Lào Cai: Cơn Lũ Kinh Hoàng Sau Bão Số 2

Được biết chiều nay, cha xứ, HĐMV Giáo xứ, BHG các họ và các hội đoàn sẽ đi thăm và cứu trợ vùng bị lũ lụt ở khu vực xã Gia phú mỗi hộ 20kg gạo, 1 thùng mì, 1 gói bột canh và quần áo...

Xem Hình

Đợt mưa này kèm theo lũ quét trên diện rộng nên nhìn chung toàn tỉnh Lào Cai thiệt hại nặng, ước tính khoảng 200 tỷ đồng, có 13người chết và mất tích. Nhiều cánh đồng bị san bằng và mất hoàn toàn hoa màu, nhiều dòng suốt bị nắn dòng, thay đổi dòng chảy…

Ngoài sông Hồng, nước cũng dâng cao, có lẽ đây là lần lũ về làm nước sông Hồng dâng cao nhất trong năm.

Riêng tại huyện Bảo Thắng cũng bị ảnh hưởng nhiều, tin từ một cán bộ huyện Bảo Thắng cho biết 2 thôn: TRANG và MUỒNG, xã Gia Phú, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, LŨ QUÉT đã làm cho 49 gia đình rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Họ không có đồ ăn, không nước uống, không đồ dùng. Giáo xứ Lào Cai đang gấp rút chuẩn bị nhu yếu phẩm để giúp đỡ cho hai thôn này. Được biết khu vực này cũng có một số gia đình Công Giáo.

Mưa lũ cũng cuốn trôi 1 cầu treo “Bắc Cường” ở tổ 29 phường Bắc Cường và nhiều hoa màu ở khu vực này. Ở đây một giáo dân tên Giuse Nguyễn Văn Phương, tổ 28, p Bắc Cường bị lũ cuốn trôn phần sau của căn nhà. Gia đình phải di chuyển trong đêm vì lũ lớn, tài sản cũng bị cuốn trôn một phần. Còn những đồ dùng phía sau nhà bếp là hoàn toàn bị lũ cuốn trôi.

Tại TP Lào Cai, lũ từ đầu nguồn suối Ngòi Đum và suối Đôi đổ về bất ngờ gây ngập nhiều hộ dân ở tổ 1A, tổ 1B (phường Kim Tân) và tổ 14 (phường Nam Cường). Theo thống kê ban đầu tại ở tổ 1A, tổ 1B (phường Kim Tân) đã có trên 50 nhà dân bị ngập sâu và tổ 14 (phường Nam Cường) có 6 nhà bị ngập.

Cha xứ, cha phó, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các ban ngành ghé thăm và động viên những gia đình Công Giáo.

Sau khi lũ rút, nhờ anh em bà con và các bạn Giới trẻ trong giáo xứ Lào Cai và hội Legio giáo họ Cốc Lếu tới để giúp tát nước và quét bùn. Với hơn chục bạn trẻ và 5 hội viên làm suốt cả ngày mà cũng không xong. Vì mất nước và mất điện nên các bạn phải chở nước từ một gia đình giáo dân gần đấy để rửa nhà. Riêng lúa thóc thì phải chở đi nơi khác phơi hay thuê sấy, nhưng cũng không cứu vãn được tình thế.

Còn bên kia đường, mẹ vợ của anh Sểnh nó nhỏ trong cổ họng…: Nước ngập tới bàn thờ gia tiên, bức ảnh thờ của chồng tôi cũng bị ngập, khủng khiếp thật. Tạ ơn Chúa là không bị thiệt hại về tính mạng”

Tại xã Quang Kim, lũ ập đến lúc 3g sáng 5/8 làm cho các thôn Làng Quang, Đồng Quang, An Thành, Kim Thành 2, Làng San 1, Làng San 2 đều bị ngậpchìm trong biển nước. Trong thôn Làng Quang, có một số giáo dân thuộc họ Quang Kim, giáo xứ Lào Cai cũng bị ngập nặng, đặc biệt là hộ anh Giuse Tẩn A Sểnh (dân tộc Dao), là người trong BHG và nhà mẹ vợ là bà Maria Trần Thị Quyết họ Quang Kim bịt thiệt hại nặng về tài sản, rất may là không bị thiệt hại về người. Căn nhà cấp bốn của Bà Quyết hầu như bị nhấn chìm trong biển nước. Vì lũ về vào ban đêm nên không ai trở tay kịp, chỉ lo bảo toàn cho mạng sống của mình và của người khác, nên tài sản trong nhà như xe máy, xoong nồi, tủ lạnh, đều bị nhấn chìm. Mùa lúa năm nay mới thu hoạch được khoảng gần chục bao cũng bị nhấn chìm trong bùn và nước. Anh Tẩn A Sểnh nói trong nghẹn ngào “Lần này lại bị thiếu nữa rồi đấy; còn sách vở xe cộ của các cháu hư hỏng hoàn toàn.” Anh còn cho biết thêm, đây là cơn lũ lớn nhất kể từ khi anh có trí khôn tới giờ, lũ xuất hiện nhanh quá, không kịp chạy..”

Tại huyện Bát Xát, lũ quét và mưa lớn đã làm hơn 100 căn nhâ dân xã Cốc San bị ngập, có 30 hộ dân xã Quang Kim và hơn chục hộ dân xã Phìn Ngan bị cô lập. Các tuyến đường vào trong này bị bùn và rác phủ kín hoàn toàn

Cơn bão số 2 đã đổ bộ vào vùng Việt Nam, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đêm 4,8 và ngày 5.8 đã xảy ra mưa cực lớn trên toàn diện rộng. Các trục lộ chính đều bị tắc, nhiều tuyến đường bị sạt lở. Đường quốc lộ 4D nối liền Tp Lào Cai và Sa Pa hoàn toàn tê liệt..

LM Nguyễn Văn Thành