THÁI LAN (UCANews, 21-11-2011) – Vấn đề tôn giáo ở các nước Myanmar, Indonesia, Bắc Hàn, Trung quốc và Việt Nam được nêu bật tại quốc hội Hoa kỳ vào cuối tuần qua.

Bênêđictô Rogers, trưởng nhóm Đông Á thuộc Hội Đoàn kết Kitô giáo Thế giới, nói rằng các tu sĩ Phật giáo tại Myanmar bị tù vì phản đối chế độ.

Rohingyas, theo Hồi giáo, cũng đối mặt với sự bách hại và nhà thờ Kitô giáo đã bị tấn công ở Kachin, ông cũng nói với phó ủy viên Hạ nghị viện về nhân quyền.

Ông cho biết: “Có thảo luận về sự thay đổi. Tuy nhiên, vì nhà nước bắt các tu sĩ Phật giáo và các tù nhân lương tâm khác, tấn công các dân tộc thiểu số và vi phạm tự do tôn giáo, Hoa Kỳ nên duy trì áp lực”.

Ông Rogers cũng nói với ủy ban về các cuộc tấn cống vào cộng đồng Hồi giáo Ahmadiyya và các nhà thờ Kitô giáo ở Indonesia, đó là mối quan ngại quan trọng về luật pháp.

Hoàn toàn không có tự do tôn giáo ở Bắc Hàn, ông thúc giục Hoa Kỳ tăng áp lực đối với Trung quốc để buộc phải ngưng hồi hương số người tỵ nạn của Bắc Hàn, một số người Kitô giáo và họ sẽ đối mặt với “các hình phạt và bạo lực nghiêm trọng” khi họ trở về Bắc Hàn.

Tại Trung quốc, ông Rogers nêu bật các trường hợp các Kitô hữu bị tù như giáo sĩ Shi Enhao và Alumijiang Yimiti. Ông nói thêm rằng các đề nghị sửa đổi luật pháp một cách hiệu quả để hợp thức hóa là nguyên nhân gây quan ngại nhiều.

Ông Rogers nói với ủy ban rằng tự do tôn giáo ở Việt Nam vẫn “mong manh” lắm.