MỸ THO - Ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Mỹ Tho năm nay với chủ đề “Đức Kitô, Niềm Tin và Hy Vọng” được diễn ra vào Thứ Sáu, 22.07.2011. Năm nay, việc chuẩn bị tổ chức có phần đặc biệt hơn những năm trước về hình thức và nội dung chương trình Đại Hội. Ban Mục Vụ Giới Trẻ Giáo Phận đã xin phép Đức Cha Phaolô, để tổ chức Khoá huấn luyện
Linh Hoạt Viên được diễn ra từ ngày 18.07 đến ngày 21.07.2011. Khoá học này đã quy tụ 210 bạn trẻ đến từ nhiều giáo xứ, giáo hạt khác nhau trong Giáo phận như Trà Đư, Tân An, Thiên Phước, Cao Lãnh, Bằng Lăng, Mỹ Trung, Cái Bè, Cái Mây, Giồng Cát, Ba Giồng, Nữ Vương Hoà Bình, Chánh Toà, Chợ Cũ, Thủ Ngữ v.v… đã họp mặt về Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận vào sáng Thứ Hai ngày 18.07.2011. Khoá huấn luyện này kết thúc vào trưa Thứ Năm ngày 21.07.2011. Chiều Thứ Năm, các bạn trẻ bắt đầu phần công tác chuẩn bị cho ngày Đại Hội diễn ra vào ngày hôm sau.

Xem hình ảnh

Ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo phận Mỹ Tho năm nay còn đặc biệt hơn vì có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục Giáo Phận Hải Phòng, Đặc Trách Giới Trẻ Công Giáo của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Đức Cha đã có mặt tại Toà Giám Mục Mỹ Tho vào chiều tối ngày Thứ Năm 21.07.2011. Vì yêu thương Giới trẻ Việt Nam, cách riêng là các bạn Giới Trẻ Giáo Phận Mỹ Tho, Đức Cha Giuse đã thu xếp nhiều công tác mục vụ, để đến với ngày Đại Hội Giới trẻ Mỹ Tho. Trong ngày Đại Hội, các bạn trẻ đã có dịp giao lưu, đặt ra nhiều câu hỏi, vấn nạn (do 6 bạn trẻ đại diện sáu Giáo hạt trong Giáo phận) để Đức Cha giải đáp. Buổi giao lưu này được diễn ra lúc 15 giờ ngày thứ sáu, 22.07.2011, cùng với sự hiện diện của Đức Cha Phaolô, Giám mục Mỹ Tho, và đông đảo các bạn trẻ. Buổi giao lưu thật vui tươi với bài ca chủ đề Xin Tin Yêu; và cũng thật ý nghĩa với những lời giải đáp thật ngắn gọn, thực tế và sâu sắc của Đức Cha Giuse.

Dưới sự đồng hành của Cha Đặc Trách Giới Trẻ Giáo Phận, cha Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang, Quý Thầy, Quý Anh Chị trong Ban Mục Vụ Giới Trẻ, các anh chị Linh Hoạt Viên đã cộng tác nhiệt tình và hiệu quả cho công tác chuẩn bị ngày Đại Hội như trang trí lễ đài, chọn người đọc sách thánh, đọc lời nguyện giáo dân, nhóm hướng dẫn các cha đi trao Mình Thánh Chúa, nhóm trực các hội trường, nhóm trực bàn tiếp tân, nhóm đọc các bài ơn hai Đức cha, Quý Cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa v.v… Thật ra, Quý Anh Chị trong Ban Mục Vụ Giới Trẻ đã vất vả chuẩn bị cho ngày Đại Hội từ nhiều ngày trước với nhiều công tác khác nhau như căng dù, trang trí lễ đài, treo băng rôn, ẩm thực v.v… Đến chiều tối ngày Thứ Năm 21.07.2011, mọi công tác chuẩn bị cho ngày Đại Hội gần như hoàn tất. Tuy nhiên, một sự cố diễn ra ngoài ý muốn của ban tổ chức vì lý do thời tiết không thuận lợi. Tối Thứ Năm, một trận mưa giông dữ dội đã làm cho những chiếc dù bị rách, các vật dụng ngoài trời bay tứ tung vì sức gió quá mạnh. Sự kiện này quả thật đã thách thức niềm tin và hy vọng của các bạn trẻ Linh Hoạt Viên. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang đã chỉ đạo để giải quyết nhanh chóng những trục trặc mà cơn mưa bão bất ngờ ập đến. Dù khó khăn, thử thách trước mắt nhưng các bạn trẻ Linh Hoạt Viên vẫn lạc quan và tin tưởng. Các bạn đã có buổi văn nghệ kết thúc Khóa huấn luyện Linh Hoạt Viên thật vui tươi, và ý nghĩa. Buổi văn nghệ kết thúc với phần cầu nguyện với chân phước trẻ Chiara. Sau khi phần cầu nguyện kết thúc, các bạn mỗi người cầm cây nến trong tay và thinh lặng, lắng động tâm hồn trở về phòng ngủ của mình. Tối Thứ Năm 21.07.2011, Ban Tổ Chức ngày Đại Hội đã vất vả cho công tác khắc phục hậu quả do cơn mưa gây ra.

4 giờ sáng ngày Thứ Sáu 22.07.2011, tiếng chuông vang lên và các bạn trẻ Linh Hoạt Viên đều thức dậy sớm để tiếp tục chuẩn bị cho ngày Đại Hội. Mọi sự diễn ra tốt đẹp nhờ sự nhiệt tình phục vụ của Ban Tổ Chức, của các bạn trẻ linh hoạt viên, và Quý cô chú anh chị trong các ban khác. Bắt đầu từ 7 giờ sáng thứ 6, 22.07.2011, các bạn trẻ của một vài xứ đạo xa đã có mặt tại Trung Tâm Mục Vụ. Sau đó, là các bạn trẻ của rất nhiều xứ đạo cũng lần lượt có mặt. Đồng hành với các bạn trẻ của nhiều xứ đạo là các cha phó, các thầy giúp xứ. Trước khi khai mạc ngày Đại Hội, các bạn trẻ Linh Hoạt Viên đã đứng xếp thành hai hàng dọc dài từ cổng Trung Tâm Mục Vụ tiến vào phía bên trong, tay cầm dù, cùng với những lời ca, tiếng hát, những điệu múa thật trẻ trung, sôi động và ý nghĩa, để chuẩn bị chào đón Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên đến tham dự khai mạc chương trình ngày Đại Hội. Khi Đức Cha vừa đến, các bạn trẻ đã cất lên bài hát Gặp Gỡ Đức Kitô, cùng với lời dẫn chào mừng thật long trọng của cha Đặc Trách Giới Trẻ Giáo Phận. Đúng 9 giờ sáng Thứ Sáu 22.07.2011, Đức Cha Giuse đã tuyên bố khai mạc chương trình của ngày Đại Hội. Tiếp theo đó là bài ca chủ đề “Xin Tin Yêu”, cùng với những vũ điệu của các bạn trẻ giáo xứ Phatima và của toàn thể các bạn trẻ ở các khu vực phía dưới lễ đài. Đã có 1900 các bạn trẻ trong toàn giáo phận tụ họp về đây để tham dự chương trình của ngày Đại Hội. Chương trình diễn ra với nhiều tiết mục hát múa của nhiều giáo xứ đăng ký. Đặc biệt hơn, chương trình có 3 hội trường nói chuyện các chuyên đề cho các bạn trẻ.

Ban Tổ Chức đã chuẩn bị cho các bạn trẻ những phần cơm hộp do nhiều giáo xứ gần Trung Tâm Mục Vụ phụ trách tại Khu Vực Ẩm Thực. Các bạn đã có một bữa ăn Agapê vui vẻ. Tuy vậy, một lần nữa, các bạn trẻ đã phải đối diện với một sự cố ngoài ý muốn vì lý do thời tiết. Khi gần kết thúc chương trình văn nghệ, chuẩn bị Thánh lễ, bầu trời bắt đầu u ám và sau đó là cơn mưa bất ngờ kéo đến. Các bạn trẻ đã di chuyển qua nhà thờ Nữ Vương Hoà Bình, để tiếp tục theo dõi những tiết mục còn lại của chương trình văn nghệ.

“Sau cơn mưa trời lại sáng”, ánh nắng mặt trời bắt đầu xuất hiện. Cha Đặc Trách Giới Trẻ vui mừng quyết định Thánh lễ sẽ diễn ra tại lễ đài. Dù vậy, khi gần tới giờ cử hành Thánh lễ thì trời lại bắt đầu gió mạnh, và đổ mưa. Niềm hy vọng mới vừa loé lên chưa được bao lâu thì lại phải đối diện với thử thách. Cuối cùng, Ban Tổ Chức quyết định Thánh lễ sẽ cử hành tại Nhà Thờ Nữ Vương Hoà Bình, do Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế, cùng với sự hiện diện của Đức Cha Phaolô, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha tại Trung Tâm Mục Vụ, và Quý Cha trẻ đến từ nhiều xứ đạo khác nhau trong giáo phận. Thánh lễ diễn ra thật long trọng, trang nghiêm và sốt sắng. Trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã chia sẻ về tham vọng – thất vọng, đến niềm tin và niềm hy vọng vào Đức Kitô. Kết thúc Thánh lễ, Đức cha Phaolô đã long trọng cử hành nghi thức sai đi cho toàn thể các bạn trẻ trong Giáo phận.

Thánh lễ kết thúc khoảng 18 giờ Thứ Sáu 22.07.2011. Sau đó, Đức Cha Giuse đã có bữa cơm tại Trung Tâm Mục Vụ và lên xe trở về giáo phận Hải Phòng. Các bạn trẻ cũng chia tay nhau trong sự ấm áp tình thương, trong những giọt nước mắt ngậm ngùi nhưng trong lòng lại chan chứa một niềm vui. Đây là một hình ảnh thật đẹp và ý nghĩa mà có lẽ, ngày Đại Hội Giới Trẻ đã còn đọng lại trong lòng các bạn những ấn tượng yêu thương thật khó quên.

Ngày Đại Hội Giới Trẻ là ngày họp mặt yêu thương, để các bạn trẻ có dịp gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, xưng tội và sinh hoạt ca hát. Ước mong sao, toàn thể các bạn trẻ trong Giáo phận sẽ tiếp tục suy nghĩ và cầu nguyện với chủ đề “Đức Kitô, Niềm Tin và Hy Vọng” của ngày Đại Hội giới trẻ giáo phận Mỹ Tho năm nay. Ước mong sao, các bạn sẽ có dịp trở lại Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận, để cùng nhau tham dự ngày Đại Hội Giới Trẻ Toàn Giáo Phận sẽ được tổ chức vào năm 2012 với nhiều hình thức ngày càng phong phú, đa dạng, sinh động và ý nghĩa hơn nữa.