ĐTC: Mọi tôn giáo phải là một nhân tố hòa bình

Chuyến tông du của Ngài đến Croatia

ROMA – Ngày 4-6, trong bài phát biểu với đại diện của các tôn giáo khác nhau ở Croatia, ĐTC Biển Đức XVI nói rằng mọi tôn giáo phải là một nhân tố cho hòa bình.

Cuối buổi chiều ngày 4-6, ĐTC đã gặp gỡ với đại diện của các tôn giáo khác nhau ở Croatia, các tổ chức chính trị, khoa học và văn hóa, các lĩnh vực nghệ thuật, kinh tế, thể dục thể thao, trong khuôn khổ chuyến tông du hai ngày của Ngài ở Croatia.

Ngài khẳng định: “Việc có thể gặp quý vị ở đây, cùng qui tụ lại với nhau, là một lý do bổ túc cho niềm vui tinh thần, bởi vì Giáo Hội là một mầu nhiệm hiệp thông, và Giáo hội luôn vui mừng vì sự hiệp thông, trong tính phong phú của sự đa dạng".

ĐTC nói thêm: “Sự tham dự của đại diện các Giáo Hội khác và các cộng đồng Kitô giáo khác, cũng như đại diện của Do thái giáo và Hồi giáo, góp phần nhắc nhở rằng tôn giáo không phải là một thực thể đứng bên ngoài xã hội".

Ngài nói: “Trái lại, tôn giáo là một thành phần tự nhiên, luôn luôn nhắc nhở đến chiều dọc, lắng nghe Thiên Chúa như một điều kiện để tìm kiếm công ích, công lý và sự hòa giải trong chân lý”.

Ngài nhấn mạnh; “Tôn giáo đặt con người trong tương quan với Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa và là Cha của mọi người, và do đó tôn giáo là một lực lượng hòa bình. Các tôn giáo luôn phải được thanh luyện theo yếu tính thật của mình, để phù hợp với sứ mạng thực sự của mình”.

Trong 4,5 triệu người dân của Croatia, 88% là người Công giáo. (Zenit 5-6-2011)

Phạm Kim An