SEOUL - Bắc và Nam Hàn đã nối lại tuyến đường sắt liên Triều, vốn đã bị gián đoạn trong hơn một nửa thế kỷ

Bắc Hàn tung hê sự kiện này là một bước tiến tới việc tái thống nhất bán đảo Triều Tiên, nhưng Nam Hàn phản ứng lại một cách thận trọng.

50 đại biểu từ mỗi bên tham dự buổi lễ khánh thành tại khu vực phi quân sự, vốn là vành đai trắng chia rẽ bán đảo này trong một nửa thế kỷ.

Họ đã hoan nghênh khi các công nhân đặt thanh ray cuối cùng nối hai tuyến đường sắt với nhau.

Các đại biểu Bắc Hàn nói buổi lễ này như một buổi duyệt trước lễ tái thống nhất Triều Tiên. Thế nhưng thái độ của phía Nam Hàn có vẻ thờ ơ.

Việc nối lại tuyến đường sắt hiện tại có nhiều ý nghĩa tượng trưng hơn là thực tế.

Bắc Hàn vẫn chưa nối tuyến đường mới này với hệ thống đường xe lửa hiện nay của họ.

Nếu mọi sự suôn sẻ, các chuyến tàu có thể chạy vào cuối năm nay, nhưng chỉ để chở hàng và có các chuyến chở khách du lịch có hạn chế.

Quan ngại về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn đã làm giảm đi sự hào hứng về hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào hôm Chủ Nhật, là hội nghị tiếp sau hội nghị đầu tiên cách đây ba năm.

Người ta cũng nhận thấy rằng sẽ không có tiến bộ thực sự chừng nào các cuộc đối đầu về nguyên tử chưa được giải quyết.

Các quan chức của Mỹ, Nhật và Nam Hàn vẫn đang làm việc tại đảo Hawaii để thảo ra một chiến lược chung nhằm hạn chế Bắc Hàn.

Họ gọi đó là một giải pháp hoà bình. Nhưng vẫn có những gợi ý cho thấy có thể có hành động cứng rắn.

Họ tỏ ý quan ngại về chuyện buôn bán ma tuý và làm tiền giả tại Bắc Hàn.

Nhật Bản đã bắt đầu thanh tra cứng rắn hơn các tàu của Bắc Hàn, giữa những dấu hiệu cho thấy người ta có thể xem xét các lệnh trừng phạt và thậm chí phong toả nếu như chính quyền này vẫn tỏ ra thách thức. (BBC)