Bài giảng của Đức Cha Phanxicô Nguyễn Văn Sang, Nguyên Giám Mục Thái Bình
tại nhà thờ Bằng Sở giáo xứ Sở Hạ “thuộc tổng giáo phận Hà Nội” nhân dịp lễ kính trọng thể Thánh Phêrô Lê Tùy tử đạo, ngày 10 tháng 10 năm 2011

Kính thưa Cha xứ và các Cha đồng tế.
Thưa các bề trên Nam, Nữ,tu sỹ.
Anh chị em giáo hữu thân mến.

Trước hết tôi xin ngỏ lời thành thật xin lỗi mọi người vì trong suốt 10 năm làm Giám Mục phụ tá Hà Nội, cũng như 20 năm làm Giám Mục Chính Tòa Thái Bình tôi đã không một lần tới hành lễ, và kính viếng vị Thánh trứ danh quý hương nguyên do có nhiều, và nhiều khi không tiện nói ra. Đến nay được mãn nhiệm có nhiều thì giờ hơn, nhưng bệnh tật cộng với tuổi già ngăn trở nhiều bề, thế nhưng tôi cũng cố gắng nhận lời của Cha xứ tới hành lễ hôm nay, để tạ tội mọi người. Vậy xin trân trọng kính chào các Đấng các Bậc, anh chị em.

Tôi biết rõ vị Thánh Tử Đạo của quý hương rất hay làm phép lạ, nên có một chi tiết sau đây tôi muốn kể lại. Có thể là một Sự Lạ Thánh Nhân ban cho tôi nhân dịp này.

Để chuẩn bị cho bài giảng tôi muốn đi tìm một cuốn truyện các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nhưng lúc đầu tôi thất vọng vì tủ sách của tôi lớn lao, bề bộn, đã xếp đi xếp lại nhiều lần, mà chân lại đau nhức không thể đi lại dễ dàng sao có thể tìm cuốn mình mong muốn. Xong tôi quyết định khấn ông Thánh Phêrô Lê Tùy và tôi cứ tiến lại tủ sách chọn một cuốn dầy từng 600 trang, thì đúng ngay cuốn sách tôi muốn tìm tựa đề là “Thiên Hùng Sử 117 hiển Thánh Tử Đạo Việt Nam”: tôi vui mừng mở đại cuốn sách thì trúng ngay vào trang ngày 11/10 kính Thánh Phêrô Lê Tùy, Linh Mục, đấy chẳng phải là Sự Lạ mà Thánh Nhân dành cho tôi sao.

Về lịch sử và các nhân đức của Ngài thì chắc các vị tài cao chức trọng tới hành lễ ở đây diễn tả thông thái và hùng hồn, như Đức Tổng Giám Mục yêu quý của chúng ta trước đây Giuse Ngô Quang Kiệt, nhất là tới ngày mai chính lễ chúng ta được vui mừng đón tiếp đức Tổng Giám Mục hiện tại yêu quý của chúng ta Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sẽ tới hành lễ và diễn giảng. Tôi chỉ là một Giám Mục già cả, bệnh tật, yếu đuối, xin khiêm tốn trình bày mấy lời chia sẻ với anh chị em trong thánh lễ hôm nay.

Trong sự tích của Thánh Tử Đạo quý hương, người ta nhấn mạnh tới mấy đặc tính sau đây, rất hợp với tinh thần tân phúc âm hóa mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng như Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới đề cập và khuyến khích:

1) Tinh thần sống đạo và truyền giáo mang tính chất phổ quát đến với mọi người. Tránh tinh thần cục bộ chỉ mong muốn sự ích lợi riêng tư hoặc cho địa phương mình, Thánh Phêrô Lê Tùy, sinh tại Bằng Sở-Sở Hạ này đã dâng mình làm mục vụ một cách nhiệt thành và sốt sắng tại Nam Định, và đi giúp xứ tại Nghệ An, một địa phương xa lắc xa vời, với quê hương bản quán của mình, Ngài chỉ trở về khi đã qua đời, và được tôn phong hiển Thánh và nhờ lời chuyển cầu của ngài, Thiên Chúa đã ban ơn phúc cho quê hương bản quán. Anh chị em tín hữu chúng ta nhất là các Linh Mục Nam, Nữ, tu sỹ, hãy sống đức tin sốt sắng, nhưng cũng nhiệt thành rao giảng tin mừng cho những người xung quanh, sẵn sàng đi đến các nơi xa vắng để đem tin mừng đến cho mọi người.

2) Truyện về cuộc đời của người, lưu ý đến một đức tính rất cần thiết cho công việc rao giảng Tin mừng:

“Thánh Phêrô Lê Tùy là một Linh Mục vui tính, hiền hòa, nhiệt thành, trong sứ vụ chủ chăn”. Đức Cha Hậu bề trên của Ngài khen ngợi Ngài rằng: không ai là không hài lòng với cha Tùy. Suốt thời gian bị cầm tù, lúc nào Ngài cũng giữ được nét vui tươi, hồn nhiên can đảm trước mọi khổ nhục, làm cho mọi người thán phục, suốt 3 tháng tù Ngài được mọi người: từ quan đến lính quý mến, nể nang. Thiết nghĩ Ngài là học trò tốt của Chúa Giêsu, người Thầy vĩ đại của các người Kitô: “Anh em hãy học cùng ta vì ta là Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng” Chúa không dạy cho chúng ta bài học nào khác là bài học chính Chúa đã thực hiện. Chúa đã nêu gương sáng suốt cả cuộc đời. Chúa sinh ra trong hang đá, 30 năm rao giảng Tin mừng cũng gọi là tin vui cũng không thể sống trái với nội dung của sứ điệp ấy, người Kitô trong hết mọi gian nan thử thách sau khi thi hành sứ vụ ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, xã hội nào, đều phải xứng đáng là người rao giảng Tin mừng và đem tin vui bằng cách sống kết hợp với 3 ngôi Thiên Chúa nhất là Chúa Thánh Linh, Đấng ban sự an ủi vui mừng cho những ai tin cậy vào Chúa, chúng ta phải nên Thánh làm cho mọi người nên Thánh. Như vậy một tác giả đã viết: một vị Thánh buồn thật ra là một vị Thánh đáng buồn. Chúng ta hãy nêu gương sáng Thánh Phêrô Lê Tùy vui vẻ lạc quan giữ đạo làm gương cho những người xung quanh, kể cả trong lúc thời gian thuận tiện, cũng như hoàn cảnh không thuận tiện.

3) Thánh Phôrô Lê Tùy là một vị Thánh có đặc điểm chân thành, không dối trá, Ngài nhất định không chịu khai man là thầy thuốc để được tha tội thoát chết, mặc dù bị vua quan dụ dỗ Ngài vẫn khẳng khái luôn xưng mình: “Tôi là đạo trưởng”. Ngài khẳng khái tuyên bố: “Tôi không sợ chết và chết cách nào tôi cũng không ngại. Ai cũng phải chết, dù chết trên chăn êm đệm ấm, dù bị cọp tha cá rỉa, dù bị lột da xé xác làm trăm mảnh, cũng đều là chết thôi, nên tôi không sợ chết Ngài đã Vui Vẻ khi nghe tin mình bị kết án trảm quyết ngài nói”: “Bấy lâu nay, thật tôi không dám đội trông ơn lớn lao như vậy” Ngài đã cầu nguyện tới cùng, bỏ qua cả bữa ăn mà quan ban cho tử tội lần cuối. Ngài tiếp tục cầu nguyện, và nói với quan lính: “Tôi đã sẵn sàng”. Thi thể của Ngài được đưa vào áo quan, sau đưa về nguyên quán tại Bằng Sở- xứ Sở Hạ, sau này nhiều người đến viếng mộ Ngài và được nhiều ơn lạ.

Trong thế giới, kể cả xã hội ngày nay, con người sống không chân thành với nhau, dối trá, lừa lọc, đã xẩy ra ở rất nhiều nơi trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, vì thế đưa đến những bất ổn, gieo rắc những bất chính oan ức, chết chóc không thể lường trước chữa trị được, thì tinh thầm cam đảm đối với chân lý như: Thánh Phêrô là tấm gương sáng được tô điểm bằng máu, xuất phát từ tình yêu Chúa Kitô đã dâng hiến mình trên thập giá trên núi Calvariô, phải là gương sáng mẫu mực noi theo, là một bài thuốc chữa căn bệnh lừa đảo dối trá đang thịnh hành trong thế giới ngày nay, để dẫn tới sự tôn trọng chân lý và công bình như chính Chúa đã dậy: “Nhưng hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ”(Mt 5,37).

Vậy, kính thưa cộng đoàn thân mến.

- Chúng ta cùng nhau nguyện xin Thánh Phêrô Lê Tùy ban cho chúng ta hết thảy được sống đạo, mang tính chất phổ quát đến với mọi người.
- Xin cho tất cả mọi người đang theo đạo Chúa Kitô được sống vui tươi lạc quan, đem ánh sáng Tin mừng, tin vui, cho xã hội và thế giới như lời Kinh Thánh dậy:
“Anh em như những vì sao chiếu sáng giữa những cuộc đời tối tăm giá lạnh”.
- Luôn là những người tôn trọng chân lý công bình để đem sự thật chiếu soi đánh tan mây mù, gian dối, lừa lọc trong cuộc sống.

Chúng ta cùng nhau xin Chúa, nhờ lời bầu cử của Thánh Phêrô Lê Tùy tử đạo, ban cho chúng ta những ơn trọng kể trên ở đời này và sau cùng được về quê thật cùng với Ngài hưởng hạnh phúc trên trời. Amen