Phong chân phước cho linh mục tử vì đạo tại Dachau

Ngày 15-5, Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng trưởng Thánh bộ Phong Thánh, chủ sự lễ phong chân phước cho linh mục Georg Hafner (1900-1942), một linh mục quản xứ đã chết vì suy dinh dưỡng ở Dachau. Lễ phong chân phước diễn ra trong nhà thờ chính tòa Wuerzburg, bang Bavaria, Đức.

Được mô tả là con người trầm lặng và cầu nguyện, cha Hafner từ chối việc chào Hitler và tiếp tục dạy các lớp giáo lý, bất chấp chính quyền Đức Quốc xã. Tòa thánh Vatican đã tuyên bố cái chết của cha như là tử vì đạo.

Trong khi đó, tại Roma, sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, ĐTC Biển Đức XVI đã nói với các tín hữu: “Trong sự hỗn loạn của chủ nghĩa Đức quốc xã, linh mục Georg Haefner đã sẵn sàng, với tư cách là một mục tử trung thành, để bảo vệ đàn chiên và trao bí tích và nước sự sống cho nhiều người, cho đến cuối cuộc đời của cha. Cha đã tha thứ cho những người làm điều sai trái với cha, và trong một lá thư gửi cho cha mẹ từ nhà tù, cha đã viết: “Chúng ta muốn sự bình an với mọi người". (Catholic Culture 16-5-2011)

Phạm Kim An