Trong đêm tối các máy bay trực thăng bất ngờ nhào xuống một ngôi biệt thự có tường cao tại một vùng ngọai ô giầu có của thủ đô Islamabad của Pakistan, chỉ cách trung tâm huấn luyện sĩ quan chưa đầy 1 cây số.

Đây là một cuộc đột kích tối mật chỉ có một số ít quan chức cao cấp Mỹ biết đến, mục tiêu là bắt sống hoặc giết chết Osama bin Laden, trùm khủng bố al-Qaida, người chịu trách nhiệm về cái chết của hàng ngàn người Mỹ trong trận khủng bố 911.

Tình báo Mỹ đã chú ý đến ngôi biệt thự này vào tháng Tám năm ngóai, trong lúc theo dõi một tên giao liên của al-Qaida. Tên này đã bị CIA chú ý từ nhiều năm qua, khi những cuộc thẩm vấn tù nhân cho biết hắn được bin Laden rất tin tưởng và rất có thể hắn cũng đang sống với tên trùm al-Qaida.

Ngôi biệt thự nằm trong một khu phố giàu có xây năm 2005, bao quanh bởi một bức tường cao 18 feet có dây thép gai ở trên. Lối đi vào duy nhất có hai cửa kiểm sóat an ninh. Sân thượng trên tầng thứ ba cũng được một bức tường cao 7-feet vây quanh. Căn nhà không có dây điện thoại hay dây cáp Internet. Những người sống ở đó đốt hết rác chứ không bao giờ đưa rác ra vỉa hè.

Các quan chức CIA tin rằng ngôi biệt thự đáng giá hàng triệu Đô La này có mục đích bảo vệ một nhân vật khủng bố quan trọng. Câu hỏi là, ai vậy?

Sau nhiều lần thẩm định, CIA kết luận gần như chắc chắn là bin Laden.

Cho tới nay mọi nhân vật cao cấp đều giữ kín không đề cập đến những họat động liên quan đến cuộc đột kích này, kể cả Tổng thống Barack Obama. Những chi tiết được tiết lộ là do việc phối hợp nhiều phỏng vấn với những chuyên viên chống khủng bố và tình báo, cũng như với các quan chức Mỹ khác. Vì tích cách nhạy cảm của vấn đề, mọi người đều yêu cầu được giấu tên.

Vào tháng Hai vừa qua, sau khi tình báo đã rất rõ ràng thì Tổng Thống Obama quyết định "có những hành động tích cực." Trong vòng hai tháng rưỡi sau đó, Obama đã họp 5 lần với Hội đồng An ninh Quốc gia, tập trung vào việc bin Laden đang ở trong căn biệt thự và, nếu có thể, làm thế nào để bắt được hắn.

Thông thường, Hoa Kỳ chia sẻ rộng rãi các tin tức tình báo chống khủng bố với các đồng minh đáng tin cậy như Anh, Canada và Úc. Và quân đội Hoa Kỳ bình thường không thực hiện các hoạt động bên trong Pakistan mà không có sự hợp tác với tình báo Pakistan. Nhưng nhiệm vụ này quá quan trọng và bí mật.

Ngày 29 Tháng 4, Obama chấp thuận nhiệm vụ tiêu diệt bin Laden. Đó là một cuộc đột kích cần một độ chính xác như thể làm một cuộc giải phẫu y khoa, độ chính xác phải tinh vi hơn là những cuộc tiêm kích dùng máy bay không người lái Predator. Để thực hiện điều đó, một tóan nhỏ ưu tú của Hải quân SEAL được tuyển mộ và được đặt dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Giám đốc CIA Leon Panetta. Một nhóm chuyên viên thân cận của Panetta cũng theo dõi các hành động tại ngôi biệt thự tại một văn phòng bí mật từ xa.

Panetta đã trực tiếp chỉ huy cuộc đột kích của tóan đặc nhiệm, phòng họp của ông được biến đổi thành một trung tâm chỉ huy.

Những diễn biến của cuộc đột kích đang từ từ được phơi bầy và người ta có thể sẽ biết chính xác vào những ngày tới. Tuy nhiên, tin sơ khởi cho biết người anh và người con trai của bin Laden đã bị giết. Không có người Mỹ bị thương. Một nguồn tin cao cấp chỉ cho biết rằng bin Laden đã "chống cự" tại phòng ngủ của hắn. Và sau đó tên trùm khủng bố đã chết cạnh giường vì một viên đạn vào đầu.

Vào lúc giữa chiều Chúa Nhật ở Virginia, trong phòng họp của giám đốc CIA Panetta, nhóm chuyên viên theo dõi cuộc đột kích đã đứng dậy vỗ tay khi tóan SEAL báo cáo bin Laden đã chết.

Các hình ảnh về cuộc đột kích đã không được công bố, tuy nhiên một số báo ở Parkistan và India đã đăng tải hình xác chết của bin Laden, những hình này có thể đã được làm giả và được đăng tải từ lâu, xin truy cập web site sau đây:

http://www.thehindu.com/news/international/article1985737.ece?homepage=true