Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - năm A

Ga 20,19-23

Buổi tối ngày thứ nhất trong tuần. Nói đến buổi tối là nói đến mọi công việc làm trong ngày tạm được xếp lại, chờ cho một ngày mới. Nói đến buổi tối là nói đến ngày đã tàn, tia nắng mặt trời khuất bóng. Lực người đã cạn sau ngày lao nhọc. Chim trời trên đường về tổ. Ong thôi hút mật, bướm ngưng đùa với hoa và sương đêm đang nhè nhẹ bay trên cành cây, kẽ lá.

Buổi tối trong nhà, đèn dầu tỏa ánh sáng mờ nhạt, cửa đóng, then cài là dấu chỉ của người đã về nhà, giờ làm việc đã mãn. Chẳng đặng đừng mới phải ra đi. Mọi người mong chờ bữa cơm tối, sau đó ngủ nghỉ dưỡng sức cho một ngày mới.

Lao nhọc làm mệt mỏi thân xác. Sợ hãi làm mệt mỏi tâm thần, rã rời làm nhụt tinh thần. Tâm trạng của các tông đồ lúc này xuống thấp đến thế, gây nên bởi sợ sệt cái tàn bạo của kẻ cầm quyền. Chính trong lúc thinh lặng, trong lúc mệt mỏi, sức tàn hơi cạn, niềm hy vọng chợt tắt của các tông đồ Đức Kitô hiện đến với các ông. Ngài biết rõ các ông đang sợ sệt, bất an nên Ngài chúc bình an cho các ông.

Bình an cho các con.

Không đợi cho các ông kịp phản ứng Ngài cho các ông xem tay và cạnh sườn. Nhờ xem tay và cạnh sườn cộng với lời chúc bình an các tông đồ tràn ngập niềm vui. Như đóm lửa tàn sắp tắt được tưới dầu bừng bốc cháy. Mệt mỏi tan biến. Tuyệt vọng triệt tiêu. Hy vọng vươn lên, tràn ngập lòng các ông. Sức sống vươn lên cuồn cuộn trong lòng mỗi người. Có Đức Kitô hiện diện tinh thần các tông đồ vươn cao. Nhút nhát thành can đảm. Mạnh bạo thay sợ sệt.

Trong tinh thần vui mừng đó các tông đồ sẵn sàng dấn thân, lăn xả vào công việc. Đức Kitô không sai các ông ra đi nhưng cho biết các ông được mời gọi đón nhận ý nguyện Chúa Cha. Đức Kitô thực hiện ý Chúa Cha, Ngài mời gọi các tông đồ tiếp tục chương trình Ngài đề ra. Để thể hiện chương trình đó các ông cần sức mạnh bình an Chúa nên Ngài chúc bình an cho các ông trước khi tâm tình với các ông.

Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.

Nói điều đó xong Ngài ban Thánh Thần cho các ông. Sức mạnh của Chúa Thánh Thần thay đổi lối sống của các tông đồ. Sức mạnh của Thánh Thần như làn gió mới, nhẹ nhàng như hơi thở, có sức mạnh đánh bật cho cửa mở toang, cho then gài mở bung ra, đón nhận luồng gió mới, không khí mới từ ngoài tràn ập vào tâm hồn các tông đồ. Đây chính là hình ảnh Thần Khí Chúa ban, thay đổi toàn bộ con người các tông đồ. Tinh thần được đổi mới. Thánh Thần ban sức mạnh mới. Tâm trí bừng sáng hiểu mạch lạc hơn những gì nghe biết từ Thầy Kitô.

Thánh Thần đến không phải làm cho tâm hồn bừng sáng lên nhờ sức mạnh nội tâm đang chìm đắm chỗi dậy. Không, sức mạnh Chúa Thánh Thần đem đến từ bên ngoài vào trong tâm hồn các tông đồ. Ơn Chúa Thánh Thần đong đầy tâm hồn các ông, chiếu sáng tâm hồn các tông đồ bằng hình ảnh hơi thở. Ơn Thánh Thần làm bừng sáng lên trong lòng các ông để các ông mau mắn đón nhận ân sủng Chúa Thánh Thần mang lại. Thánh Thần Chúa đến từ bên ngoài do Đức Kitô ban cho nên Kitô hữu cần luôn liên kết với Thánh Thần Chúa. Bất cứ người nào ngưng liên kết với Chúa Kitô người đó lìa xa Thánh Thần. Thiếu Thánh Thần Chúa hướng dẫn chắc chắn sẽ lạc đường. Bè phái, phe nhóm tôn giáo phát sinh từ đó. Thiếu khiêm nhường sớm muộn gì cũng xảy ra tình trạng miệng nói mến Chúa nhưng chê người. Trở thành nhóm mà Đức Kitô có lần nhắc đến

Quân này yêu ta bằng môi bằng miệng còn lòng chúng thì xa ta Mat 15,8

Làn gió như hơi thở quạt cháy ánh lửa, than hồng. Mầu của ngày lễ Chúa Thánh Thần. Ánh lửa sưởi ấm lòng người. Sức nóng của lửa thanh tẩy mọi vết nhơ, làm trong sáng tâm hồn. Sức nóng, hơi ấm mang lại sưởi ấm tâm hồn nguội lạnh. Mầu đỏ của ngày lễ Chúa Thánh còn có một ý nghĩa cao thượng và thánh thiện. Ý nghĩa này là ước mơ gắn liền với cuộc đời các tông đồ và gắn chặt với cuộc đời các thánh tử đạo - chết cho người mình yêu. Mầu đỏ, cũng là màu của máu đổ ra làm chứng nhân trung thành cho Đức Kitô Phục Sinh. Các ngài hy sinh mạng sống mình cho Đức Kitô vì lòng các ngài bùng cháy lửa yêu mến mãnh liệt đến độ vượt qua mọi gian khổ, đau đớn thể xác. Tình yêu mãnh liệt hơn mọi đau khổ thân xác.

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org