Mồng 3 tết

Hôm nay mồng 3 Tết, sáng nay trong thánh lễ mình nói với giáo dân là: ngày mồng 3 tết là ngày thánh hóa công việc làm ăn. Lễ xong có giáo dân nói với mình là rất có ý nghĩa khi đem công việc làm ăn của mình dâng cho Thiên Chúa để xin Ngài thánh hóa.

Trưa nay lớp dự tòng của giáo xứ có tổ chức buổi họp mặt đầu năm, bằng cách cùng nhau chia sẻ bữa cơm thân mật tại phòng sinh hoạt (lầu 3) của giáo xứ, nói là bữa cơm, nhưng thực ra là ăn lẫu thập cẩm, rất nhiều món ăn, và những người lớn tuổi thì khuyên nhau nên ăn ít thịt mà nên ăn nhiều rau, để sức khỏe tốt hơn, khách gồm có các dự tòng và gia đình con cái của họ, và các giáo dân trong giáo xứ, những người này mỗi chúa nhật sau thánh lễ xong là cùng với những người dự tòng vào học giáo lý dự tòng, cho nên họ cũng đến để chia sẻ niềm vui đầu năm với những anh chị em dự tòng. Sau khi ăn xong thì họ ngồi lại hát karaoke với nhau rất vui vẻ.

Buổi chiều, mình loay hoay với vài ba công việc, căn dặn một vài giáo dân những việc phải làm trong khi mình vắng nhà hai ngày, để tham dự buổi họp mặt mừng Xuân Nhâm Thìn của hội tu sĩ Việt Nam tại Taiwan.

Trên các đường freeway được thông báo là kẹt xe, có người ngồi trên xe cả 7, 8 tiếng đồng hồ, có người vì kẹt xe mà ra khỏi xe để ngồi hút thuốc.v.v... Mỗi năm tết đến là kẹt xe lớn, mặc dù các trạm thu phí đều miễn thu để cho xe chạy được dễ dàng và nhanh, vậy mà vẫn kẹt xe. Mình sợ kẹt xe nên mới 5 giờ chiều là đã lên đường đi đến địa điểm họp mặt là nhà thờ Mẫu Tâm Đức Mẹ tại thành phố Đào Viên do một cha Việt Nam làm cha sở, cha là người đã gắn bó ngay từ đầu với hội Tu Sĩ Việt Nam đang truyền giáo tại Taiwan, nhà thờ ngài ở ngay địa điểm rất thuận tiện cho việc giao thông, ga xe lữa lớn gần bên, bến xe bus gần bên, cho nên các linh mục và các thầy các sơ Việt Nam ai cũng thích đến đây để họp mặt trong các dịp lễ của Giáo Hội Việt Nam, như ngày lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày tết.v.v...

Mình tới địa điểm là gần bảy giờ tối, dù nhà mình cách địa điểm họp mặt không xa, lái xe chỉ khoảng 40 phút (nếu không kẹt xe).

Năm nay cha Trương Văn Phúc vừa là cha sở nhà thờ Mẫu Tâm Đức Mẹ vừa là quản lý của hội Tu Sĩ Việt Nam tại Taiwan, đã cho các cha và anh chị em tu sĩ tham dự mừng Xuân ngủ tại khách sạn sát một bên nhà thờ rất tiện lợi và thoải mái...

Đúng 8 giờ tối có bài chia sẻ của cha Thạch vừa chịu chức linh mục của dòng Chúa Thánh Thần chia sẻ linh đạo và đường hướng mục vụ của dòng, ngài chia sẻ ngắn gọn nhưng cũng làm cho các linh mục và các cha các thầy hiểu được tinh thần của dòng Chúa Thánh Thần, cha Thạch tuy mới chịu chức linh mục nhưng tuổi đời đã lớn (hơn 60 tuổi) và kinh nghiệm đời tu thì ít ai bằng, nghe ngài chia sẻ mà cảm tưởng như ngài còn trẻ bởi tính tự nhiên và vui tính của ngài. Sau phần chia sẻ của cha Thạch thì mọi người đánh “bầu cua cá cọp” lấy hên đầu năm cho vui. Mình thì không thích đánh bài và cũng không biết rành, đầu năm chơi “bầu cua” với các cha các thầy và các công nhân thì cũng vui, mình đứng hơn hai tiếng đồng hồ chơi “bầu cua” cuối cùng chỉ thua có năm mươi đồng, ha ha ha, vậy cũng là “hên” rồi vậy.

Mồng 3 tết năm nay mình được ăn tết với các linh mục và các tu sĩ nam nữ đang truyền giáo hoặc đang học tại Taiwan, năm nay tuy có một số các cha vá các sơ về ăn tết ở Việt Nam, nhưng cuộc gặp mặt vui Xuân Nhâm Thìn của hội tu sĩ Việt Nam rấ vui vẻ. Tạ ơn Chúa đã gìn giữ nhà thờ của mình trong hai ngày...vắng chủ nhà.

Kết

Mỗi năm Tết đến mọi người đều hân hoan vui tết, nhưng cuộc đời của một linh mục truyền giáo thì chỉ biết “ăn ké” tết mà thôi, nhất là những linh mục người ngoại quốc, bởi vì dù cho là người Việt chúng ta vẫn ăn tết như của người Trung Quốc, Taiwan, nhưng ở đây (Taiwan) không có truyền thống tết cha tết Chúa như ở Việt Nam, cho nên các linh mục người Việt cũng “ăn ké” tết mà thôi. Do đó, mà có các linh mục người Việt đi tìm niềm vui tết nơi các khu du lịch, hoặc thảnh thơi đi xem phong cảnh, hoặc đi thăm các linh mục bạn bè người Việt để cùng vui tết.

Mồng 1 Tết là ngày linh thiêng của các dân tộc có tết, cho nên trong thánh lễ Minh Niên thì nhất định phải có nghi thức tưởng niệm tổ tiên; qua mồng 2 tết thì không khí linh thiêng bớt đi một chút vì người ta rục rịch đi chơi; qua mồng 3 tết thì hết linh thiêng rồi, vì người ta đổ nhau ra đường đi chơi, đi du lịch, nên kẹt xe là chuyện thường.

Ba ngày tết năm nay của một linh mục truyền giáo ở Taiwan âm thầm lặng lẽ trôi qua trong cơn mưa và lạnh kéo dài. Nhưng bất chấp mưa lạnh và nỗi buồn trong những ngày đầu xuân, tinh thần truyền giáo vẫn cứ là động lực thúc đẩy các linh mục và các tu sĩ nam nữ mạnh dạn quên đi những nỗi buồn chóng qua của các ngày tết nhứt, để tiếp tục “chiến đấu” trên cánh đồng truyền giáo đầy khó khăn và gian khổ này.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Tết năm Nhâm Thìn 2012

----------------------

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com