ĐTC Biển Đức XVI chúc mừng năm mới cho cộng đồng Do thái

Khởi đầu các lễ mùa thu

ROMA – ĐTC Biển Đức XVI đã gửi lời chúc mừng năm mới đến cộng đồng người Do Thái ở Roma.

ĐTC Biển Đức XVI đã gửi một điện tín cho Đại Giáo Trưởng (grand Rabbi) Riccardo Di Segni ở Roma, nhân dịp năm mới - Rosh Hashana (năm thứ 5772), ngày 29-9 – Ngày lễ Sám hối Chuộc Tội - Yom Kippur (ngày 7 và 8-10) - và Ngày lễ Lều – lễ Sukkot (từ ngày 13 đến ngày 20-10).

Bức điện viết: “Nhân dịp các ngày lễ Rosh ha-Shanah, Yom Kippur và Sukkot, tôi xin gửi những lời chúc chân thành nhất của tôi đến Đại Giáo trưởng Di Segni kính mến và toàn thể cộng đồng người Do Thái ở Roma, cầu chúc cho các ngày lễ đầy ý nghĩa này là cơ hội cho nhiều phước lành của Chúa vĩnh cửu và nguồn hồng ân vô tận”.

ĐTC Biển Đức XVI cầu chúc rằng “xin cho mọi người chúng ta phát triển ước muốn cổ vũ công lý và hòa bình trong thế giới, vốn rất cần các chứng nhân đích thực của sự thật".

ĐTC Biển Đức XVI kết luận: "Xin Thiên Chúa vô cùng tốt lành che chở cộng đồng Do thái, và giúp chúng ta đào sâu tình hữu nghị giữa chúng ta, tại thành phố Roma này và trên toàn thế giới".

Ngày năm mới Do thái đã bắt đầu từ tối 28-9: người ta chúc nhau một năm "tốt lành và ngọt bùi” ("tova ou metouka"), và trong các món ăn không thể thiếu món táo kèm mật ong, vốn gợi lên sự dịu ngọt.

Sự khởi đầu của năm mới Do thái, tức Rosh Hashanah, đánh dấu việc đi vào một chu kỳ 10 ngày gọi là "Teshuvah": trong thời gian này, các tín hữu được mời gọi để xin sự tha thứ và sửa chữa các lỗi phạm đối với Thiên Chúa và người thân cận.

Mười ngày sau Rosh Hashanah, tức năm mới Do thái, là đến ngày 8 và 9-10-2011, cộng đồng người Do Thái đón lễ Yom Kippur, tức Ngày Sám hối Chuộc Tội: việc ăn chay đánh dấu ngày cầu nguyện và ăn năn này.

Một vài ngày sau lễ Yom Kippur, lễ Sukkot tưởng niệm 40 năm người Do Thái đi trong sa mạc, sau khi họ xuất hành khỏi Ai Cập. Người ta dựng lên các túp lều để nhắc nhở sự mong manh của cuộc Xuất hành. Nói chung, trẻ em thích dùng bữa trong các túp lều dựng lên ở ban công hoặc trong vườn, và vui hưởng ngày lễ. Lễ Sukkot được tổ chức từ ngày 13 khi hoàng hôn, cho đến ngày 19 hoặc 20-10-2011. (ZENIT.org 29-9-2011)

Nguyễn Trọng Đa