn hóa, thời sự đạo đời về đủ mọi lãnh vực.

“Xuân Nhâm Thìn năm nay 2012, nguyệt san Dân Chúa Âu Châu tròn 30 tuổi. Theo sách Luận Ngữ của Đức Khổng Tử thì “Tam thập nhi lập”: có nghĩa là khi đạt tới 30 tuổi, con người có sức tự lập, chắc chắn và vững vàng, dựa vào các kinh nghiệm, tri thức, hiểu biết và suy tư đã trải nghiệm. Mừng 30 năm trong niềm tri ân và cảm tạ: Tạ ơn Trời, Tạ ơn người. Xin cúi đầu tán tạ Thiên Chúa vì muôn vàn hồng ân đã lãnh nhận... vì ý thức rằng tất cả những gì đã được hoàn thành, đều là hồng ân và đều nhắm đến phụng sự Tin Mừng Cứu Độ và phục vụ ích chung của Hội Thánh, góp phần nhỏ bé với Giáo Hội Mẹ tại Việt Nam và với Cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại để tranh đấu cho công lý và hòa bình của Quê Hương Việt Nam yêu dấu.

“Tạ ơn người: xin ghi ơn bao ngàn độc giả đã, đang, và vẫn còn đồng hành với Dân Chúa từ 30 năm qua, mặc dù bao thăng trầm của cuộc sống, nhất là những khó khăn đang phải đương đầu trong cơn khủng hoảng kinh tế hiện nay. Xin ghi ơn biết bao công lao vất vả, bao tâm huyết dấn thân của các ban điều hành tiền nhiệm cũng như đương nhiệm, của bao nhiêu cây bút, của các biên tập viên, các vị đại diện và cổ động viên, đã đồng lao cộng tác xây dựng cho Dân Chúa. Không thể nhắc lại công lao và tên của từng quý vị ân nhân tinh thần cũng như vật chất được, nhưng xin ghi ơn tất cả và xin Thiên Chúa chúc phúc”. Đó là lời của Cha Chủ Nhiệm.

Nếu được cho phép, con xin được đặt bút ký với Cha Chủ Nhiệm, hoàn toàn đồng ý và chia sẻ những tâm tình chân thành cao quý của Cha. Xin trân trọng đặt trên đĩa thánh của thánh lễ nầy tất cả những tâm tình thanh cao đó và tất cả những ưu tư cho tương lai mà Cha đã trình bày với độc giả trong Lá Thư vừa nhắc đến. Xin phó thác tất cả cho Chúa và xin Chúa vui lòng chấp nhận, chúc phúc và thánh hóa.

3. Hôm nay chúng ta cũng mừng Xuân Nhâm Thìn. Ngày Tết người ta thường chúc tuổi và chúc giàu sang phú quí cho nhau. Nhưng giàu sang, tuổi tác, sống trường thọ có phải là hạnh phúc tuyệt đối mà người tín hữu Kitô mong ước hay không? Hay phải chúc nhau điều gì khác tốt lành thánh thiêng hơn? Đời là một cuộc lữ hành về Nhà Cha trên trời, ai dừng lại để tìm hạnh phúc vật chất trần gian, sẽ không về đến quê trời và sẽ mất đi hạnh phúc vĩnh cửu.

Bài Phúc âm Thánh Mat-thêu hôm nay giúp chúng ta chỉnh định lẽ sống của chúng ta. Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em... Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?... Nếu anh em chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 43-48).

Hãy nên hoàn thiện! Chúa Giêsu long trọng giảng những lời nầy không chỉ riêng cho các Tông đồ, nhưng cho mọi người, vì Phúc âm thuật lại rằng đoàn lũ sững sốt về lời giảng dạy của Chúa, “vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền chứ không như các kinh sư” (Mt 7,29). Đoàn lũ dân chúng nghe Chúa Giêsu bấy giờ gồm mọi thành phần, mọi giai cấp trong xã hội: gồm các ông, các bà, cha mẹ, vợ chồng, người chài lưới, giới thợ thuyền, công chức, người thu thuế, luật sĩ, thanh niên, thiếu nữ, người già, giới trẻ, người tàn tật, kẻ đui mù... Chúa Giêsu yêu cầu mọi người phải nên hoàn thiện, phải nên thánh.

Công đồng Vatican II nhắc lại cách long trọng giáo huấn Phúc âm trên đây trong Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân: “Tất cả các Kitô hữu, bất cứ theo bậc sống hay địa vị nào, đều được kêu gọi tiến đến sự viên mãn của đời sống Kitô giáo và đến sự trọn lành của Ðức ái” (LG 40).

Nhưng sự trọn lành, sự hoàn thiện, sự thánh thiện là gì ? Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã định nghĩa như sau: “Sự thánh thiện, hệ tại ở tình yêu, tình yêu chân thật. Hệ tại ở đức ái mà Thánh Phaolô đã mô tả, mà chúng ta gặp thấy trong đời sống của các Thánh trong Giáo hội. Sự thánh thiện của mỗi vị thánh hệ tại cốt yếu ở đức ái. Đức ái hiệp nhất và diễn tả tất cả các nhân đức. Đức ái ôm ấp tất cả, gồm tóm tất cả và đồng thời lớn hơn các nhân đức” (Bài giảng tại họ đạo thánh Barnaba, Roma, ngày 30/01/1983).

4. Con được may mắn sống ở giáo đô Rôma và được biết Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận khi ngài làm việc tại Tòa Thánh. Có lẽ chính vì vậy mà Ủy Ban điều tra phong Chân Phước cho ngài, đã hỏi qua văn thư và trực tiếp phỏng vấn về những điều con biết được về Đức cố Hồng Y của chúng ta. Một điều con biết rõ và làm chứng là: trước công chúng hay khi tâm sự riêng tư, không bao giờ nghe thấy ngài nói hay tỏ ra thái độ oán ghét và hận thù những người đã ngược đãi và gây đau khổ cho ngài. Nhưng luôn tỏ ra yêu thương và tha thứ. Phải chăng vị Tôi tớ Chúa đã sống đức ái cách anh hùng và đã đạt được mức thánh thiện ?

Đối với đại đa số người chúng ta là linh mục, tu sĩ, giáo dân thông thường, nên thánh là chu toàn giữ các giới răn Chúa và giáo huấn Phúc âm, trong khi mỗi người vẫn sống bình thường trong bậc sống của mình; nên thánh là thánh hóa và làm cho thật hoàn hảo bổn phận mình vì tình yêu Chúa và tha nhân; nên thánh là thánh hóa chính mình trong khi thi hành nghề nghiệp hằng ngày của mình; và sau cùng nên thánh là thánh hóa môi trường, làm cho nơi mình sinh sống được tốt hơn, bác ái hơn, công bình hơn, nhân đạo hơn, hiệp nhất hơn, trong khi vẫn âm thầm như “men trong bột”, như “muối ướp cuộc đời”, như “đèn sáng” giữa lòng xã hội. Các Kitô hữu đầu tiên đã sống như thế và đã cải hóa đế quốc Rôma bắt đạo thành một nước theo Kitô giáo toàn tòng.

5. Vì vậy, để kết thúc, điều chúng ta phải mơ ước và cầu chúc cho nhau trong Năm Nhâm Thìn nầy phải là chúc “nên thánh”, “nên hoàn thiện”. Và biểu tượng “trời mới, đất mới”, “Giê-ru-sa-lem mới”, mà bài đọc I và II tiên báo, nơi sẽ không còn đau khổ khóc lóc, và những người được tuyển chọn sẽ sống hạnh phúc đời đời với Thiên Chúa là TÌNH YÊU, cũng là điều chúng ta đáng mơ ước và cầu chúc cho nhau trong thánh lễ mừng Xuân hôm nay. Amen. (Đức Ông Barnaba Nguyễn Văn Phương)