LONDON - Thủ tướng Blair lại phủ nhận tin nói rằng các tài liệu về võ khí của Iraq đã được sửa chữa theo lệnh của phủ Thủ tướng để hỗ trợ cho lý do gây chiến với Iraq.

Trong buổi chất vấn hàng tuần trước Quốc Hội, ông Blair đã trấn an lãnh tụ đảng Bảo Thủ đối lập, ông Iain Duncan-Smith rằng không hề có mưu toan nhằm bóp méo các bản đánh giá của các cơ quan tình báo.

Lãnh tụ đảng Bảo Thủ đối lập trước đó nói rằng toàn bộ thanh danh của chính phủ nay tùy thuộc vào vụ tranh cãi này.

Sau bốn giờ tranh luận, Quốc Hội Anh đã không nhượng bộ áp lực đòi phải mở một cuộc điều trần về các cáo buộc nói rằng các bản đánh giá của các cơ quan tình báo đã được sửa chữa.

Quốc Hội không chịu mở điều trần

Có 301 dân biểu không chịu điều trần trong lúc có 203 thuận.

Ðiểm đáng nói là trong cuộc biểu quyết này, đảng Lao Ðộng cầm quyền đã thấy xuất đầu lộ diện 11 dân biểu tuy thuộc đảng này như lại chống đối lập trường của đảng trong cuộc tranh luận về tin tình báo liên quan đến Iraq.

Trong cuộc tranh luận, cựu Bộ trưởng Phát triển Hải Ngoại bà Clare Short nói rằng những gì mà các cơ quan tình báo tường trình tạo cho bà cảm giác rằng các cơ quan tình báo thổi phồng một số chuyện. Bà cũng cho rằng ông Blair đã cố tình hướng dẫn sai lầm đất nước.



Một bộ trưởng trong chính phủ và đồng thời là lãnh tụ tại Hạ Viện, ông John Reid đã bênh vực ông Blair.

Ông Reid cáo buộc là có một số ''thành phần bất trị'' bên trong các cơ quan tình báo của Anh và họ đang làm suy yếu các lý luận của ông Blair.

Ông nói họ là người vô danh, chức vụ không được rõ và họ không có bằng chứng xác đáng. Cho tới nay, con số này rất ít.

Hai Ủy Ban

Ủy ban Tình báo và An ninh được Thủ tướng bổ nhiệm và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng mà thôi, mặc dù vẫn tự hào là độc lập. Ủy ban này họp kín Ủy ban Ngoại giao là một ủy ban gồm các dân biểu thuộc các đảng khác nhau và họp công khai

Cũng hôm qua, một ủy ban khác là Ủy ban Ngoại giao đã loan báo là sẽ một cuộc điều trần cũng về vấn đề này.

Tuy nhiên, thủ tướng Blair nói rằng bản báo cáo của Ủy Ban Tình báo sẽ được công bố và phát ngôn viên của ủy ban này đã nói là chính thủ tướng Blair đã bằng lòng ra làm chứng trước cuộc điều trần.

Ông Blair nói rằng công tác tìm kiếm võ khí có khả năng hủy diệt hàng loạt của Iraq chỉ mới vừa bắt đầu mà thôi.

Một đoàn quân mới vừa được bổ sung gồm 1.400 từ Hoa Kỳ, Anh Quốc và Úc nay đang mở rộng công tác tìm kiếm.

Ông nói : ''không còn hồ nghi gì nữa là họ sẽ tìm ra bằng chứng rõ nhất về các võ khí có khả năng hủy diệt hàng loạt của Iraq''(BBC)