Từ cây dâu đất

Mùa Hè nổi bật rỗ những thửa ruộng trồng Dâu Đất trải dài từng luống xanh tốt, khi đi qua vùng đồng bằng . Mùa hè cũng là mùa hái trái dâu đất. Trên cánh đồng trồng dâu từng đám người hoặc ngồi, hoặc cúi lưng xuống gần sát đất. Vì cây dâu đất thấp nằm tỏa lan trên mặt đất. Họ bới tìm lặt hái những trái dâu chín mọng đỏ nằm ẩn dưới những cánh lá dâu sát đất.

Trái dâu đất chín mọng đỏ chất chứa nhiều lượng nước tới 92 % , và chất dinh dưỡng sinh tố rất nhiều. Trái dâu đất vừa có vị chua pha lẫn vị ngọt, nên ăn rất ngon.

Dâu đất là một loại trái cây dinh dưỡng thuộc giống chhủng loại những cây dâu được biết đến cùng ưa chuộng ở vùng Trung Âu Châu. Có thời người ta cho Dâu đất là „ nữ hoàng các loại trái cây thuộc họ tộc giống dâu“

Nhưng cây dâu cùng trái dâu nói gì với chúng ta về đức tin?

Một lá dâu thấy có ba nhánh lá tỏa ra chung quanh. Ba nhánh lá xanh tươi giúp ta liên tưởng tới hình ảnh ba ngôi Thiên Chúa: Đức Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Cây dâu đất mọc phát triển không cao, nhưng thấp nằm lan bò trên mặt luống đất. Hình ảnh này tượng trưng cho sự khiêm nhường và lòng đơn sơ chân thành. Hai nếp sống này là hai nhân đức qúy trọng trong đức tin Kitô giáo, và cũng là hai cung cách sống của một tâm hồn biết nhìn nhận khả năng giới hạn về thể xác cũng như trí khôn tinh thần con người của mình.

Năm cánh nụ hoa dâu giúp ta liên tưởng đến năm dấu đinh của Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập gía.

Mầu đỏ của trái dâu đất cũng nói lên ý nghĩa về tình yêu Chúa Giêsu đã đổ máu ra chịu chết cứu chuộc tội lỗi con con người, hay ý nghĩa về tình yêu của các Thánh Tử đạo đã đổ máu ra vì đức tin vào Chúa.

Rễ cây đâu, lá dâu, nụ hoa dâu, và trái dâu cũng được dùng là dược thảo để chữa trị bệnh.

Chúa Giêsu trong khi cầu nguyện cùng Đức Chúa Cha đã tâm tình với Ngài về mầu nhiệm ẩn khuất:“ Lạy Cha là Chúa tể trời đất, con ngợi khen Cha, vì Cha đã dấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.“ ( Mt 11, 25).

Cây dâu đất mọc lớn lên không cao to lớn cùng không đẹp cao sang như phần lớn các lọai thảo mộc khác. Nhưng trong nó lại ẩn chứa nhiều điều hấp dẫn, nhất là ẩn chưa chất dinh dưỡng và hiệu qủa chữa trị bệnh ở trong cây lá dâu cùng trái dâu.

Mùa Hè 2011

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long