LONDON - Thủ tướng Tony Blair của Anh Quốc nói rằng nhà cầm quyền Saddam Hussein có võ khí tàn phá và dự định sử dụng khi đồng minh đưa quân vào Iraq.

Ông Blair nhắc lại là chính phủ Baghdad chôn dấu các loại võ khí này và sớm muộn gì quân đội đồng minh cũng tìm ra.

Thủ tướng Anh đưa ra lời tuyên bố này để trả lời dư luận cho rằng chính phủ Anh và Hoa Kỳ thổi phồng việc Iraq có võ khí có sức tán sát để có lý do đưa quân vào Baghdad.

Hôm nay tờ The Sydney Morning Herald trích dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Úc là ông Robert Hill nói rằng ông muốn duyệt lại tất cả các báo cáo tình báo để xem Iraq có võ khí tàn sát hay không.

Úc là một trong những quốc gia ủng hộ cuộc chiến đánh Iraq.

Cũng liên quan đến vấn đề võ khí, hôm nay tại Iran, ông Hamid Reza Asefi, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Iran nói rằng nếu Hoa Kỳ lo ngại Iran theo đuổi chương trình chế tạo võ khí hạch nhân thì cách tốt nhất là Washington tham gia vào công tác xây dựng nhà máy điện hạch nhân cho họ.

Ý kiến vừa nói đã được chính phủ Nga đưa ra hồi tuần trước và ngay tức khắc Hoa Kỳ lên tiếng từ chối. Hôm qua, hai vị Tổng thống Hoa Kỳ và Nga nói rằng đã giảm bớt những khác biệt liên quan tới Iran, nhưng Moscow chưa chấp thuận lời yêu cầu mà Washington đưa ra là đừng giúp Iran xây nhà máy điện hạch nhân.

Cũng tại Moscow, Viện Nghiên Cứu Ðông Á của Nga đưa ra nhận xét cho rằng Hoa Kỳ lấy lý do Iran theo đuổi chương trình hạch nhân chỉ nhằm mục đích muôn lật đổ nhà cầm quyền Hồi Giáo đương thời ở Tehran. (rfa)