Các bình hoa trong thánh đường làm tăng thêm vẻ trang trọng của cung thánh trong buổi lễ, và giúp tín hữu hướng tâm hồn về Chúa trong cầu nguyện. Vì thế việc chưng hoa bàn thờ phải diễn tả ý nghĩa này. Làm thế nào bàn thờ phải trở thành trung tâm của tất cả các cử hành phụng vụ. Không cần trang trí mỗi nơi trong cung thánh một bình hoa, nhưng cần chú ý sự hài hòa của trang trí trong cung thánh và khung cảnh của buổi lễ. Việc chưng hoa nói lên lòng tôn kính của chúng ta đối với Chúa, do vậy dâng cúng hoa cho các ngày lễ cần diễn tả tấm lòng thành.

Cắm hoa trong phụng vụ không theo thị hiếu của người ngắm hoa, nhưng giúp cho cử hành phụng vụ thêm trang trọng. Vì thế bình hoa trang nhã trong phòng khách, đẹp nơi phòng tiếp tân, đầy nghệ thuật trong phòng triển lãm đôi khi không hợp trong phụng tự nếu bình hoa đó không sinh lợi ích cho việc cầu nguyện, giúp ta tìm về với Chúa.

Hoa có tác dụng nhãn quan giúp ta hân hoan tham dự phụng vụ cho sốt sắng. Hoa giúp trang trí cho cung thánh tươi mát nên tránh để các bình hoa che lấp chủ tế, chén thánh, các bình đựng Mình Thánh hay sách lễ. Cần tránh cản trở việc di chuyển hay phục vụ quanh bàn thờ. Quy chế sách lễ không cho phép để các bình hoa trên bàn thờ, nhưng phải để bên ngoài bàn thờ và chỉ cần trang trí vừa phải để không làm lu mờ vị trí trung tâm của bàn thờ. Không được phép chưng hoa trong mùa chay ngoại trừ Chúa Nhật thứ 4 mùa chay, còn gọi là Chúa Nhật hân hoan, và các ngày lễ trọng và lễ kính. Mùa vọng nên chưng hoa đơn giản hết sức có thể để hướng tất cả niềm vui và sự trang trọng vào ngày lễ Mừng Chúa Giáng Sinh.

Tránh các hình thức cắm hoa hình con thú, kiểu cọ mang tính cách trình diễn hơn là thờ phượng. Cắm hoa cần phối hợp sao cho hài hòa, gọn gàng, đẹp mắt và trang nhã. Mọi bình hoa thu hút sự chú ý của cộng đoàn phụng tự vì tính cách cầu kì, tượng hình (thú vật, nhà cửa, vật dụng…) đều phải loại ra khỏi nơi cử hành phụng tự.

Việc dâng hoa cần diễn tả tâm tình yêu mến Chúa và Mẹ của cá nhân hoặc gia đình.

Lm Vũđình Tường

Inala 10/12/2005

TiengChuong.org