Roma (Zenit.org).- Trong bối cảnh của một nghĩa cử đại kết, Ðức Hồng Y Walter Kasper, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ Võ Hợp Nhất Kitô Hữu, đã giảng tại nhà thờ St’Angelo Bridge ở trung tâm thành phố Roma.

Ngày Chúa nhật cử hành đánh dấu 300 năm ngày sinh John Wesley người Anh, vị sáng lập phong trào tập trung vào việc rao giảng Tin Mừng là nguồn gốc của Giáo Hội Giám Lý (Methodist).

Hồng Y bắt đầu với những tiếng “Anh em, Chị em, Các bạn,” và tiếp âm lời chúc lành của Ðức Giáo Hoàng, “sự hiệp nhất Giáo hội ở trong con tim Ngài.”

Thông tấn xã ANSA trưng dẫn lời Ðức Hồng Y Kasper đề cao sự đối thoại xúc tiến trong 36 năm qua giữa người Công giáo và Giáo Phái Giám Lý, “những người bạn đại kết của chúng ta”.

Ngài cũng chỉ rõ những phương diện về chứng từ của ông Wesley vẩn còn giá trị hôm nay, như “sự chú tâm đến người nghèo” và “sự loan truyền Tin Mừng hy vọng.”

Hiện diện trong buổi cử hành, được kết hợp bởi mục sư Pieter Bouma, mục sư Gianni Genre, chủ tịch Waldensian Table với sự hiện diện lối 5.000 trong tổng số 80 triệu tín hữu Giám Lý trên toàn cầu. Ly khai ra từ Anh giáo, Giáo Phái Giám Lý --họ có nhiều danh xưng--bắt nguồn nhờ ông John Wesley và bạn ông là George Whitefield cùng hợp tác tại Oxford vào năm 1740.

Wesley và Whitefield đã tìm một phương cách mới cho sự trọn lành tôn giáo dựa trên sự cầu nguyện, sự đọc Kinh thánh chung, và canh chừng nhau. Xu hướng xã hội và yêu người của họ đã lôi kéo nhiều môn đệ.