Sáng nay Chúa Nhật 25/9, là ngày cuối trong chuyến tông du 4 ngày tại Đức quốc, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã cử hành thánh lễ đại trào tại phi trường Freiburg. Đồng tế với ngài có Đức Tổng Giám Mục Robert Zollitsch, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức và cũng là chủ chăn của tổng giáo phận Freiburg. Ngoài ra còn có đông đảo các vị Hồng Y, Giám Mục và các linh mục Đức. Hơn 200,000 anh chị em tín hữu đã tham dự thánh lễ bắt đầu lúc 10h sáng.

Đức Thánh Cha đã chào thăm anh chị em tín hữu như sau:

Anh chị em thân mến, thật là xúc động để một lần nữa tôi hiện diện nơi đây để cử hành Phụng Vụ Thánh Thể, một lễ Tạ Ơn, với đông đảo anh chị em đến từ các miền trên đất nước Đức và từ các quốc gia lân bang. Chúng ta cám tạ trên hết là Thiên Chúa, trong Ngài chúng ta sống và hoạt động. Nhưng tôi cũng muốn cám ơn tất cả anh chị em về những lời cầu nguyện để cho người Kế Vị Thánh Phêrô này có thể tiếp tục thực thi sứ vụ của mình với niềm vui và hy vọng, để ngài có thể củng cố các anh chị em của ngài trong đức tin.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng:

Có những thần học gia, những người đối diện với những sự ác tệ hại xảy ra trong thế giới hôm nay, chủ trương rằng Thiên Chúa không thể là Đấng Toàn Năng. Đáp lại với những luận điểm như thế chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa, là Đấng Toàn Năng dựng nên trời đất.

Chúng ta cần phải ý thức rằng Thiên Chúa hành xử quyền năng của Ngài khác với cách thức thông thường của chúng ta. Ngài đã đặt giới hạn trên quyền lực của Ngài khi nhìn nhận tự do của các tạo vật. Chúng ta vui mừng và cám tạ ơn Chúa về hồng ân tự do. Tuy nhiên, khi chúng ta đối diện với những sự ác thê thảm là hậu quả của tự do, chúng ta kinh sợ. Chúng ta hãy tín thác nơi Chúa, Đấng mà quyền năng Ngài thể hiện cao cả nhất nơi lòng thương xót và thứ tha. Thiên Chúa đã tôn trọng tự do của chúng ta. Ngài không hạn chế chúng ta.

Trong phần kết luận Đức Thánh Cha nói:

Chúng ta hãy khẩn khoản xin cùng Chúa ơn can đảm và khiêm nhường để bước theo con đường đức tin, kín múc từ sự hào phóng lòng thương xót của Ngài, và dán mắt vào Chúa Kitô, là Ngôi Lời, là Đấng làm mới mẻ mọi sự và là “đường, là sự thật và sự sống, là tương lai của chúng ta Amen.