Ngay từ nhỏ tôi thường thắc mắc sao ngày nào cũng phải đọc kinh dài dòng, lần hột tới năm chục. Sao lại đọc có một kinh Lạy Cha mà đọc tới 10 kinh Kính Mừng, như thế Chúa Cha quan trọng hơn Đức Mẹ tới 10 lần sao? Cha tôi, một nông dân và cũng là một tín hữu ngoan đạo không biết giải thích ra sao. Mỗi lần tôi thắc mắc ông chẳng giải thích được chỉ nói: "bố mày, đừng có hỏi vớ vẩn, ông nội mày dạy sao, tao vậy". Nội nói: từ lúc loài người phạm tội trái lệnh Chúa truyền, ăn trái cấm trong Vườn Địa Đàng. Chúa phạt Tổ Tông loài người nhưng đồng thời Chúa cũng hứa ban Ơn Cứu độ cho nhân loại. Điều đó được thực hiện qua hình ảnh một người nữ sẽ đạp đầu con rắn và con rắn không thể cắn gót chân bà. Ông kết luận, lịch sử Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội có cội nguồn từ sách Sáng Thế Ký thì làm sao ta hiều rõ ngọn nguồn. Sau khi nghe giải thích tôi cũng không hiểu rõ, cứ âm âm u u vậy. Thực tế tôi thấy dân Việt Nam ta có lòng sùng kính Đức Mẹ một cách riêng. Mỗi ngày thứ bảy hằng tuần có kính Đức Mẹ và mỗi năm dành riêng ra một tháng để kính Đức Mẹ, gọi là tháng Hoa. Rất nhiều người nhận Mẹ làm quan thầy, nhận Mẹ để cố noi gương sáng Mẹ dạy và cũng xin Mẹ cầu bàu cho chúng ta trước Toà Thiên Chúa. Nhiều đoàn thể, dòng tu, xứ đạo cũng nhận Mẹ làm quan thầy xin cầu bàu. Ngoài ra còn có các hội đoàn như Đạo Binh Xanh, hội Con Cái Đức Mẹ, Hội Dòng Ba và bao nhiêu bản nhạc hay được viết để ca tụng Mẹ nhân lành.

Đức Mẹ có rất nhiều tước hiệu. Mỗi tước hiệu mang một ý nghĩa đặc biệt. Có tước hiệu nói lên nơi Mẹ hiện ra, có tước hiệu nói lên một đức tính đặc biệt của Mẹ. Xin đơn cử một vài thí dụ từ gần đến xa. Đức Mẹ hiện ra ở cầu Bình Lợi ta quen gọi là Đức Mẹ Cầu Bình Lợi, Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức ta quen gọi là Đức Mẹ Lộ Đức. Đức Mẹ hiện ra ở thành phố Fatima, ta quen gọi là Đức Mẹ Fatima. Lịch Phụng vụ trong Giáo Hội cũng còn nhắc tới những tước hiệu khác như: Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành; rồi các tước hiệu như: Nữ Vương ban sự bằng an, Nữ Vương rất thánh Mân Côi. Hôm nay, chúng ta mừng kính tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội hay chính là Đức Mẹ Lộ Đức.

Lạy Mẹ Vô Nhiễm, chính Mẹ đã hiện ra với chị Bernadette để bảo cho nhân loại biết về tước hiệu của Mẹ, Đấng không hề vấn vương tội, xin cho chúng con là con cái cũng biết noi gương Mẹ sống trong sạch. Tước hiệu Vô Nhiễm của Mẹ dạy chúng con hai điều: Thứ nhất: Mẹ muốn nói cho chúng con, Mẹ là Đấng trong sạch, không tì ố, không vết nhơ . Hai: Mẹ muốn nói cho chúng con Mẹ là Đấng có phúc hơn tất cả mọi người phụ nữ vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Khi nhắc đến việc Mẹ hiện ra, đâu đâu con cũng thấy Mẹ được diễn tả như một bà mặc áo choàng trắng như tuyết, thắt đai lưng xanh, phải chăng Mẹ muốn tỏ cho nhân loại biết Mẹ là Đấng tinh tuyền, trong sáng từ tâm hồn đến y phục, và thắt khăn xanh màu da trời tượng trưng Mẹ là Đấng yêu chuộng hòa bình, Đấng cưu mang Chúa Cứu Thế, mang hoà bình xuống cho nhân loại.

Sứ mạng hòa bình của Mẹ được tóm gọn trong Chúa Giêsu, trung tâm điểm của hòa bình. Mẹ kêu gọi chúng con ăn năn đền tội, cải thiện đời sống, để vũ trụ con đang sống là một nơi có nhiều tình người, tình thương nhân loại được thực thi. Mẹ cũng dạy cho con biết bàn tay con người có thể kiến tạo hòa bình, xoa địu những nét hằn trên trán anh em. Để có hòa bình bàn tay con phải là bàn tay biết xây đắp, biết đỡ nâng, biết xoa dịu, biết tay đan tay dìu nhau đi trên đường đời. Để có hòa bình lòng con phải là tấm lòng độ lượng, yêu tha thứ, giàu bác ái, đầy tình cảm, có trách nhiệm. Để tránh xa dịp tội, con phải sống thật thà, có nói có không nói không, tâm hồn thảnh thơi, mến Chúa yêu người. Có như thế con mới xứng đáng làm con Mẹ.

Maria, Mẹ ơi, có lúc con không dám nhận Mẹ là Mẹ con vì Mẹ là Đấng Vô Nhiễm còn con thì ô nhiễm, Mẹ là Đấng có phúc còn con thì vô phúc. Áo Mẹ trắng như tuyết, hồn con vướng bụi trần. Mẹ là Đấng chỉ đường, sao con cứ lạc lối. Mẹ là sứ giả của hòa bình, con buôn bán chiến tranh. Mẹ dạy con hai chữ yêu thương, miệng con say mê chủ thuyết hẹp hòi. Tim Mẹ là tình yêu, là lửa mến, tâm con sôi sục hận thù, chém giết. Mẹ ơi, sao con khác xa Mẹ quá thế? Phải chăng đời con thiếu tình thương, thiếu nụ cười, thiếu bàn tay trìu mến, thiếu tin yêu nên con phát khùng, phát cáu, cố giành giựt, cố bon chen để gây đau khổ cho anh em.

Xin Mẹ giúp con nhận ra chân lý. Mẹ từng sống nơi trần gian Mẹ biết nghệ thuật tránh xa tội lỗi, xin dạy con. Mẹ biết cách làm đẹp lòng Chúa, xin dạy con. Xin cho con tình mẫu tử để con biết yêu trong sạch như Mẹ.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org