Chúa Nhật 3 thường niên năm B
Mc 1, 14-20

Người đi theo bao giờ cũng nhàn hạ, an toàn hơn người mở đường. Nhìn đoàn người đi trong hoang địa để nhận biết rõ cái vất vả, hiểm nguy của người mở đường. Người khai phá phải vin cành, vạch cỏ, rẽ lối cho từng bước chân. Muốn tiến tới mỗi bước chân đều phải cố gắng, vạch ra được một lối đi, dù nhỏ, thô sơ nhưng tạm đủ an toàn để bước chân tiến lên. Thỉnh thoảng người đó phải vung tay chém đứt cành cây cản đường. Trong trường hợp khó xử, cây to cản lối, hố sâu ngăn đường, dốc cao che hướng, người khai phá cần thời gian nhìn, ngắm, suy nghĩ, đắn đo lung lắm mới quyết định tiến bước. Phải cẩn thận như thế vì mỗi bước tiến đều có thể là bước nguy hiểm, nhẹ thì chông gai, nặng thì thiệt mạng. Không bước chân nào thiếu hiểm nguy.

Đoàn người theo sau cứ bước chân người trước tiến tới mà không sợ gặp nguy hiểm bởi người đi trước đã khai phá, mở đường. Theo sau càng nhiều bước chân người đi trước càng cảm thấy an toàn hơn, vì đường đi, không biết lúc nào, đã biến thành đường mòn bởi dấu chân người. Để chắc chắn an toàn người theo sau cần tuân thủ theo một số nguyên tắc chung của người khai phá, mở đường đề ra, có như thế mới tránh khỏi lầm đường, lạc lối.

Đức Kitô mời gọi chúng ta không phải đi tiên phong mà đi theo, theo dấu chân của Ngài. Bời vì theo chân nên ít nhiều mất chút tự do. Một trong những tự do đó là không thể tự biên, tự diễn cho bước đường của mình. Nếu tự biên, tự diễn thì không phải là đi theo mà chính là khai sáng hay sáng tạo.

Nguyên tắc căn bản nhất phải có chính là niềm tin vào người sáng tạo con đường. Tin gì? Tin vào người lãnh đạo, sáng tạo sáng suốt. Tin vào chỉ dẫn, hướng dẫn của người sáng tạo con đường cho ta bước theo. Thiếu niềm tin này thì không thể bước theo, theo chân. Vì thế điều kiện cần và tiên quyết trước khi trở thành môn đệ đi theo Đức Kitô chính là niềm tin. Thiếu điều kiện căn bản này sẽ không thể bước theo, nếu có thì cũng theo cách hững hờ, theo cho có lệ nhiều hơn là quyết tâm tuân theo.

Nguyên tắc căn bản thứ hai cần có là nhận biết đi theo để được tốt hơn, trở nên tốt hơn, hoàn hảo hơn. Con đường giúp chúng ta đi theo để trở nên tốt hơn, sống lành thánh hơn và hưởng sự sống đời đời, Đức Kitô gọi đường đó là Tin Mừng.

Nguyên tắc căn bản thứ ba cần có chính là nhận biết Tin Mừng đó rất gần trong tầm tay, bước theo sau Ngài chắc chắn ngày gần đây sẽ nhận được Tin Mừng tốt lành đó. Đây không phải là mơ ước hão huyền, thiếu căn bản mà chính là một sự thực, một thực tế rõ ràng, chắc chắn cho bất cứ ai thành tâm, tin theo và bước theo con đường đó sẽ nhận được Tin Mừng của Đức Kitô.

Nguyên tắc thứ tư chính là từ bỏ. Muốn theo con đường mới nhất định phải từ bỏ con đường cũ. Không ai có thể cùng lúc bước trên hai con đường, ngoại trừ nằm ụ tại ngã ba đường. Nếu là nằm ụ thì không thể theo. Con đường đi theo Chúa chính là từ bỏ con đường cũ, con đường quen thuộc để bước vào con đường mới, con đường Chúa đã đi qua.

Nguyên tắc thứ năm là theo với một tâm tình tự do, tự nguyện, phó thác mà không phải theo vì bắt buộc, vì hoàn cảnh hay vì tư lợi. Chính vì thế mà Đức Kitô đưa ra lời mời gọi, kêu gọi ‘hãy theo Ta’, mà không ép buộc phải đi theo con đường Ngài vạch ra.

Chúng ta cầu xin ơn biết từ bỏ con đường cũ, phó thác đời ta, bước đi trên con đường tin yêu Đức Kitô mời gọi. Hãy Theo Ta.

Lm Vũđình Tường
Tiếng Chuông