Lúc 12h50 hôm thứ Bẩy 24/9, Đức Thánh Cha đã đáp máy bay đã đến phi trường Lahr của thành phố Freiburg. Từ phi trường Đức Thánh Cha đã đi xe vào thành phố cách đó 50 cây số. Thành phố Freiburg có 200,000 dân trong đó có 30,000 sinh viên. Tổng giáo phân Freiburg được thành lập năm 1821 có hơn 4,7 triệu dân, 42% theo Công Giáo, với 1.075 giáo xứ, 949 linh mục triều, 215 linh mục dòng, 299 tu huynh, 1.709 nữ tu, 226 Phó tế vĩnh viễn và 70 đại chủng sinh. Giáo Hội điều khiển 1.012 cơ cấu giáo dục và 620 trung tâm từ thiện bác ái.

Sau khi tới thành phố Đức Thánh Cha đã viếng thăm nhà thờ chính tòa Đức Bà. Nhà thờ chính tòa được xây theo kiểu gô tích giữa thế kỷ XII và XVI, có tháp chuông cao 116 mét, biểu tượng cho thành phố và bao gồm 19 qủa chuông lớn nhỏ khác nhau trong đó có một qủa cổ xưa nhất tại Đức gọi là ”Chuông Hosanna” đúc năm 1258. Bên trong nhà thờ có các kính mầu thuộc các thế kỷ XIII-XVI và nhiều tác phẩm nghệ thuật, trong đó có bàn thờ chính của điêu khắc gia Hans Baldung Grien.

Đức Thánh Cha đã được Kinh sĩ đoàn nhà thờ tiếp đón. Bên trong có 800 người gồm các nam nữ tu sĩ và một nhóm người khuyết tật. Sau khi viếng Mình Thánh Chúa Đức Thánh Cha đã đọc kinh truyền tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người. Ngài đã ký vào sổ vàng của bang và thành phố, trước khi có lễ nghi chào đón chính thức tại quảng trường.

Ngỏ lời với mọi người Đức Thánh Cha đã bầy tỏ niềm vui được viếng thăm giáo phận Freiburg trong tư cách là Người Kế Vị Thánh Phêrô, để cầu nguyện với tín hữu, loan báo lời Chúa và cử hành thánh lễ. Đức Thánh Cha xin mọi người cầu nguyện cho các ngày viếng thăm đem lại nhiều hoa trái, để Thiên Chúa củng cố đức tin, niềm hy vọng và gia tăng lòng mến của mọi người.

Ngài nói như sau: Tôi chào thăm anh chị em và cám ơn anh chị em vì những lời chào mừng tốt đẹp. Sau những cuộc gặp gỡ tuyệt vời tại Berlin và Erfurt, tôi vui mừng hiện diện nơi thành phố Freiburg này với anh chị em. Xin cám ơn đặc biệt đến Đức Tổng Giám Mục Robert Zollitsch vì lời mời của ngài và những lời chào đón thân tình.

Khẩu hiệu của chuyến tông du này nhắc chúng ta rằng: “Nơi đâu có Thiên Chúa, nơi đấy có tương lai”. Trong tư cách là người kế vị thánh Phêrô, người đã được Chúa ủy thác cho việc củng cố anh em ngài, tôi nhiệt thành đến đây để cầu nguyện chung với anh chị em, công bố Lời Chúa, và cử hành Phụng Vụ Thánh Thể. Xin anh chị em cầu nguyện để những ngày này mang lại hoa trái, để Thiên Chúa đào sâu đức tin trong ta, tăng cường đức cậy và đức mến trong chúng ta. Trong những ngày này, xin cho chúng ta một lần nữa ý thức rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta biết bao và Ngài nhân lành đến ngần nào, để chúng ta tín thác đặt mình và tất cả những lo toan trong tay Ngài. Trong Ngài tương lai chúng ta được bảo đảm: Ngài mang đến ý nghĩa cho cuộc sống chúng ta và mang đời ta đến chỗ viên mãn. Xin Thiên Chúa đồng hành với anh chị em trong bình an và biến đổi anh chị em nên những sứ giả của vui mừng!

Lễ nghi chào đón kết thúc lúc 2 giờ rưỡi chiều, sau đó Đức Thánh Cha lên xe về đại chủng viện Borromeo, cách đó 300 mét để dùng bữa trưa và nghỉ ngơi chốc lát.

Lúc 16h50 Đức Thánh Cha đã gặp gỡ nguyên thủ tướng Helmut Kohl và phu nhân. Ông Kohl sinh năm 1930 gia nhập đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo năm 1947. Ông đã từng là bộ trưởng chủ tịch bang Rheinland-Pfalz giữa các năm 1969-1976, và được bầu làm Thủ tướng Liên Bang Đức giữa các năm 1982-1989, rồi là Thủ tướng của nước Đức thống nhất cho tới năm 1998.

Lúc 19h Đức Thánh Cha đã gặp gỡ 20,000 bạn trẻ Đức trong đêm canh thức tại quảng trường thành phố Freiburg.

Ngỏ lời với các bạn trẻ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng họ đừng sợ nhìn nhận những gian lao vẫn thường tồn tại trong cuộc sống. Ngài khuyên họ đừng bị cám dỗ để trở nên ngần ngại hay biếng nhác khi nghĩ đến những điều thiện nên làm.

Ngài nói:

“Các bạn trẻ thân mến, Chúa Kitô không quá quan tâm đến biết bao lần trong cuộc sống các con vấp ngã và trỗi dậy. Ngài không đòi hỏi những thành quả le lói nhưng Ngài muốn thấy ánh sáng Ngài dõi chiếu trên các con”.

Các bạn trẻ được khích lệ để trở nên những chứng nhân đích thực cgo đức tin bằng cách chia sẻ khả năng của họ và cùng với Giáo Hội và tha nhân.

“Các con hãy can đảm đem tài năng và những hồng ân Chúa ban để phụng sự nước Chúa và cho đi chính mình như ngọn nến sáp để Chúa có thể xua tan bóng đêm qua các con”.

Đức Thánh Cha đã mời gọi các bạn trẻ sống một cuộc sống thánh thiện. Đừng ngại quá khứ của mình nhưng hãy hướng đến tương lai vì không có vị thánh nào chưa từng phạm tội.

“Hãy dám tỏa sáng như các thánh, là những người nơi ánh mắt và con tim của họ ánh lên tình yêu Chúa Kitô và qua đó chiếu tỏa ánh sáng cho thế giới. Cha tin chắc rằng các con và đông đảo các bạn trẻ tại Đức là những tia hy vọng không bị che lấp đi. Các con là ánh sáng của thế giới.”

Ngày mai Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ tại phi trường Freiburg trước khi trở về Rôma kết thúc chuyến viếng thăm 4 ngày tại Đức.