Cuộc sống chúng ta luôn có những bước chân đi trước mở đường khuyến dụ chúng ta bước theo. Rất ít khi chính chúng ta sáng tạo ra những bước chân mới để hướng dẫn người khác. Hầu hết là đi sau, đi theo, phỏng theo. Kẻ trước người sau thường phỏng theo lối sống, cách ăn diện, giao thiệp, buôn bán, cách sống của người mình ngưỡng mộ.

Điều này thể hiện qua các tạp chí trưng bày, trang hoàng nhà cửa, sách báo quảng cáo lối sống mới, chương trình trình diễn thời trang, cách trưng diện. Trên màn ảnh dưới nhãn hiệu quảng cáo chính là cách hướng dẫn, khuyến dụ người đi theo. Nhóm thành công là nhóm có nhiều người phỏng theo bởi đi theo là mang lại lợi nhuận cho nhóm khởi xướng. Để bảo vệ tác quyền người ta ra luật bản quyền, cấm trích dịch, sao chép hoặc xử dụng mà không có phép. Muốn có phép phải trả tiền.

Phụ huynh trong xã hội mới đau đầu đứng trước ngã ba đường không biết nên chọn hướng nào. Người con theo chúng bạn vừa đến tuổi đòi li khai gia đình. Người con tin theo quảng cáo trên màn ảnh ăn diệm diêm dúa. Người con học đòi theo lối sống buông thả. Người con theo khuynh hướng xã hội bài kích tôn giáo. Người con mê chơi quên lối về, phó mặc tương lai theo chiều gió. Chiều theo, nhắm mắt làm ngơ, giả câm, giả điếc, hẳn không được. Chống lại, cấm đoán, ngăn cản thì già néo đứt giây, gia đình tan nát. Chọn giải pháp điều đình, đối thoại, giải thích, trình bày hơn thiệt, phải trái. Kết quả cả hai đều to tiếng dẫn đến cãi vì cả hai đều nhận lí của của mình đúng hơn. Phải làm sao, bỏ ai, theo ai?

Bất đồng ý kiến trong cuộc sống là điều không thể tránh. Bất đồng xấu dẫn đến chia rẽ, bè phái, nghi kị, đả kích, chống bác. Bất đồng tốt dẫn đến sự thật. Ý kiến khác nhau, tranh biện, giải thích mong tránh hiểu lầm, góc cạnh tối của vấn đề được soi sáng. Nhờ thế mà ý kiến đứng đắn được sáng tỏ, rõ ràng, mạch lạc. Để đạt được điều này cần học lắng nghe. Đừng để lo lắng, xao xuyến ảnh huởng đến quyết định.

Khi Đức Kitô nói Ngài đi trước dọn chỗ cho các môn đệ. Tôma không hiểu ý Thầy, ông xin theo. Tôma không muốn chờ, muốn đi ngay với Thầy. Ông đã từ giã đường đời, đường nhân thế để theo Thầy. Tôma chọn và quyết theo đến cùng, trung thành với Thầy.

Ý kiến của Tôma được Philip hỗ trợ khi ông muốn được gặp Chúa Cha. Ông này cũng đã từ bỏ con đường trần gian bước theo Thầy và không muốn xa Thầy nửa bước. Tôma muốn được sống cùng Đức Kitô trong khi Philip lại muốn được nhìn ngắm Chúa Cha. Hai ước mơ khác nhau nhưng cùng mục đích. Ở cùng sẽ nhìn thấy Chúa Cha và nhìn thấy Chúa Cha hẳn phải ở cùng, ở gần, kề bên.

Đức Kitô đáp lại yêu cầu của hai ông bằng cách giải thích cho các ông hiểu việc Ngài sắp làm. Các ông hiểu nhiều hay ít chúng ta không rõ. Điều chúng ta biết rõ là con đường Đức Kitô sắp đi là con đường thập giá. Ngài cũng tiên đoán trước khi Ngài vắng mặt các ông sẽ lo lắng đến tột cùng. Nên Ngài dặn các ông: đừng lo lắng quá độ, hãy vững tin vào Chúa Cha và tin vào Ngài. Ngài không vắng mặt luôn mãi, chỉ vắng trong giai đoạn nhưng cần thiết vì Ngài đi trước dọn chỗ cho các ông để rồi sau đó lại trở về đón các ông. Quả thực, ngay sau khi sống lại từ cõi chết Ngài đã hẹn gặp các ông tại Galilê.

Có những câu nói có nhiều nghĩa khác nhau. Câu nói chuẩn bị ăn tối có thể hiểu là đi mua thức ăn nấu sẵn hay ăn nhà hàng hoặc tự nấu ăn lấy. Chuẩn bị bữa cơm, không phải cho một mình mà cho cả gia đình là một mối lo. Mối lo lớn khi gia đình không đủ cơm ăn, áo mặc. Lo đủ ăn, đủ mặc quả là mối lo lớn. Mối lo thực tiễn trong cuộc sống. Hiểu được nỗi lo lắng trên ta hiểu được mối lo của Đức Kitô khi Ngài chuẩn bị thực phẩm muôi nhân loại. Đức Kitô lo lắng đến cực độ nên Ngài thốt lên,

Tâm hồn thầy lo buồn đến nỗi chết.

Ngài đi trước dọn chỗ bằng cách hy sinh chính sự sống mình để ban sự sống mới cho ta. Ban chính sự sống mình làm của ăn nuôi ta trong bữa Tiệc Li khi Ngài lập Bí Tích Thánh Thể. Ngài đi trước mở đường bằng cách vác thập giá lên đồi cao, lộng gió. Ngài đi trước mở đường bằng cách sống lại từ cõi chết, đập tan tử thần, đè bẹp sự chết.

Vì những lí do đó mà Đức Kitô nói với các tông đồ con đường Ngài đi các ông chưa đến được. Khi nào các ông chuẩn bị đủ mạnh, đủ tin, tin vững chắc lúc đó các ông được mời gọi bước theo con đường Chúa đã đi qua. Quả thế, các tông đồ sau này từng người một đi đúng con đường Chúa đã đi, đổ máu mình ra làm chứng cho Thầy.

Chúng ta cầu xin ơn khôn ngoan biết lắng nghe, đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô.

TiengChuong.org