Annandale, VA: 29/5/2011: Lúc 4 giờ chiều Chúa Nhật 29 tháng 5, cha Trần Bình Trọng đã cùng với các cha Việt Mỹ đồng tế dâng Thánh lễ tạ ơn cho 40 năm linh mục của ngài, tại Giáo xứ Saint Michael, Annandale, Virginia, với sự hiện diện của các linh mục và con và bạn hữu và chừng 600 khách mời thân hữu của Ngài.

Hình ảnh Lễ Tạ Ơn 40 năm Linh mục

Xem video Tiệc Mừng

Chủ tọa Thánh Lễ có Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám Mục Mỹ Tho; Cha John C. Cregan, V.F.; Đặc Uỷ Đức Giám Mục Arlington về Giáo Sĩ; cha Thomas P. Ferguson, Đại Diện Đức Giám Mục về Đào Tạo Đức Tin và chương trình Đào Tạo Phó Tế; Cha xứ St. Michael: Jerry Pokorsky; Cha Trần Công Nghị, Giám Đốc Vietcatholic Network (cháu gọi cha Trọng bằng cậu); cha Trần Xuân Lãm (cháu gọi cha Trọng bằng chú), Cha Lưu Đình Vinh (cháu gọi cha Trọng bằng chú), Cha Trần Chúc (con thiêng liêng cha Trọng và hiện là chánh xứ Mẹ La Vang, Baltimore, Maryland), Cha Trịnh văn Viễn (bạn cùng lớp cha Trọng từ Việt Nam qua); Cha Vũ An, chánh xứ Mẹ Việt Nam, Maryland; cha Vũ Diệm phó xứ St. Philip; cha Cố Trần Khắc Hỷ; Cha Ngô Kim Trạng, Cha Augustinô Trần Minh Hải (MC), thầy sáu Phạm Minh Kiên, thầy sáu Nguyễn Công Trứ và 2 thầy sáu Hoa Kỳ; 4 sơ Hoa Kỳ; các sơ Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt, và các sơ Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Ban tổ chức gồm có các cựu và tân giáo dân của cha Trọng từ giáo xứ CTTĐ Arlington, St. Bernadette và St. Michael. Nhà thờ Thánh Michael gần hết chỗ, ca đoàn tổng hợp rất hùng hậu, có thành phần của ca đoàn Cecilia, Ave Maria, và Thiếu Nhi. Phần ca trưởng có Bà Kiểm, ông An, ông Vọng, bà Sinh, và cô Thụy Mai.

Mở đầu Thánh Lễ, cha Pokorsky, chánh xứ Michael đã đón chào mọi người và chúc mừng cha Trọng. Ngài nói, 20 năm về trước khi cha Trọng nằm bệnh viện Georgetown, chính ngài đã đến xức dầu cho cha Trọng khi cha đang lâm bệnh nặng. Ai ngờ hai mươi năm sau cha Trọng vẫn khỏe mạnh và đã dâng biết bao nhiêu thánh lễ và cử hành bao nhiêu phép bí tích.

Trong bài giảng, cha Lãm đã nói qua những liên hệ gia đình và đã cho hay chính cha Trần Công Nghị là cháu và học cùng lớp với Cha Chú năm nay cũng kỉ niệm 40 năm linh mục. Người thứ tư ngỏ lời là cha Trần Chúc khi cha giới thiệu các thành phần quan khách. Đức Cha Đọc sau thánh lễ cũng chia sẻ về đời sống linh mục. Cha Nghị lên bục nói ngài không muốn tuyên bố việc kỷ niệm 40 năm thụ phong linh mục nhưng đã bị bật mí... Cha Nghị đại diện các Cha ban phép lành Tiệc Mừng.

Được biết cha Trọng đã xin về hưu và đã được Đức Giám Mục Loverde chấp thuận cho ngài chính thức nghỉ việc kể từ ngày 29/6/2011

Vài Dòng Tiểu Sử: Linh Mục Gioan Trần Bình Trọng, Sinh tại Ðồng Nhân, Kim Sơn, Ninh Bình, Bắc Việt Nam ngày 14-04/1944. Đi du học và học Thần học tại Ðại Chủng Viện St. Anthony-on-Hudson, Rensselaer, New York, Hoa Kỳ từ 1967 đến 1971.Thụ phong linh mục tại Nhà Thờ Chánh Toà Albany, New York, ngày 22-05/1971. Đã hoàn tất hai chương trình Cao Học về Thần Học và Tâm Lý Học. Đang dự định lấy bằng tiến sĩ về Tâm Lý Học thì bỏ cuộc, và mùa Hè l975, nhận chức vụ Tuyên úy Trại tiếp cư Tị Nạn Việt Nam, Ft Indiantown Gap, Pennsylvania. Sau đó đặc trách lo cho người di cư Việt Nam tại giáo phận Richmond Virginia, và thành lập Cộng đồng CGVN tiên khởi ở Richmond, Virginia.

Sau đó Cha được đổi sang giáo phận Arlington gần thủ đô Hoa Thịnh đốn. Cha được chỉ định làm phó xứ các giáo xứ Holy Family, Dale City, Virginia; Saint Ann, Arlington, Virginia; Saint Leo, Fairfax, Virginia. Ngày 1/03/1983 được bổ nhiệm làm chánh xứ Giáo xứ Saint Francis de Sales, Kilmarnock, Virginia 1984-1987; Chánh xứ Giáo Xứ CTTĐ Arlington, Virginia 1988-2000. Chủ Tịch Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Miền Trung Đông Hoa Kỳ: 1989-1993. Phó xứ Saint Bernadette, Springfield, Virginia: 2000- 2007; Phó xứ Saint Michael, Annandale, Virginia.

Cha Trọng là một nhà văn đã đóng góp cho nhiều Đặc San, Nguyệt San tại Việt Nam và Hoa Kỳ (Chân Trời Mới, Dân Chúa, Thời Điểm Công Giáo. Ngài viết các bài suy niệm trên Vietcatholic.net. Ngài cũng đã xuất bản 3 tập sách "Hằng Tuần Chúa Nói Với Chúng Ta" các năm A, B, và C.

Sau Thánh Lễ các thiện nguyện viên đã tổ chức bữa tiệc ăn mừng với sự đóng góp của ban tổ chức và các giáo dân mang thức ăn tới. Để có thể thù tiếp số thực khách khá lớn, Ban Tổ Chửc đã chia ra ba điạ điểm ẩm thực: tại hội trường, tại phạn xá và ngoài trời. Tạ ơn Chúa thời tiết tạnh ráo sau mấy tuần mưa liên miên. Xin chúc mừng Cha Gioan Trần Bình Trọng đã hoàn tất 40 năm làm mục tử của Chúa Giêsu. Cám ơn cha về tất cả những gì cha đã đóng góp cho các cộng đồng giáo xứ trong thời gian 40 năm qua. Được biết cha về hưu rất đúng lúc, vì giáo phận Arlington mới khánh thành nhà hưu dưỡng cho các linh mục đầu tiên trong giáo phận được xây cất trên thửa đất nằm ngay cạnh nhà thờ St. Michael. Ngày 29/6 khi cha dọn nhà sang chỗ cư ngụ mới, cha sẽ chỉ phải di chuyển vài trăm thước.