HƯNG HÓA - Vào lúc 9g00 ngày 29/12/2011, tại nhà xứ Lào Cai, giáo hạt Lào Cai tổ chức tổng kết công tác mục vụ năm 2011 và kết thúc Ban điều hành giáo hạt nhiệm kỳ IV (2008 – 2011) và bầu Ban điều hành nhiệm kỳ V (2012 – 2016). Tham dự hội nghị tổng kết có:

1. Cha Phêrô Phạm Thanh Bình, quản nhiệm giáo xứ Sapa,
2. Cha Giuse Nguyễn Văn Thành, quản xứ giáo xứ Lào Cai,
3. Cha Giuse Nguyễn Văn Cường, phó xứ giáo xứ Lào Cai,
4. Ông Ga. B. Đinh Quang Toản, trưởng Ban MVGD Giáo phận Hưng Hóa,
5. Ông Giuse Nguyễn Minh Thuận, Thư kí Ban MVGD Giáo phận Hưng Hóa,
6. HĐGX và BHG của 4 giáo xứ: Lào Cai, Sapa, Bảo Yên và Phố Lu (ngoại trừ cộng đoàn Điện Biên và Lai Châu).

Sau những giây phút ổn định và cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần, cha Giuse Nguyễn Văn Thành, thay mặ quí cha trong giáo hạt, khai mạc buổi hội nghị.

Trước tiên, ông Giuse Nguyễn Công Tác, trưởng hạt, đọc bản báo cáo tổng kết công tác mục vụ giáo hạt Lào Cai năm 2011. Ông đã trình bầy báo cáo rất rõ ràng. Nội dung báo cáo gồm 03 phần chính như sau:

1. Nhìn lại tình hình chung của giáo hạt,
2. Báo cáo kết quả năm 2011,
3. Phương hướng hoạt động năm 2012.

Qua bản báo cáo, mọi người tham dự hội nghị đều cảm nhận được năm 2011 là năm khởi sắc và thành công đối với giáo hạt Lào Cai, vùng đất truyền giáo Tây Bắc của đất nước. Ông Trưởng hạt cũng nêu lên được những điểm tích cực cần phát huy và những mặt hạn chế cần khắc phục trong những năm tới.

1/ Mặt tích cực:

- Củng cố các Ban hành giáo, ban đại diện, các hội đoàn giáo dân.
- Phát triển được việc học giáo lý ở các độ tuổi.
- Giải quyết những vướng mắc hôn nhân.
- Thành lập các giáo họ, cộng đoàn mới.
- Xây dựng cơ sở vật chất như nhà thờ, nhà nguyện, nhà giáo lý.

Các thành viên trong hội nghị đóng góp bản báo cáo và góp ý về công tác mục vụ trong năm 2011 và cả Ban điều hành giáo hạt khoá IV (nhiệm kỳ 2008 – 2011) vừa qua. Và tìm ra những ý kiến hay và thiết thực cho năm mục vụ mới và Ban điều hành giáo hạt khóa V (nhiệm kỳ 2012 – 2016).

Quí cha trong giáo hạt cũng tham gia góp ý và định hướng cho những hoạt động mục vụ trong những năm tới.

Tưởng cũng nên biết, giáo hạt Lào Cai gồm 4 giáo xứ: Lào Cai, Sapa, Phố Lu và Bảo Yên; 02 cộng đoàn: Lai Châu và Điện Biên, nằm trên 03 tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên. Số giáo dân khoảng 15 ngàn. Số linh mục là 03. Vì thế, mỗi Chúa nhật các linh mục đi dâng lễ cả hàng 100 km để phần nào đáp ứng nhu cầu tâm linh của giáo dân.

Tiếp theo, Ông Ga. B. Đinh Quang Toản, trưởng BMVGD Giáo phận Hưng Hóa, công bố mãn nhiệm Ban điều hành giáo hạt khóa IV (nhiệm kỳ 2008 – 2011) và bầu lại Ban điều hành giáo hạt khóa V (nhiệm kỳ 2012 – 2016). Sau một thời gian bầu cử bằng phiếu kín, hội nghị đã bầu ra được Ban điều hành giáo hạt nhiệm kỳ V với 6 thành viên:

1. Ông Giuse Nguyễn Công Tác, giáo xứ Lào Cai: Trưởng hạt
2. Ông Giuse Lồ A Máng, giáo xứ Sapa: Phó 1 (nội vụ)
3. Ông Giuse Phạm Hồng Kỳ, cộng đoàn Lai Châu: Phó 2 (ngoại vụ)
4. Ông Giuse Phạm Công Hoan, giáo xứ Bảo Yên: Thư kí
5. Ông Giuse Phạm Văn Quí, giáo xứ Phố Lu: Thủ quĩ
6. Ông Đaminh Nguyễn Tùng Dương, cộng đoàn Điện Biên: Ủy viên.

Lần đầu tiên, cộng đoàn Điện Biên và Lai Châu có thành viên nằm trong Ban điều hành mục vụ giáo hạt. Đây là một tin vui nhưng cũng là một thách thức lớn vì địa bàn quá rộng lớn.

Hội nghị tổng kết mục vụ giáo hạt Lào Cai được kết thúc bằng dâng Thánh lễ Tạ ơn. Tạ ơn Chúa vì những ơn Chúa ban trong năm 2011 và nhiệm kỳ IV. Tạ ơn Chúa để xin Chúa tiếp tục ban ơn và gìn giữ giáo hạt Lào Cai trong những năm tới.