JERUSALEM - Thủ tướng Palestin Mahmoud Abbas đang tiếp tục thực hiện một chuỗi các cuộc tiếp kiến với các nhóm vũ trang nhằm cố vận động cho quá trình hòa bình theo Lộ trình mà Hoa Kỳ đã đề nghị.

Theo dự kiến tối nay ông Mahmoud Abbas sẽ gặp lãnh đạo nhóm Islamic Jihad ở Gaza, tức là một trong 3 tổ chức từng tuyên bố ngừng bắn 3 tháng.

Sau cuộc gặp một nhóm khác là Hamas vào hôm qua, ông Abbas đã lên tiếng kêu gọi Isarel thả tù người Palestin và rút quân ra khỏi không chỉ dải Gaza mà còn ra khỏi tất cả các phần đất của người Palestin bị tái chiếm trong 3 năm qua, tức là kể từ sau khi phong trào Intifada nổ ra.

Phóng viên BBC David Chazan từ Jerusalem cho biết phát ngôn nhân Hamas nhận định cuộc gặp với thủ tướng Abu Mazen là tích cực, nhưng không có yêu cầu nào buộc Hamas phải bỏ vũ khí theo yêu cầu của Israel.

Trước đó, chính quyền Palestin đã bắt giam một số người tình nghi là đã tổ chức các cuộc tập kích vào các khu định cư của người Israel.

Hành động đó gây ra một làn sóng bất bình và dân chúng kéo tới phản đối trước cửa nhà ông Abu Mazen ở dải Gaza.

Cuộc biểu tình đó phản ánh vị thế khó khăn của thủ tướng Palestin khi vừa phải ép Israel thực hiện các bước trong Lộ trình hòa bình, đồng thời lại phải thuyết phục người Palestin tuân thủ ngừng bắn.

Bản thân phía bên kia, tức là thủ tướng Israel Ariel Sharon cũng phải chịu các sức ép tương tự, tức là phải đối phó với các chỉ trích từ phe thân cận quanh chuyện thả một số tù nhân người Palestin, trong lúc phe Palestin thì đòi phải thả đến 6.000 người Palestin đang bị giam trong các nhà tù của Israel.

Giới chức từ Hamas nói họ phát hiện thấy các hành động vi phạm qui định của Israel, mà theo họ là gồm cả vụ hạ sát một chiến binh vào hôm qua và bắt những người khác.

Phe Hamas nói chuyện Isarel lui quân ở Gaza và Bethlehem chưa phải là rút quân theo đòi hỏi của họ.

Ngoài ra còn một chuyện khác cũng khiến dân Palestin tức giận vì tin nói chính quyền Israel cho phép người Do Thái và người theo đạo Thiên chúa vào đền thờ al-Aqsa ở Jerusalem.

Tuy nhiên, các tin tức và dấu hiệu hiện tại cho thấy có vẻ phe vũ trang sẽ tạm chấp nhận ngừng bắn.(bbc)