Vatican, 31 Tháng Ba (AFP) - Giáo Hội Công Giáo đã cách chức một giám mục tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo (Phi Châu) vì quản trị yếu kém. Vatican cho biết trong một thông cáo, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã "cách chức Đức Giám Mục Jean-Claude Makaya Loemba khỏi việc chăm sóc mục vụ cho Giáo Phận Pointe-Noire".

Thông cáo nói rằng, động thái hiếm hoi này được thực thi vì có những "vấn đề nghiêm trọng trong việc quản trị tại giáo phận, có cả việc quản lý tài chính", và "căng thẳng đang gia tăng trong giáo phận". Nhưng theo Vatican, vụ việc này không liên quan đến vấn đề luân lý tính dục.

Hãng tin I-Media trích dẫn các nguồn từ Vatican cho biết, việc quản trị tại Giáo Phận Pointe-Noire đã sa sút và vị giám mục này đã mất uy tín từ hàng giáo sĩ của mình.

Giám Mục Makaya Loemba 56 tuổi, được thụ phong linh mục năm 1983, và được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm giám mục chính tòa giáo phận này vào Tháng Mười Hai năm 1995.

I-Media cũng cho biết trường hợp này là bất thường, vì vị giám mục này đã từ chối lời đề nghị từ chức của Vatican. Các động thái tương tự của Tòa Thánh đã từng được sử dụng vào Tháng Giêng năm 1995, khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cách chức giám mục Jacques Gaillot của Evreux, ở Pháp.

Trong những tháng gần đây, một số giám mục ở miền trung và miền tây Phi Châu như Cộng Hòa Trung Phi, Benin và Burkina Faso đã từ chức. Không có lý do chính thức nào được đưa ra, nhưng nhiều giám mục - thường là những vị trẻ tuổi - phải từ chức bởi có các vấn đề về quản trị, hành vi tính dục hoặc hoạt động tôn giáo không tương thích với Giáo Hội Công Giáo.