THANH HÓA, sáng sớm ngày 02/07/2011, phái đoàn chị em Hội Dòng Mến Thánh giá Thanh hóa đã lên đường đi tới bản làng Papúa thuộc xã Trung Lý, huyện Mường Lát, cách thành phố Thanh Hóa 240 km về phía Tây Bắc, để thăm viếng và chia sẻ niềm vui cho anh chị em dân tộc nơi đây. Trong chuyến đi của chúng tôi có một số chủng sinh của Giáo phận cũng tận dụng ngày hè để đồng hành với đoàn mong được thăm và cảm nghiệm hơn về đời sống khó khăn của người dân tộc vùng núi rừng.

Xem hình ảnh

Từ 2 giờ sáng, giữa giấc ngủ ngon và không nề mưa gió tầm tã, phái đoàn chúng tôi vẫn lên đường đi chia sớt tình thương cho anh chị em dân tộc thiểu số đang chờ mong chúng tôi. Đến 07g45, vì trời mưa lớn, nước trên nguồn đổ về ngập đường, nên xe tôi phải dừng lại tại xã Hiền Kiện, huyện Quan Hoá gần 2 giờ đồng hồ để chờ cho nước rút bớt mới có thể tiếp tục hành trình. Đường đi thật gian lao, chúng tôi liên tục gặp những đoạn đường bị sạt lở, bùn lầy. Dẫu khó khăn nhưng ai ai cũng không quản ngại và mong sao đến được bản làng. Dù đi bộ hoặc có những đoạn đi được xe gắn máy nhưng khoảng 20km mới tới Bản làng. Cuối cùng thì chúng tôi cũng đến nơi.

Mãi đến 14giờ 00 chúng tôi mới tới được một ngôi nhà khoảng 98m2, lợp bằng mái tôn, mà Bản làng thường dùng để cử hành các nghi thức và sinh hoạt công giáo. Dù trời mưa rất to nhưng ở đó số đông bà con đã đang chờ đợi chúng tôi.

Gặp nhau tay bắt mặt mừng cười nói giòn giã. Tuy khác biệt ngôn ngữ, nhưng qua cử chỉ mọi người đều hiểu nhau. Sau ít phút chào hỏi và lời giới thiệu của cha Đinh Tiến Thảo-Phó xứ Phong Ý, Ông trùm đại diện cho Bản làng bày tỏ lòng biết ơn phái đoàn và qua chúng tôi, họ muốn gửi tới Quý ân nhân lời cảm ơn sâu sắc. Thật là ý nghĩa !

Đáp lại tấm lòng nhiệt thành của mọi người trong Phái đoàn, anh chị em dân tộc đã hát vang lên hai bài ca cảm tạ tình Chúa và cám ơn mọi người bằng chính ngôn ngữ Hmong của họ. Trước khi trao quà, Cha Đại diện quí Cha đã ban phép lành cho họ để niềm vui gặp gỡ tròn đầy hơn và được nhân lên. Sau phép lành, các đại diện của từng gia đình với con số gần 200 gia đình lên nhận quà.

Mỗi gia đình nhận từ chúng tôi : 20kg gạo, 2kg cá khô, 4 gói bột ngọt và 5 gói muối. Phần quà tuy không nhiều lắm, nhưng với sự quan tâm, sẻ chia của Quí vị ân nhân xa gần và sự đóng góp phần nhỏ của mình, Hội Dòng chúng tôi muốn làm trung gian chuyển tới đồng bào dân tộc nơi đây « Quà tình thương » của Quí Vị Hảo tâm để phần nào đem lại niềm vui của cuộc sống cho người dân tộc thiểu số.

Vì thời gian ngắn ngủi nên chúng tôi đã nhanh chóng chia nhau thăm một số gia đình. Tất cả chúng tôi đều chứng kiến cảnh nhà trống, không đèn, không điện, tất cả những sinh hoạt tối thiểu nhất cũng không có và nhiều trẻ em còn thiếu chất dinh dưỡng.

17giờ, chúng tôi chia tay bà con trong sự lưu luyến và lòng còn nặng trĩu những ưu tư về những hình ảnh trẻ thơ và bà con miền sơn cước.

Để có được chuyến đi nhiều niềm vui và những phần quà đầy nghĩa này chúng tôi xin chân thành ghi ơn Quí vị ân nhân Hội Bác Ái Phanxicô, Quý ân nhân Hội VNSSA và Quý ân nhân hảo tâm trong cũng như ngoài nước.