TIỆP KHẮC - Chiều thứ Bảy ngày 16-7-2011 tại nhà thờ Navštívení Panny Marie U zamku, Ostrava-Mesto, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Ostrava đã tổ chức thánh lễ mừng hai thánh Anna và GioanKim Quan Thầy.

Quý Cha Tuyên Úy đã về dâng thánh lễ và có sự hiện diện của quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá Vinh, Ban Chấp Hành Liên Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Công hòa Tiệp, anh chị em đại diện các Cộng Đoàn trên khắp đất nước Tiệp và các ân nhân, và còn có sự tham dự qúy hóa của cả những người bên lương không cùng niềm tin.

Đây tuy là lần đầu Tiên Cộng Đoàn nơi đây tổ chức mừng lễ Quan Thầy sau bốn năm thành lập, nhưng mọi công tác chuẩn bị cho ngày đại lễ của Cộng Đoàn thật chu đáo và ngày lễ diễn ra thật sốt sắng và hoành tráng. Cũng trong dịp này Cộng Đoàn vui mừng chào đón một tân tòng được chịu phép rửa tội và thêm sức gia nhập Đạo làm con cái Chúa. Đó là anh Giuse Đỗ Ngọc Khánh.

Thánh lễ mở đầu với nghi thức cung nghinh tượng thánh Anna quanh khuôn viên nhà thờ. Đoàn rước nghiêm trang sốt sắng cất tiếng hát lời kinh ca ngợi hai thánh Quan Thầy Gioankim và Anna và tung hô Chúa. Cha Raťo thuộc Dòng Ngôi Lời trong phần chia sẻ lời Chúa Ngài nhấn đến đời sống đạo của Kitô hữu trong thời đại phát triển, khoa học hiện đại. Ngài nói: "Khi hai người yêu nhau thường tâm sự, chia sẻ, hy sinh cho nhau và không gặp nhau là cảm thấy nhớ. Thì đối với Thiên Chúa chúng ta cũng phải luôn tâm sự, cầu nguyện với Ngài như người yêu của mình đặc biệt siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ để được kết hiệp với Ngài…"

Sau thánh lễ là trận bóng đá giao hữu giữa hai câu lạc bộ các Cộng đoàn vùng Morava gặp câu lạc bộ các Cộng đoàn Thủ đô Praha. Trận đâu diễn ra sôi nỗi và gay cấn, ngang sức ngang tài, tranh đua quyết liệt. Cuối hiệp một CLB vùng Morava tam thời dẫn trước tỉ số 1-0. Bước vào hiệp hai câu lạc bộ Praha có vẻ như quyết tâm hơn dốc sức và tận dụng những kỷ thuật của đội hình để gở hòa. Và điều đó đã diễn ra khi họ đột phá cánh phải và tạt Cách đánh đầu ngoạn mục đã cho họ bàn thắng gở hòa ở phút 70 của trận đấu. Trận đâu kết thúc với tỉ số 1-1, tuy không phải là các cầu thủ chuyên nghiệp nhưng các cầu thủ của hai câu lạc bộ cũng cho khán dã pha bóng đẹp mắt và hấp dẫn.

Sau trận bóng đá là tiệc vui liên hoan mừng ngày lễ Quan Thầy. Trong tinh thần huynh đệ là con cái Chúa buổi tiệc đứng diễn ra vui vẻ thâm đượm tình người.

Cộng Đoàn Ostrava dù non trẻ mới thành lập, nhưng anh chị em nơi đây với Đức Tin và lòng sùng đạo, đoàn kết, yêu thương nâng đỡ nhau đã xây dựng Cộng đoàn ngày càng lớn mạnh. Điều đó được thể hiện một phần qua việc tổ chức thánh lễ Quan Thầy. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của hai thánh Gioankim và Anna chúc phúc cho Cộng Đoàn.