Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa, năm A

Ga 6, 51-59

Những người làm bánh, dù tay nghề, kinh nghiệm nhiều đến đâu, ít nhiều đều trải qua trường hợp đôi khi bánh bị hư. Khi bánh bị hư ở bất cứ giai đoạn nào, kể như bỏ, không còn cách nào chữa cho khỏi hư. Chỉ còn việc đổ thùng rác và làm lại rả mới cho đỡ tốn công, nhọc sức. Gọi là đỡ tốn công nhọc sức vì làm bánh mới còn mau chóng, đỡ tốn thời gian hơn là tìm cách sửa đám bánh bị hư thành bánh tốt. Thực ra một khi đã bị hư thì không tài nào có thể làm cho ngon được như bánh tốt. Bánh hư vì nhiều lí do và hầu hết lí do giải thích đều là dự đoán, phỏng chừng. Có thể bị hư vì bột, vì men, vì khí hậu, thời tiết, thời gian vì nhiệt độ hoặc số lượng nước. Mọi có thể đều có thể và cũng đều là không có thể cho nên không rõ lí do tại sao bánh hư. Tất cả nguyên liệu làm nên tấm bánh đều có nguồn gốc từ thực phẩm hư nát. Vì nguồn gốc hư nát đó mà bánh có thời gian giới hạn. Để nguyên liệu làm bánh quá hạn, nguyên liệu bánh sẽ hư vì tự bản chất có chứa gốc hư nát.

Đức Kitô tuyên bố, Ta là bánh hằng sống. Ai ăn bánh này sẽ khỏi phải chết muôn đời. Gn 6,51

Người ta chỉ dám xác định. Đây là bánh mới hay bánh cũ còn dư để lại. Bánh mới làm tươi ngon, để được lâu hơn. Bánh cũ sắp hết hạn không thể để lâu được vì bánh đó đã cũ. Không ai dám bảo đảm bánh để lâu không bao giờ hư. Đức Kitô là Đấng duy nhất dám quả quyết bánh Ngài ban cho không bao giờ hư bởi vì bánh Ngài ban là bánh hằng sống. Vì là bánh hằng sống cho nên ai ăn bánh đó sẽ khỏi chết. Bánh luôn tốt lành, tuyệt hảo. Gọi là bánh hằng sống vì ai ăn bánh đó sẽ có sự sống trong người, bánh đó mang lại sự sống cho người đón nhận bánh. Bánh hư nát ăn vào một thời gian sau sẽ tiếp tục đói. Ai đón nhận bánh hằng sống sẽ không còn đói vì bánh đó trở nên nguồn lương thực vô tận nuôi dưỡng tâm hồn. Bánh hằng sống không phải được làm bởi bột hay men mau hư nát mà chính là Mình và Máu Thánh Đức Kitô - Đấng làm chủ sự sống. Bánh hằng sống nhận sự sống từ chính Chúa Kitô, Ngài là Thiên Chúa hằng sống nên bánh Ngài ban là chính Ngài. Bánh đó không bao giờ hư mất, không bao giờ mất sự sống nhưng trái lại trở nên nguồn sống thực.

Bánh hằng sống không bao giờ hư vì bánh đó còn nhận sự sống từ chính Chúa Cha. Đức Kitô nhận sự sống từ Chúa Cha và ban sự sống trường sinh đó cho Kitô hữu liên kết với Ngài để cùng hưởng sự sống đời đời.

Bánh bị hư mất phẩm chất đã đành. Nguy hiểm hơn bánh đó còn làm cho người ăn bánh ra yếu liệt, gây bệnh cho người ăn bánh đó. Bánh hằng sống không bao giờ làm cho người ăn bánh ra yếu liệt. Tuy nhiên trường hợp tâm hồn hư hỏng, kém tin, nhận bánh hằng sống một cách bất kính sẽ không nhận được ơn ích bánh mang lại. Tâm hồn bất kính đó phạm sự thánh vì biết rõ mình không được phép mà vẫn nhận. Đó là hành động coi thường sự thánh. Coi thường sự thánh không thể là người tốt vì bản chất tốt lành không cho phép làm điều xấu. Tâm hồn trong sáng không dám nghĩ đến làm điều xấu. Con người thánh thiện không dám nghĩ đến, nói chi làm điều phạm sự thánh. Hành động đó phản lại sự thánh trong họ. Như thế nhận bánh hằng sống cách bất kính chính là tự tố cáo một nội tâm rối loạn, mất khả năng phán đoán, nhận định phải trái, đúng sai, việc nên làm, điều cần tránh.

Bánh hằng sống tuyệt hảo, tinh khiết nên không thể pha trộn với bất cứ loại thực phẩm nào khác. Tâm hồn đón nhận bánh hằng sống cũng phải chuẩn bị kĩ càng trước khi đón nhận. Phải đón nhận với tâm tình khiêm nhu, với lòng mến chân thành. Đón nhận bánh hằng sống một cách thiếu chân thành và lòng mến là dấu chỉ, coi thường và phản bội tình yêu Đức Kitô dành cho. Người đón nhận bánh hằng sống luôn nhớ là tối hôm trước ngày chịu khổ hình Đức Kitô cầm bánh và chén rượu dâng lời tạ ơn, trao cho các môn đệ để cùng chia sẻ một tấm bánh, một chén rượu với Ngài. Đây là dấu chỉ và hành động liên kết trong một tình yêu, cùng lòng mến và hiệp nhất trong Đức Kitô. Ngài biết rõ các môn đệ không thể tự làm được các việc đó nên Ngài mời các môn đệ liên kết, hợp thông với công việc Ngài sắp làm, với chén Ngài sắp chịu để được cùng hưởng vinh quang Phục Sinh. Chính vì thế mà Đức Kitô phán với các môn đệ.

Anh em hãy làm việc này để nhớ đến Ta. Lc 22,19

Vậy mỗi khi đón nhận bánh hằng sống người ta phải đón nhận với tâm tình của các môn đệ xưa trong bữa Tiệc Li với Đức Kitô. Đón nhận với tâm tình các môn đệ dành cho Đức Kitô, một tâm tình yêu mến chân thành, tôn kính, vâng phục và đoàn kết trong tình yêu. Đón nhận với tâm tình tạ ơn vì Đức Kitô tự nguyện hy sinh chết đi để ban sự sống, ban bánh hằng sống cho các môn đệ và những ai tự nguyện bước theo lối sống Ngài chỉ dậy. Đón nhận với tâm tình anh chị em chung một Cha là Đức Giêsu Kitô và là Chúa chúng ta.

Lm Vũdình Tường

TiengChuong.org