Ngày 16 tháng 8 năm 2011 sẽ là ngày khởi đầu, ngày khai mạc cho Đại Hội Giới Trẻ thế giới năm nay, chẳng thế mà các bạn trẻ có lòng ước ao và có điều kiện đã hầu như lên đường tiến về Madrid, thủ phủ của nơi diễn ra ĐHGT lần này.

Riêng ở Úc, các bạn trẻ đã lên đường sang Tây Ban Nha để sinh hoạt với các bạn ở địa phương, nhóm khác lên đường hành hương sang Roma, đi Đất Thánh và Châu Âu vv…. Riêng với các bạn trẻ tại giáo xứ Các Thánh- Greenwood- Tây Úc đã lên đường sang Việt Nam, quê hương yêu dấu hình chữ S của cha chánh xứ của họ là cha Giuse Đồng Văn Vinh để thăm các em mồ côi, trẻ đường phố, trẻ khuyết tật, và người già … do hai nhà dòng Đaminh Rosa lima và Đaminh Lạng Sơn phụ trách. Cũng trong dịp này, phái đoàn gặp được cha Trần Trọng Mỹ, người thuộc tiểu bang Nam Úc đang coi sóc những người nhiễm HIV, đoàn cũng đã đến tận hai nhà cha đang coi sóc để chia sẻ, thăm viếng. Phái đoàn cũng được chia sẻ với các bạn trẻ công nhân ở Xuân Hiệp do các cha Dòng Don Bosco phụ trách.

Trong cuộc hành trình với các bạn 4 ngày vừa qua, tôi thấy được niềm vui của các bạn trẻ Úc này. Niềm vui được ẵm bồng các cháu nhỏ trên tay, niềm vui khi thấy các cháu mân mê những món quà nho nhỏ để mà cầm máy ảnh chụp hình lia lịa, niềm vui được nhìn thấy các cháu bé hởn hở có thêm sách vở chuẩn bị cho năm học mới, niềm vui được chung chia bữa ăn tối đạm bạc với hơn 100 các bạn trẻ công nhân, mặc dầu cả hai bên đều không hiểu ngôn ngữ của nhau, nhưng vẫn có thể ngồi thành vòng tròn và bày nhau trò chơi, đển 10g tối mà không bên nào muốn chia tay nhau mặc dầu sáng mai phải dạy sớm và đi làm nữa. Rồi các bạn trẻ sinh hoạt trò chuyện và chia sẻ với các chị em học viện, tập viện và đệ tử của dòng Đaminh Rossa lima, rồi hai bên cũng không hiểu nhau nhiều ấy thế mà các bạn trẻ cũng hát được bài hát “ Trán cằm tai” theo điệu nhạc của bài We wish you a Merry Christmas, rồi cũng đếm được từ 1 dến 10, học được một số câu thông dụng hàng ngày….

Có lẽ tất cả niềm vui mà các bạn trẻ của giáo xứ Các Thánh đón nhận được là qua lửa nhiệt thành của cha trưởng đoàn, người mà thời còn là một cậu học sinh, đến ngày nhà trường tổ chức học nhảy đầm đã tuyên bố là không đi vì sau này làm linh mục… thế mà lần đầu tiên trong đời cha cũng đã múa vòng tròn, nhảy chicken dance, múa cộng đồng trước bao nhiêu con mắt của các bạn trẻ và rất hăng hái và “ máu lửa”, điều đó đã là một động lực, một sự “chuyển lửa” cho các bạn trẻ thật nhiều.

Sau những ngày thăm viếng, khi được hỏi qua cảm nghiệm của mình, bạn trẻ nào cũng hồ hởi nói rằng: chuyến đi thật ý nghĩa, ý nghĩa hơn những chuyến du lịch đây đó. Chẳng những thế mà các bạn có ý định sẽ trở lại Việt Nam một ngày thật gần, chẳng những thế mà khi đến viện mồ côi mỗi bạn trẻ đều nhận một hay hai bé làm con nuôi để nâng đỡ cho các em phần nào sự thiếu vắng tình cảm của ba mẹ…

Một khởi đầu cho ngày họp mặt tại Madrid thật ý nghĩa. Xin cho mỗi chuyến đi của các bạn trẻ trên toàn thế giới trở về Tây Ban Nha lần này là những chuyến hành trình trở về trong đức tin, trong yêu thương và trong sự gắn kết của Thầy Giêsu Chí Thánh.