VATICAN (CNS) – Đức Hồng Y Donald W.Wuerl, tổng giáo phận Hoa Thịnh Đốn cho hay: Các giám mục viếng thăm ‘ad limina” tại Vatican phúc trình về công tác chăm sóc cho các tín hữu của họ, nhưng cũng là dịp để cảm tạ Thiên Chúa về sự kết hiệp của họ với Đức Thánh Cha, đấng kế vị Thánh Phêrô.
Hồng Y Wuerl chủ tế Thánh Lễ ngày 16 tháng 1 tại Mộ Thánh Phêrô, ngài hướng dẫn các hồng y bạn hát kinh Tin Kính bằng tiếng La Tinh và cảm tạ Thiên Chúa về ân sủng của đức tin tông truyền đang sống động qua sứ vụ của Đức Thánh Cha.

Đức Hồng Y nói: "Việc chúng ta cử hành thánh lễ là một dấu chỉ hiển nhiên của sự hiệp thông đức tin đang lan truyền trên khắp thế giới và bằng cách nào đức tin này đã được bắt rễ tại Rôma, nơi Thánh Phêrô đang sống hiện nay, và mang tên Benedict XVI."

Các giám mục từ Hoa Thịnh Đốn, Maryland, Delaware, Virginia, West Virginia, tổng giáo phận Quân Đội và các đảo Virgin bắt đầu cuộc viếng thăm "ad limina" từ 16 đến 21 tháng 1 với Thánh lễ này. Cuộc viếng thăm này chính thức được gọi là "ad limina apostolorum," có nghĩa là “tới ngưỡng cửa của các tông đồ” Phêrô và Phaolô, đã tử đạo tại Rôma.

Các giám mục có trách vụ “chăm sóc đàn chiên của Chúa” được trao phó cho việc chăm lo mục vụ cho các con chiên. Đức Hồng Y Wuerl nói, và “thực vậy, chúng ta đến đây để báo cáo về trách vụ quản trị thiêng liêng được trao phó cho chúng ta."

Đưc Hồng Y Wuerl và Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio thuộc tổng giáo phận Quân Đội, cùng với các giám mục phụ tá của họ, và Đức Giám Mục Herbert A. Bevard ở St. Thomas, Virgin Islands, đã được tiếp kiến Đức Thánh Cha Benedict một vài giờ trước thánh lễ.

Đi bộ đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô trước khi mặt trời mọc, một nhóm chủng sinh đã tham dự vào Thánh Lễ của các giám mục. Một chủng sinh từ Hoa Thịnh Đốn tên Matthew Fish, là một sinh viên năm thứ nhất tại Giáo Hoàng Học Viện Bắc Mỹ ở Rôma, đọc bài đọc 1 sau khi mới được phong chức đọc sách thánh ngày hôm trước.

Anh và các bạn chủng sinh đã ngồi sau các giám mục đối diện với mộ Thánh Phêrô trong nghi lễ.

Anh chủng sinh 31 tuổi nói: "Thật là kỳ diệu” vì anh được đọc bài đọc đầu tiên tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô ngay sau khi được phong chức đọc sách thánh.

Anh Fish nói: Được tham dự thánh lễ với vị giám mục của mình, là người đang có mặt tại Vatican để xác định sự gắn bó với Đức Thánh Cha và giáo hội hoàn vũ, “nhắc đến sự kiện giáo hội là một cơ quan sống động,’ chứ không phải là một bảo tàng viện hay một kiểu mẫu của một kiến trúc tuyệt vời. Cầu nguyện tại Vương Cung Thánh Đường cùng với các người kế vị của các Tông Đồ là một sự nhắc nhớ rằng – như đức hồng y đã nói trong bài giảng – là Thiên Chúa đang ở cùng chúng ta, Thiên Chúa đang ở với giáo hội và Người bầy tỏ rõ ràng điều này cho chúng ta bằng cách ban cho chúng ta các giám mục."

Anh Fish nói: "Thật là khó khăn khi phải sống ở ngoài đời. Thật là khó khăn khi phải sống đời Kitô hữu. Và như một con người, chúng ta cần được sự an ủi và nâng đỡ của người khác, của một sự hiện diện sống động của Chúa Kitô,” và chính các giám mục và giáo hoàng là hiện thân.