Lời nói, hành động khác với bình thường được coi là khác thường hay lạ thường. Tuần cuối cùng cuộc đời rao giảng công khai của Đức Kitô tại thế có nhiều cử chỉ, điệu bộ lạ thường.

Lời nói việc làm của Ngài vượt khỏi dự đoán của mọi người trần thế. Các môn đệ Ngài đoán khi đúng, khi sai. Phe chống đối Ngài mù tịt. Nhóm tự nhận là thông thái hơn người suy không tới nói chi đến lí giải. Các nhà lãnh đạo cãi nhau ngậu lên vì bất đồng giải thích việc làm của Đức Kitô.

Riêng Ngài bề ngoài rõ ràng là nạn nhân của ghen ghét, toan tính thâm độc do các nhà lãnh đạo đương thời chủ mưu tìm cách loại bỏ như lời Ngài tiên đoán.

Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Mat 21,42

Thực sự Đức Kitô biết rõ và chuẩn bị kĩ lưỡng từng bước. Làm thế vì Ngài sẵn sàng thi hành thánh ý Chúa Cha. Thánh ý biểu tỏ tình thương vô điều kiện Thiên Chúa yêu thương, dành riêng cho ta. Yêu bằng cách ban chính Con Một là Đức Kitô xuống thế chết thay cho nhân loại. Qua sự chết và sống lại khải hoàn của Đức Kitô, mang lại ơn giao hoà và cuộc sống hạnh phúc đời đời Thiên Chúa ban cho tâm hồn thành tâm, hăng hái bước theo Đức Kitô. Theo chân khi bình an cũng như cố gắng bước theo dấu chân thập giá hầu chia sẻ cả đau khổ lẫn vinh quang Phục Sinh. Cùng chết với Người sẽ được cùng sống với Người. Những ai bước theo sẽ được Chúa Con trao ban cùng sự sống Ngài nhận từ Chúa Cha.

Vào thành thánh

Từng cử chỉ, đường đi nước bước nhịp nhàng trong ngày khải hoàn tiến vào thành thánh đều được Đức Kitô kĩ lưỡng, chuẩn bị trước. Điều này được xác định khi tông đồ thắc mắc hỏi Thầy dự định ăn mừng lễ ở đâu?

Các ông đâu biết là Thầy đã âm thầm chuẩn bị sẵn từ sớm để khi sự việc đến mọi sự đã sẵn sàng. Ngài đã âm thầm hỏi mượn lừa. Câu mật mã cũng đã được đồng ý trước với chủ con vật. Sự kiện đám đông tụ họp cũng không phải là một tình cờ, ngẫu nhiên mà có tiên liệu trước. Lược qua một vài sự kiện để thấy sự lạ lùng Đức Kitô thực hiện.


  • Thay vì oai phong, lẫm liệt, hiên ngang cưỡi chiến mã, Đức Kitô cưỡi con lừa nhỏ bé. Ngài ngụ ý dậy chúng ta vinh quang không nằm trên lưng con vật mà ở trong người cưỡi lưng con vật.
  • Huy hiệu là cành lá vệ đường. Cành lá thiên nhiên biểu hiện tâm tình tự nhiên. Nói lên ý nghĩa sống kết hợp với Đức Kitô như cành liền cây hầu sinh hoa trái tốt.
  • Thay vì trải thảm đỏ đón kẻ quyền thế, Đức Kitô bước trên áo choàng dân chúng quý mến trải trên đường. Dấu chỉ Ngài không bước trên thảm vải nhưng đại chúng vui mừng sẵn sàng đón Ngài bước vào cõi lòng mình.
  • Hosanna là tiếng vui mừng, hò reo của dân Chúa. Giới thiệu cảnh tưng bừng, vui ca trong nước mới Đức Kitô sắp thiết lập.


Ngài đến mang muôn phước lành xuống trên dân chúng bởi vì Ta không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ Mat 20,28

Hình ảnh thương khó

Ba hình ảnh diễn tả cuộc thương khó và phục sinh của Đức Kitô.

Người tôi tớ

Điều trớ trêu là các thượng tế và kì mục lại nhân danh Thiên Chúa đóng đinh Con Thiên Chúa. Họ giữ kĩ ngày hưu lễ nhưng lại coi thường Đấng làm chủ ngày hưu lễ. Đức Kitô dùng hình ảnh người tôi tớ đau khổ dậy họ bài học khiêm nhường. Thiếu khiêm nhu sẽ chẳng nhận ra Đức Kitô là Con Thiên Chúa.

Chiên con

Hình ảnh con chiên bị sát tế. Là chiên sát tế vì chiên trong sạch, hiền lành, xứng đáng được chọn hiến tế. Đức Kitô tự nhận mình là chiên sát tế. Trong bữa ăn tối Ngài cầm bánh dâng lời tạ ơn rồi bẻ ra trao cho môn đệ và phán đây là Mình Thầy hy sinh vì anh em.

Sau bữa ăn Ngài cầm chén rượu cũng dâng lời tạ ơn rồi trao cho các môn đệ và phán Đây là Máu Thầy, Máu giao ước mới. Máu rửa sạch tội đời, ban sự sống trường sinh. Giao Ước mới được thiết lập, không phải bằng máu chiên bò như giao ước cũ trên núi Sinai xưa, mà bằng máu Chiên Thiên Chúa là chính Đức Kitô.

Con yêu dấu

Hình ảnh người con dấu yêu do Chúa Cha chọn. Sau khi chịu phép rửa tại sông Giođan và biến hình trên núi Tabo đều có tiếng từ trời phán. Đây là Con Ta hằng yêu dấu. Người Con dấu yêu cầu nguyện cùng Cha trên vườn Cây Dầu. Lời cầu tha thiết, xen lẫn thống khổ và đơn côi. Xin một điều duy nhất là cho ý Cha được thể hiện. Mat 26,39

Đức Kitô dùng hình ảnh bình thường diễn tả những điều lạ thường, vượt khỏi dự đoán, trí hiểu muôn người. Hình ảnh người tôi tớ trở thành Chúa tể muôn loài. Hình ảnh chiên con bị giết lại được sống muôn đời và hình ảnh Con dấu yêu thành Cha của chúng sinh.

tiengchuong.org