Nói đến nhà đá người ta liên tưởng đến nhà tù. Không biết từ này phát xuất từ đâu. Có lẽ thời xa xưa người ta nhốt tù nhân nơi những hầm đá thiên nhiên vách đá cao ngút trời, hoặc hang sâu, ẩm ướt, đen tối như mực. Nhà tù từ Bắc chí Nam luôn được xây cất vững chắc như bàn thạch. Từ nhà đá ám chỉ nhà tù kiên cố có lẽ từ đó mà ra.

Nhà xây bằng đá hẳn vững chắc hơn các loại vật liệu nhẹ khác. Công việc đòi hỏi xây cất vất vả, nặng nhọc và tốn công sức hơn. Vì thế thợ xây nhà trên nền đá đòi công cao cho xứng sức lực bỏ vào. Đổi lại căn nhà sẽ vững chắc, không sợ mưa sa, bão táp và bền lâu.

Đá tảng đức tin

Phúc âm hôm nay Đức Kitô khen người khôn xây nhà trên đá vì sẽ tránh nguy hiểm khi gặp mưa to, gió lớn.

Khi kêu gọi hai anh em Phêrô và André theo Đức Kitô. Ngài hứa cho các ông trở thành kẻ chài lưới người ta Mat 4,19.

Các anh hãy theo Tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá

Sau này có lần Đức Kitô hỏi các môn đệ, các ông nghe người ta đồn thổi Con Người là ai? Phêrô đại diện nhóm mười hai tuyên xưng đức tin

Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Mat 16,16

Từ lúc đó Đức Kitô nói với Phêrô.

Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Mat 16,17-18

Viên đá tiên khởi

Phêrô trở thành viên đá đầu tiên trong tòa nhà Giáo Hội vì Phêrô đặt niềm tin sắt đá của ông vào lời giảng dạy của Đức Kitô. Đá tảng đó có mười một tảng khác hỗ trợ. Chính niềm tin sắt son kia dẫn đến việc Thiên Chúa mặc khải cho Phêrô biết Đức Kitô là Con Thiên Chúa hằng sống. Đức Kitô dựa vào lời tuyên xưng khôn ngoan của Phêrô để nhận biết ông là người được Chúa Cha chúc phúc, tuyển chọn. Trên đá này Đức Kitô xây Giáo Hội Ngài. Như thế Giáo Hội Chúa xây trên nền tảng đức tin của các Kitô hữu. Phêrô là tảng đá tiên khởi. Tảng đá góc tường. Xét thế chúng ta có thể quả quyết đức tin Kitô hữu phát xuất từ ân sủng Lời Chúa. Ngoài Lời của Ngài ra, con người dù hiểu biết cao siêu đến đâu cũng không thể nhận biết Thiên Chúa. Khởi điểm của đức tin bắt đầu từ Lời Chúa. Chính vì thế mà Đức Kitô quả quyết là không sức mạnh nào có thể phá nổi toà nhà đức tin của Chúa, kể cả sức mạnh thần chết cũng không thể thắng nổi.

Tử thần không thắng nổi bởi chính Đức Kitô đã chiến thắng tử thần. Chính Ngài đã sống lại từ cõi chết. Sự chết bị tiêu diệt. Kitô hữu gắn bó cuộc sống mình vào cuộc sống, chết và phục sinh của Đức Kitô sẽ chiến thắng trận chiến cuối cùng. Trong cuộc sống làm chứng nhân Tin Mừng, Kitô hữu gặp gian truân thử thách như bao người khác. Kitô hữu trải qua kinh nghiệm thất bại nhưng không đầu hàng. Vấp ngã nhưng không bỏ cuộc. Lạc đường nhưng không thất vọng. Mệt mỏi nhưng không ngã gục. Tù đầy nhưng không cô đơn. Có chết cũng không chết trong hư nát nhưng chết như một chứng nhân trung kiên để làm sáng Danh Chúa nơi trần thế.

Kitô hữu trung thành với Chúa khi cuộc đời gặp phong ba, bão táp. Khi cuộc sống có nhiều trớ trêu, đau khổ vẫn trung thành vì Kitô hữu không dựa vào tài riêng, tháo vát cá nhân. Cũng không dựa vào sức mạnh mãnh lực đồng tiền. Cũng không bám víu, trông cậy vào sức mạnh tập thể. Ơn khôn ngoan, sức mạnh của Kitô hữu phát xuất ở Lời Chúa, Lời hằng sống. Nơi trú ẩn an toàn chính là bám chặt vào Chúa vì Ngài nên như núi đá, thành luỹ, khiên thuẫn cho con ẩn thân. Tư tưởng này chính là kinh nghiệm bản thân của các tổ phụ ghi lại trong thánh vịnh 18.

Bão tố

Bão tố được mặc khải trong lời tiên báo của Đức Kitô là một thực thể của cuộc sống. Đây không phải là thiên tai, bão, sóng gió thiên nhiên mà bão tố gây nên bởi quyền lực tử thần.

Thầy sẽ xây Hội Thánh Thầy và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi

Lời tiên báo trên cho thấy cuộc đời tin theo Đức Kitô không thiếu sóng gió. Phong ba bão táp đến từ quyền lực tử thần, do ghen ghét mà gieo sóng gió vào lòng người khiến cho lòng người bị chao đảo. Nếu cõi lòng đó không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, cõi lòng đó sẽ gặp nhiều chao đảo trong cuộc sống vì quyền lực tử thần chủ trương phá hoại. Quyền lực tử thần lợi dụng mọi phương tiện xã hội để quấy phá. Rõ ràng nhất là chúng lợi dụng các khuynh hướng xã hội, tính bất toàn của con người xã hội, và các định chế xã hội do con người sáng chế ra, nhằm mục đích khuynh đảo đời sống Kitô hữu.

Kitô hữu có tránh né cách nào đi chăng nữa, quyền lực tử thần cũng tìm đến phá rối, làm cho tâm hồn bất an. Quyền lực đó có sức mạnh, lại bủa vây tứ bề, nên tự sức Kitô hữu không thể chống lại được. Kitô hữu khôn ngoan là người biết cậy trông vào sức mạnh Lời Chúa. Chỉ có sức mạnh Lời Chúa mới xua đuổi được quyền lực tử thần, núp bóng dưới danh nghĩa khuynh hướng thế tục, chủ thuyết xã hội. Sức mạnh Lời Chúa ban cho những tấm lòng chân thành đặt trọn niềm tin vào giáo huấn của Đức Kitô. Lời tiên báo tử thần phá hoại là một thực thể trong cuộc sống. Như thế lời tuyên báo chúng không phá nổi Giáo Hội Chúa cũng là một thực thể của niềm tin Kitô.