VATICAN (CNS) -- Một cơ quan thông tấn Vatican nói: Có ít nhất 26 nhân viên Công Giáo lo việc mục vụ bị sát hại tại các miền đất truyền giáo hay trong các cộng đồng nghèo khổ nhất của xã hội, mặc dù họ thường khi trở thành nạn nhân của các tội ác bạo tàn thay vì bị đàn áp vì đức tin của họ.

Hàng năm, hãng thông tấn Fides, cơ quan ngôn luận của Thánh Bộ Truyền Giáo phổ biến một danh sách các nhân viên lo việc mục vụ bị chết thảm hại. Danh sách năm 2011 được phổ biến ngày 30 tháng 12.

Cơ quan Fides nói trong năm qua có 18 linh mục, bốn nữ tu và bốn giáo dân đã bị giết. Năm 2010 có 25 nhân viên giáo hội bị tử thương -- một con số đã giảm từ con số 37 nhân viên bị ám sát năm 2009.

Trong ba năm liền, Châu Mỹ, nhất là tại Châu Mỹ La Tinh có nhiều vụ ám sát nhất với 13 linh mục và hai giáo dân: 7 người tại Colombia, 5 người tại Mexico và 1 người tại mỗi quốc gia sau đây: Brazil, Paraguay và Nicaragua. Sáu nhân viên lo việc mục vụ bị giết hại tại Phi Châu, bốn người tại Á Châu, và một linh mục bị ám sát tại Âu Châu.

Fides nói: Trong sự tận hiến phục vụ nhu cầu của tha nhân, những người nam và nữ này đã xếp việc an ninh của họ vào ưu tiên cuối cùng.

Cơ quan thông tấn Fides nói: Cũng như các năm khác, "nhiều người bị giết trong các vụ âm mưu cướp bóc hay bắt cóc bị thất bại, hay bị lũ trộm cướp đi tìm những tài sản tưởng tượng bắt gặp ngay trong nhà của họ. Nhiều người khác bị giết vì danh Chúa Kitô bởi những kẻ chống lại tình yêu bằng hận thù, hy vọng bằng tuyệt vọng, đối thoại bằng bạo lực, và tự cho họ quyền tiếp diễn những sự lạm dụng."

Danh sách những người bị giết gồm có:

-- Một nữ tu có tên là Sơ Angelina, bị các du kích quân của phong trào du kích Uganda, giết hại trong khi sơ đang chuyển vận các thuốc men cứu trợ cho các người tị nạn ở Nam Sudan.

-- Maria Elizabeth Macias Castro, một thành viên của Phong Trào Giáo Dân Scalabrinia tại Nuevo Laredo, Mexico, bị bọn buôn lậu ma túy bắt cóc và giết trong khi bà đang trợ giúp cho các người di cư.

-- Nữ tu Valsha John thuộc Dòng Các Sơ Bác Ái Giêsu và Maria bị giết trong tư gia tại Bắc Ấn Độ. Bà giúp cho việc che chở cho các cộng đồng bản xứ khỏi bị xua đưổi ra khỏi miền đất đai của họ bởi các công ty khai thác mỏ than. Bà đã nhiều lần bị các tên tội phạm đe dọa không được can thiệp, chính quyền được báo cáo nhưng đã bỏ qua lời yêu cầu giúp đỡ của bà, và bỏ mặc bà không có sự bảo vệ của họ..

Cơ quan Fides nói danh sách tạm thời của họ chỉ liệt kê các nhân viên lo việc mục vụ, chứ không kê khai nhiều người Công Giáo đã bị chết vì đức tin của họ năm nay như Bộ Trưởng Bộ Dân Thiểu Số Pakistan là ông Shahbaz Bhatti, và những người bị thiệt mạng trong vụ nổ bom tại các thánh đường Kitô giáo tại Nigeria ngày Lễ Giáng Sinh.