Mẹ Maria sao mai dẫn đường cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2011
Lễ Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời 15.08.2011 tại thủ đô Madrid
Chiều hôm nay, chiều 15.8, tôi đáp máy bay xuống phi trường quốc tế Aeropuerto, thủ đô Madrid. Ngay khi bước chân xuống phi trường tôi đã gặp nhiều nhóm các bạn trẻ thuộc nhiều quốc gia với đủ mọi tiếng nói và mầu da. Nhưng tất cả đều tay bắt mặt mừng, họ vui tươi tiến bước và ca hát vang trời.

Ngay tại phi trường, trước các trạm xe Metro hay xe bus, có nhiều bạn trẻ Tây Ban Nha, vận áo mầu xanh lá cây, mầu của hy vọng. Họ là những người trẻ trong số mấy chục ngàn bạn trẻ tình nguyện giúp hướng dẫn cho ĐHGTTG (WYD 2011)…

Đáp xe Metro với giá vé 1 Âu Kim cho tuyến đường dài mười mấy cây số từ phi trường vào trung tâm thành phố, tôi đã cùng đồng hành với nhiều nhóm bạn trẻ trên chuyến xe Metro số 8.

Đường phố thủ đô Madrid hôm nay rợp bóng cờ và khắp nơi đều treo những khẩu hiệu hay biểu ngữ chào mừng ĐHGTTG 2011 (Jornada Mundial da Juventude 2011). Trời trong xanh. Nắng vàng tràn ngập đường phố. Nhiệt độ trên 36 độ C. Báo hiệu những ngày nóng như thiêu như đốt sắp tới…không những nóng về nhiệt độ, nhưng sức nóng của lòng tin hun đúc con tim hàng triệu bạn trẻ. Sức nóng chiếu tỏa từ Mặt Trời công chính là chính Đức Giêsu Kitô, với chủ đề „Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời sống mình trên nền tảng Chúa Giêsu Kitô, vững vàng vào đức tin" (Thư Colosseo 2,7)“.

Nhiều bạn trẻ và đặc biệt giáo hội Công Giáo tại Tây Ban Nha cũng như các giáo hội tại các nước Âu Châu đang bị làn sóng vô thần và cơn bão tố vật chất đe dọa làm bật cội rễ đức tin đã dón nhận từ mấy ngàn năm qua. Khiến các giáo hội Tây Ban Nha truyền giáo trước đây là quê hương của bao nhiêu vị đại thánh: Thánh I Nhã, Thánh Phanxicô Xavie, Thánh nữ Têrêxa d’Avila…có nguy cơ đánh mất cội nguồn đức tin.

Khách sạn của tôi nằm gần Plaza de Espagna, một công viên xinh đẹp, gần đền thờ đền thờ thần Debod (Templo de Debod). Đây là ngôi đền cổ xưa, nằm ở phía Nam Ai Cập, gần ngọn thác lớn đầu tiên của sông Nil, thờ nữ thần Isis. Đền đã được dỡ ra và mang về dựng lại trong một công viên đẹp nhất thủ đô Madrid - đó là do chính phủ Ai Cập đền đáp công sức của người Tây Ban Nha trong việc bảo tồn khu di tích Abu Simbel. Đây là một trong hiếm hoi công trình của người Ai Cập cổ đại nằm bên ngoài quốc gia này.

Cuối công viên, bên kia đại lộ là nhà thờ thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu…Tình cờ buổi chiều hôm nay, ghé thăm viếng Mình Thánh Chúa, tôi được tham dự thánh lễ mừng lễ Đức Mẹ Linh Hồn và Xác lên trời dành cho nhóm các bạn trẻ các giáo phận đến từ Pháp…Vì đến muộn, nên tôi không thể đồng tế với hàng mấy chục linh mục và một Đức Cha người Pháp chủ tế. Nhà thờ chứa khoảng bốn năm trăm bạn trẻ, không còn một chỗ trống. Các bạn trẻ ca hát với tất cả con tim và tham dự thánh lễ thật sốt sắng. Hầu hết các bạn trẻ tham dự thánh lễ đã quỳ gối lúc truyền phép. Nhiều bạn rẻ bái quỳ trước khi rước lễ. Sau khi rước lễ nhiều bạn trẻ quỳ gối cám ơn Chúa. Ngồi bên các bạn trẻ dâng lễ, tôi cảm nghiệm sâu xa hơn bộ mặt tươi trẻ và sức sống tràn đầy của giáo hội. Họ vỗ tay vang dội cả nhà thờ khi hát các bài thánh ca, nhất là hát bài Magnificat, Linh hồn tôi tung hô Chúa của Mẹ Maria.

Sau thánh lễ, điều hợp viên nhóm trẻ Pháp giới thiệu các phái đoàn các bạn trẻ đến từ nhiều giáo phận Pháp…Có cả nhóm các bạn trẻ nói tiếng Pháp từ các vùng Nouvelle Caledonie, từ đảo Antilles ….

Buổi chiều, tôi rảo qua thăm quan quảng trường Plaza de Espana…

Quảng trường Plaza de Espana là một trong những quảng trường lớn và và được dân chúng ưa chuộng nhất. Buổi chiều hôm nay có cả hàng ngàn người già trẻ lớn bé tụ họp hoặc phơi nắng trên bãi cỏ xanh, hoặc ngồi nghỉ dưới bóng cây xanh mát. Quảng trường nằm không xa cung điện của vua…Sừng sững bên cạnh quảng trường hai tòa nhà đã một thời cao nhất thủ đô Maddrid: Edificio España cao 117 mét và được kiến thiết từ năm 1948 đến 1953. Vào ngày 23.06.2005, tòa nhà này đã bán đấu giá với giá 277 triệu Âu kim và hiện nay 19 tầng dưới trong số 25 tầng lầu được sử dụng làm khách sạn Crowne Plaza với 306 phòng.

Không xa Edificio España là tòa nhà mệnh danh là Torre de Madrid được xây vào năm 1957, cao 142 mét…Có tục danh là “tòa nhà lạc đà” và là dinh thự cao nhất thủ đô Madrid mãi cho đến năm 1989 khi tòa nhà Torre Picasso cao 157 mét được hoàn thành.

Trong quảng trường có tượng đúc bằng đồng nhà văn nổi tiếng nhất của nền văn học Tây Ban Nha đó là đại văn hào Miguel de Cervantes đã sáng tác áng văn chương tuyệt tác: chuyện Don Quixote…Du khách thích chụp hình kỷ niệm bên tượng đồng Don Quixote đang cưỡi ngựa và Sancho Panza cưỡi lừa… Bên cạnh là tượng của văn hào Miguel de Cervantes đang chiêm ngưỡng các tác phẩm của mình đã tạo ra.

Buổi chiều tối ngày mai, nhân ngày khai mạc WYD 2011 sẽ có chương trình văn nghệ biểu diễn ca vũ nhạc nhân Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 26 ngay tại công trường này và tại nhiều địa điểm khác tại thủ đô Madrid.

Chiều về nghỉ ngơi tại khách sạn để lấy sức cho ngày mai. Hy vọng Đức Mẹ là sao mai dẫn đường chỉ lối cho hàng triệu bạn trẻ đến tham dự WYD 2011 được đầy lòng tin cậy mến như Mẹ để tiến bước trên con đường lữ thứ trần ai… Mẹ cũng là dấu chỉ hoàn tất cuộc lữ hành cho toàn thể giáo hội tại thế. Mẹ chiến thắng và đạp dập đầu thần dữ đang rình cắn gót chân Mẹ.

Xin được ghi lại đây chương trình tổng quát cho ĐHGTTG 2011 tại thủ đô Madrid, để tất cả chúng ta cùng hiệp thông trong niềm tin yêu với hàng triệu bạn trẻ, với vị cha chung của Giáo Hội hoàn vũ:

Ngày thứ ba (16.8): Buổi sáng: chào đón quan khách và phái đoàn các bạn trẻ đến dự Đại Hội. Buổi chiều: Thánh Lễ Khai Mạc tại quảng trường Cibiles do Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Madrid chủ tế và các Đức Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục đồng tế. Tiếp theo là các sinh hoạt riêng của mỗi đoàn thể và mỗi nhóm bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới đến.

Ngày thứ tư đến thứ sáu (17 đến 19.8): vào các buổi sáng: các khóa Giáo Lý và các cuộc hội thảo của các nhóm cùng một tiếng nói do các Đức Giám Mục và các Linh mục hướng dẫn. Buổi chiều: các sinh hoạt vui chơi giải trí, các chương trình văn nghệ, hòa nhạc, và các cuộc thăm viếng. Buổi tối dành cho các giờ cầu nguyện, các nghi thức Sám Hối và ban Bí Tích Hòa giải, các Thánh Lễ sẽ được cử hành tại các địa điểm bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Riêng tối thứ sáu có giờ Ngắm Đàng Thánh Gía trọng thể do chính Đức Thánh Cha Biển Đức XVI chủ tọa.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI sẽ đến chủ tọa Đại Hội vào ngày thứ năm (18.8). Ngài tới phi trường Barajas Madrid vào buổi trưa. Sau nghi thức chào mừng Đức Thánh Cha tại phi trường của các đại diện cao cấp của chính quyền và giáo quyền cũng như đại diện giới trẻ, Đức Thánh Cha sẽ lên xe với đại diện các bạn trẻ năm châu di chuyển thong thả qua các đường phố chính của thủ đô Madrid để các bạn trẻ và những người xếp hàng trên các vỉa hè chào đón Ngài, và tiến về quảng trương Cibiles. Sau đó Ngài đến Tòa Sứ Thần Toà Thánh nghỉ ngơi, và ban chiều Ngài sẽ thức thăm viếng các vị lãnh đạo cao cấp của chính phủ Tây Ban Nha.

Ngày thứ sáu (19.8), Đức Thánh Cha sẽ dâng Thánh Lễ cho các nữ tu tại tu viện Escorial vào lúc 11g30 trưa. Buổi chiều, Đức Thánh Cha sẽ gặp và nói chuyện với khoảng 2000 giáo sư đại học để bàn về vai trò của các trường đại học Công Giáo trong việc giáo dục giới trẻ trong xã hội ngày nay. Buổi tối Đức Thánh Cha sẽ cùng giới trẻ và các giáo hữu Ngắm Đàng Thánh Gía trọng thể. Mỗi Đàng Thánh Giá sẽ được diễn lại theo đúng truyền thống diễn Đường Thánh GIá trong Tuần Thánh của các giáo phận Tây Ban Nha.

Thứ bẩy ngày 20.8: buổi sáng, các bạn trẻ di chuyển đến địa điểm phi trường quân sự Cuatro Viventos để chuẩn bị tham dự Canh Thức Cầu Nguyện. Buổi chiều: Canh Thức Cầu Nguyện và nghỉ qua đêm ngoài trời.

Chúa Nhật ngày 21.8: Thánh Lễ Bế Mạc và Phép Lành Tòa Thánh; sau đó loan báo thời gian và địa điểm sẽ tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế giới lần sau, và chuyển Thánh Giá Hành Hương cho đại diện giới trẻ của nước sẽ tổ chức Đại Hội lần tới.

Ngày thứ bẩy (20.8), Đức Thánh Cha dâng Thánh Lễ cho các chủng sinh lúc 10 giờ sáng tại Vương Cung Thánh Đường Madrid. Trong khi đó các bạn trẻ sẽ di chuyển đến phía phi trường quân sự Cuatro Viventos Madrid để chuẩn bị đêm canh thức chầu Thánh Thể vào tối thứ bẩy. Trong giờ chầu Thánh Thể, Đức Thánh Cha sẽ dâng hiến giới trẻ lên Trái Tim Chúa Giêsu để xin thánh hóa giới trẻ và tinh luyện tình yêu của mọi người trong Tình Yêu Thương của Chúa.

Chúa Nhật (21/8) Đức Thánh Cha sẽ dâng Thánh Lễ Bế Mạc trọng thể tại phi trường quân sự Cuatro Viventos cùng với các vị Hồng Y, Giám mục, Linh Mục vào lúc 10g30 sáng. Sau Thánh Lễ Đức Thánh Cha ban Phép lành trọng thể; rồi loan báo địa điểm và thời gian sẽ tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới kỳ tới; rồi chuyển THÁNH GÍA HÀNH HƯƠNG cho đại diện Giới Trẻ của nơi sẽ tổ chức Đại Hội lần tới. Buổi chiều Đức Thánh Cha sẽ lên máy bay từ phi trường Barajas để trở về Roma.

Tường trình từ Madrid

Lm. Stephanô Bùi Thượng Lưu