Nhật: Thiếu nhi Fukushima hứa với ĐTC là sẽ không tuyệt vọng trước thảm họa hạt nhân

Roma - Hai mươi em học sinh tiểu học từ miền đông bắc nước Nhật đã hứa với ĐTC Biển Đức XVI rằng, "các em sẽ không bao giờ tuyệt vọng", khi đối mặt với nghịch cảnh.

Các thiếu nhi này đi du lịch từ thành phố Ofunato, Nhật, đến Ý và gặp gỡ ĐTC Biển Đức XVI vào cuối cuộc triều yết chung ngày thứ tư 3-8, theo nhật báo L'Osservatore Romano.

Ofunato là một thành phố duyên hải bị ảnh hưởng bởi phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, vốn bị hư hại trong trận động đất và sóng thần ngày 11-3.

Các em nói với ĐTC Biển Đức XVI về ý muốn của các em là "sống và được tái sinh", và các nỗ lực của các em để "tái thiết thành phố xinh đẹp của chúng con”. Các em nguyện "sẽ không bao giờ mất nụ cười của mình, vốn là một nguồn hy vọng".

Để tượng trưng cho niềm hy vọng này, thị trưởng Masashi Shirakura của thành phố Hokuto, Nhật, dâng tặng ĐTC Biển Đức XVI một nhánh cây hoa anh đào.

Ông nói rằng nhánh hoa sẽ được tái sinh, "giống như thành phố Nagasaki được tái sinh sau vụ nổ hạt nhân ngày 9-8-1945. Những bông hoa đầu tiên đã nở hoa chỉ 30 ngày sau thảm họa này, trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người. Chúng đã trở thành biểu tượng của niềm hy vọng ". (CNA 4-8-2011)

Nguyễn Trọng Đa