Malaysia: Chính trị dẫn đến sự chia rẽ các tôn giáo

Kuala Lumpur - Đức Cha Phaolô Tan Chee, Dòng Tên (SJ), giám mục giáo phận Melaka-Johor, phê bình gay gắt các chính trị gia Malaysia vì đã khuấy động hận thù liên tôn. Thường dân Malaysia không bao giờ nghĩ hoặc cảm nhận được sự phân chia theo biên giới tôn giáo.

Đức Cha nói: “Người dân biết sự khôn ngoan nhìn thấy các con người khác được nắm bắt trong vẻ đẹp và lao động của các con người bình thường phấn đấu. Đáng buồn thay, các chính trị gia quanh co và thông đồng nhìn thấy sự việc cách khác nhau".

Khi trả lời một số câu hỏi do tờ báo Free Malaysia Today đặt ra, Giám mục nói rằng các chính trị gia bị qui lỗi cho nhiều cuộc tranh cãi liên quan đến Kitô giáo trong thời gian gần đây. Ngài nói: “Điều này là do sự thao túng và lừa dối của các chính trị gia, khi họ muốn kiếm phiếu bầu cho mình nơi các người cả tin và không biết gì".

Cuộc tranh cãivề từ ngữ Allah thay từ ngữ Chúa trong Kinh Thánh, việc thu giữ Kinh Thánh bằng tiếng Malay, và âm mưu qui cho Kitô giáo về phá hoại qui chế của Hồi giáo, nằm trong số các vấn đề gây ra quan hệ căng thẳng giữa Kitô hữu và chính phủ, ngay cả khi Malaysia và Tòa Thánh đang làm việc để thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, sau chuyến thăm mới đây gặp ĐTC Biển Đức XVI của Thủ tướng Malaysia.

Sự kiện mới nhất liên quan đến một nhà thờ, vốn đã bị đột kích tuần trước bởi Ban Tôn giáo Hồi giáo Selangor (JAIS), sau khi Ban nhận được đơn khiếu nại của người Hồi giáo tại một bữa ăn tối địa phương.

Mặc dù bị chỉ trích về cuộc đột kích, ông Thành viên Hội đồng bang về Tôn giáo, Hasan Ali, tuyên bố rằng các Kitô hữu đã tham gia vào việc khuyến dụ người Hồi giáo trở lại đạo mình.

Đức Cha Paul Tan Chee cho biết: "Nếu khiếu nại này là đúng, tôi sẽ phát huy bản thân để bắt đầu hành động sửa lỗi và sám hối cho tín hữu của tôi. Nếu không, tôi muốn thấy sự rút lại ý kiến và một lời xin lỗi. Không gì đơn giản và rõ ràng bằng vậy”.

Bình luận về tuyên bố của ông Trưởng Ban Tôn giáo Hồi giáo Selangor (JAIS), Marzuki Hassan, nói rằng cuộc đột kích được thực hiện nhằm bảo vệ lợi ích của người Hồi giáo, Đức Cha Tan cho biết: "Tôi nghĩ rằng các lợi ích của người Hồi giáo nên được bảo vệ tốt hơn bằng cách nói sự thật cho các cán bộ của Ban, chứ không phải là các kế hoạch gieo hoang mang sợ hãi".

Ngài nói thêm: “Nhưng nếu có ai muốn chúng tôi chia sẻ đức tin của chúng tôi với họ, chúng tôi sẽ không ngần ngại làm như vậy, bởi vì niềm tin của chúng tôi là tôn giáo có thể được đề nghị, chứ không bị áp đặt cho ai cả". (AsiaNews 9-8-2011)

Nguyễn Trọng Đa