Chúng ta đang sống trong mùa Chay, mùa chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Phục Sinh vì thế hôm nay trong ngày an táng..., chúng ta cùng học hỏi lợi ích trước mắt Phúc âm ghi nhận về sự chết của Đức Kitô. Lợi ích sự sống đời sau hoặc các lợi ích về phần thiêng liêng chúng ta dành cho một dịp khác. Hôm nay chúng ta chỉ ghi nhận lợi ích thấy được trong Phúc âm. Trước khi nhìn vào thành quả đó chúng ta lược qua về cách nhìn sai lạc về sự chết của con người.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau đưa đến cái chết. Chết theo ý nghĩa Kitô giáo có ý nghĩa khác với chết theo nghĩa kinh tế, chính trị.

Đau khổ, bất hạnh cho những ai bị ảnh hưởng, kinh tế, chính trị chi phối khi tổ chức đám tang cho thân nhân. Những người lính Mỹ chết trong chiến tranh được chính quyền dùng như món hàng trao đổi, buôn bán. Trả giá trong việc viện trợ, bang giao, di dân, kì kèo thêm bớt. Gia đình họ không may là những nạn nhân của tham vọng. Là nạn nhân không thể tránh.

Trường hợp tại Tây úc chính thân nhân là nạn nhân do nghe xúi bẩy gây nên. Đó là trường hợp tỉ phú hầm mỏ nổi tiếng Handcock chết. Người vợ là Rose và những con gái ông nghe lời xúi bẩy của hai nhóm luật sư kiện cáo nhau, tranh chấp nhau về việc chia gia tài. Người cha già chết nằm đó không lo an táng, chôn cất mà chỉ nghe lời xúi bẩy của phái này, phe nọ dùng xác chết làm áp lực nhau. Người chết dù vô tội vẫn còn là nạn nhân của phe nhóm mặc dù đã chết. Bất hạnh của ông không phải vì giầu có mà do người thân tin người ngoài hơn người nhà.

Tranh tụng như thế cả phe thắng lẫn phe thua đều làm cho linh hồn người quá cố, dù quá cố rồi vẫn chưa hết khổ đau vì sự ra đi của họ là nguyên nhân gây nên chia rẽ giữa con cái, bất hoà trong gia tộc. Trường hợp phe thua vì nhường nhịn sẽ cảm thấy buồn. Nếu thua về đuối lí sẽ biến buồn thành bực. Bực và tức thường sánh vai đi chung. Trong ngày an táng mà để bực với tức làm chủ còn chi là tình thân thương dành cho nhau. Tình người sứt mẻ. Tình gia đình chia rẽ. Bất hoà, tranh tụng, kiện cáo, ăn thua đủ như thế thử hỏi lời cầu xin, lời chia buồn, phân ưu cho người quá cố thuộc vào loại tâm tình nào. Đó là chưa kể tới lời cầu xin mong Chúa thứ tha, mong tình Chúa chan hoà đổ xuống do lời cầu. Liệu lời cầu trong lúc tâm trí bất hoà như thế Chúa lắng nghe chăng? Phúc âm có câu trả lời rõ cho câu hỏi này.

Như thế tranh cãi trong dịp an táng dấu chỉ của bất hạnh. Bất hạnh cho người còn sống và bất hạnh cho cả người vừa ra đi. Người lợi nhất là kẻ đứng ngoài xúi bẩy bởi anh em cãi nhau, tranh chấp, cắn cấu nhau ý của họ được lắng nghe; ngược lại anh em hoà thuận không nghe họ không thiệt gì.

Lợi dụng sự chết để lung lạc người khác, để mưu tìm ích lợi riêng cho cá nhân, phe nhóm là hành động của người thiếu bác ái, đức tin yếu kém. Kẻ đứng ngoài xúi bẩy là kẻ vô lương tri và tán tận lương tâm.

Đối với Kitô hữu chúng ta hiểu Đức Kitô chiến thắng sự chết. Sự chết không làm chủ Ngài được. Kitô hữu luôn thầm tín rằng chết chỉ là đổi thay để đến gần Chúa hơn.

Chết theo Kitô giáo chính là sự giao hoà, làm hoà như Đức Kitô đã làm. Trên đường đi đến cái chết Đức Kitô giúp cho Caipha và Ana trở thành bạn vì hai người này trước đây là kẻ thù của nhau.

Chết theo Kitô giáo chính là niềm hy vọng vì trên thập giá Đức Kitô đã giúp người trộm lành ý thức được việc làm sai trái để thống hối và anh ta đã xin ơn thứ tha. Đức Kitô hứa với anh

Ngay hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với ta.

Chết theo Kitô giáo là giúp người còn sống nhìn vào lòng mình để trở về cùng Chúa như trường hợp của Phêrô khi mắt ông gặp mắt Chúa. Phêrô nhận ra tội mình, đấm ngực thống hối ăn năn.

Chết theo Kitô giáo là khiêm nhường nhìn nhận mình tội lỗi, đấm ngực ăn năn. Phúc âm thuật lại thấy sự việc xảy ra như vậy đại đội trưởng cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa

Người này quả thật là người công chính. Phúc âm thuật tiếp và khi thấy những việc xảy ra như thế, tất cả những đám người đã tụ tập đông đảo để xem cảnh tượng ấy đều đấm ngực trở về nhà. Lc 23,47

Với niềm tin, yêu thương, tha thứ, hy vọng, chúng ta hãy cầu nguyện cho người quá cố, cho thân nhân, thân hữu và mọi người hiện diện quanh đây tìm được nhiều ủi an trong Chúa.

Inala, thứ bảy ngày 9 tháng 4 năm 2011.

TiengChuong.org