Cơm chiều xong, người cha loan báo một tin vui: Nội viết thơ báo tuần tới nội sẽ tới thăm gia đình ta. Tin vui loan ra, cả gia đình vui vẻ nhận tin như một ơn mà nội dành cho gia đình. Mấy đứa nhỏ vỗ tay reo hò ầm ĩ, chúng ước đoán nội sẽ mang gì đến, chúng sẽ tặng cho nội thứ gì, sẽ hỏi nội những câu gì và thích nhất là nghe nói về chuyện cổ tích dân tộc. Cái bầu không khí vui nhộn đó kéo dài dường như triền miên, bất tận. Suốt trong tuần, đứa nào cũng hồi hộp mong mỏi, chờ ngày nội đến, ngày qua đi, ngày khác đến, chúng đếm từng ngày một. Bao hứa hẹn trở về, bao ước mong diễn ra. Cả gia đình sống trong chờ đợi, chuẩn bị để cái ngày nội đến được đưa đón cẩn thận, chăm sóc đàng hoàng làm cho nội vui lòng. Cái bầu khí tưng bừng chào đón nội tạo cho gia đình một bầu khí riêng khác hẳn những ngày khác. Chắc chắn rồi đây nội sẽ mang đến những tin vui, những quà bánh nội cho các cháu và chúng nhận như những phúc lộc nội ban. Bao mong chờ nay biến thành sự thật, chiều nay nội đã đến. Các cháu bu lấy nội như không muốn rời xa nội lấy nửa bước, người nào cũng tay bắt mặt mừng, cười nói huyên thuyên, trên mặt để lộ rõ niềm vui, hớn hở.

Toàn thể Giáo Hội cũng đang chuẩn bị đón tin vui. Gioan Tiền Hô đã loan báo Tin Mừng đó: “Chúa Cứu Thế sẽ sinh ra cho chúng ta, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó”. Tin Mừng đã được loan báo, cái ngày đó cũng gần kề. Bao nhiêu gia đình cũng đang chuẩn bị đón mừng Ngài, người ta đã thấy xuất hiện trên đường phố, trong các tiệm bán hàng, trong hang cùng ngõ hẻm, những ánh đèn xanh đỏ xuất hiện về đêm, những ánh đèn khêu gợi đang đá lông nheo để mời mọc khách hàng chiếu cố. Những màu xanh đỏ của giấy màu được treo trước gió, những giấy bóng kiếng màu sặc sỡ đang chờ đón những ngọn gió để được tung bay thỏa thích. Những bàn tay khéo léo đầy kinh nghiệm tạo nên những chiếc lồng đèn đủ kiểu, đủ màu thấy xuất hiện. Vài ngôi sao chổi thật lớn đang được sơn phết chuẩn bị cho ngày lễ Giáng Sinh. Đâu đó, người ta thấy bóng dáng của những hang đá, những mô hình chuồng bò được dựng lên theo phong tục xưa của người Do thái. Gần hơn nữa, hình dáng những cây thông xanh um được bày bán trên vỉa hè. Đây là dấu hiệu của mừng lễ Noel.

Khung cảnh xã hội quanh ta là khung cảnh chuẩn bị đón mừng Chúa Cứu Thế ra đời. Cái bầu khí tươi mát đã xuất hiện, vài ngọn gió mát đại diện cho mùa Đông không lạnh ở xứ ta đã sang, tiết trời dịu lại như chuẩn bị đón chào Đấng tạo dựng nó. Còn chúng ta, những người con của Thiên Chúa, mặt ngoài chúng ta chuẩn bị chu đáo để đón Ngài. Vấn đề nội tâm thì sao ? Chúa Giê-su đến như nguồn tình yêu của Thiên Chúa. Ngài đến trong thế gian để rao giảng Tin Mừng và cũng trong thể thức đó Ngài đến trong tâm hồn của chúng ta. Việc chuẩn bị đón Chúa đầy đủ nếu chúng ta chuẩn bị đón Ngài bằng hai cách. Chưng đèn kết hoa để cùng chung vui với láng giềng, lối xóm. Chưng đèn kết hoa trong tâm hồn, quét dọn căn nhà nội tâm, mặc cho nó một cái áo mới, treo lên đó một ngôi đèn lồng, thiết lập trong đó một hang đá thật đơn sơ, giản dị và ngoài ra có thể để một vài câu ca tụng Đấng đang đến để ban ơn cho ta. Tất cả những công việc đó cần được chuẩn bị để đón mừng Chúa Giê-su Hài Đồng sẽ đến.

Hồn tôi ơi, nếu hồn tôi đang phiêu bạt nơi nao, xin hãy quay trở về, xin hãy dừng chân, xin đừng dong duổi bước giang hồ. Hãy trở lại mái nhà xưa, mái nhà mà một thời, hồn tôi đã sống trong hoan lạc. Đời tôi dù có du thủ du thực, có xa lìa anh em, có sống xa hoa theo con đường phù du, thì cái cuộc đời đó cũng vẫn còn biết đến tình người, khi gặp người thân cũng vẫn còn biết bắt tay xã giao, biết thăm hỏi hay biết mềm lòng trước những lời nói đầy yêu thương. Cuộc đời nào cũng cần những liên hệ tình người, cũng cần có tình thương, cũng cần biểu lộ tình cảm của mình. Noel đến, như một cơ hội để tất cả mọi tâm hồn có dịp gặp gỡ Thiên Chúa. Ngài đến không như vua chúa nhưng như một bạn thân. Người bạn Hài Đồng Giê-su đến để đi thăm viếng từng người, Ngài sẽ an ủi vỗ về những tâm hồn đau khổ. Dù tôi ở xa cách mấy, dù đường đi có ngăn trở cách mấy, dù đời tôi có sầu cách mấy, dù người thân có xua đuổi tôi cách mấy. Người bạn Giê-su của tôi cũng sẽ đến thăm tôi, yên ủi tôi.

Tôi xin ơn tự tin để đón nhận Ngài. Xin Ngài ban cho tôi tình thương. Xin ơn nhận thức để khi Ngài đến tôi nhận ra Ngài ngay từ phút đầu gặp gỡ. Xin ơn mạnh dạn để khi Ngài đến tôi dám nói thật lòng mình, để nói được những điều tôi sẽ nói thì tôi xin ơn chuẩn bị để đón Ngài. Để đời tôi vơi đi nỗi sầu, tim tôi đầy tin tưởng, tương lai tôi đầy hy vọng. Tất cả những điều đó nằm trọn trong câu “Xin ơn chuẩn bị đón Ngài.”

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org