Chúa Nhật 6 Thường niên A

Vì con người sống quá tội lỗi nên Thiên Chúa mới phải có biện pháp cho là thiết yếu và thật tối cần để làm gương sống động cho con người phải biết noi theo. Đó là những Lời vàng mà Chúa Giêsu bỏ suốt 3 năm trời đi Rao Giảng. Chúa giảng cho mọi người biết Nước Chúa. Chúa giảng cho mọi người biết để xa lánh tội. Chúa mời gọi mọi người hãy trở nên con Chúa, qua bí tích Rửa Tội. Ngài giảng cho mọi người hiểu cách sống thế nào để được Nước Trời. Ngài giảng và Ngài giảng suốt 3 năm liền. Nhưng có phải Ngài đã giảng một cách thật luống công?. Người nghe thì tìm đến nhiều đến đỗi họ kéo đến từng đoàn người một. Họ mải mê nghe Lời Chúa đến độ đã chiều đến rồi mà bụng ai cũng đói meo. Chúa đã làm phép lạ từ 2 con cá và 5 chiếc bánh để nuôi 5000 ngàn người ăn, không kể đàn bà và con nít, rồi còn lại biết bao nhiêu thúng dư đầy với những mảnh bánh vụn. Đông người chịu đi theo Ngài và để lắng nghe Ngài giảng dậy. Họ chứng kiến trước mắt điều Ngài làm, nhưng rồi được bao nhiêu người đã tuyên tín và xin cho được Chúa Rửa Tội? Được bao nhiêu người nghe rồi cảm thấy không thể theo được, vì những Lời Ngài giảng cho là chói tai, khó nghe? Rồi được bao nhiêu người chẳng những không nghe theo mà còn cho là Chúa Giêsu đã giảng thật khùng điên. Ông ấy khùng rồi!. Ai đời Chúa dậy con người ta là hãy từ bỏ tất cả để theo Ngài? Theo Ngài mà nhà thì không có, cũng chẳng có nơi để gối đầu?. Theo Ngài thì phải về mà bán tất cả để theo Ngài và để được Nước Trời? Theo Ngài thì chỉ biết rày đây mai đó sống một cuộc sống du thủ du thực. Khó lắm khó lắm! Quả có rất ít người chọn theo Chúa thời ấy!.

Như Lời của Chúa tuần này chẳng hạn. Quả Chúa nhân từ quá! Làm sao chúng con nhân loại tội lỗi có thể bắt chước Chúa ăn ở hiền lành như Chúa được chứ!. Giận lên chửi mắng người là đồ ngốc, đồ khùng, đồ điên, mà cũng bị Chúa lên án?. Đàn bà thiếu nữ là những đóa hoa thật đẹp thật tươi mát, mà chính họ đã tốn biết bao nhiêu tiền, để được đẹp; để được người ngắm và thích được khen. Bao nhiêu lần tiền cho lipo, cho botox, cho sửa sắc đẹp, và v.v….. cũng bị Chúa lên án cả sao?. Tội giết người thì đáng cho Chúa bỏ họ vào hỏa ngục thật; nhưng hình thức phá thai thì đâu phải là tội???. Tội sao được khi bào thai ấy làm mất gia phong gia đình chúng con?. Tội sao được khi mà chúng con đã giao ước cho hai bên con trẻ được môn đăng hộ đối để xứng đáng kết hợp thành duyên nợ; ai nhân từ đến độ chấp nhận bào thai ấy chứ!?. Dù con chúng con có muốn giữ nhưng làm cha mẹ, chúng con không chấp nhận. Dấu nhẹm còn chưa xong, ai lại đem cả đứa trẻ ấy về nhà nuôi??. Không không Nước Trời thì còn xa quá! Nhưng chúng con phải sống trong hiện tại. Một hiện tại mà có hứa hẹn cho chúng con một cuộc đời tràn ngập hạnh phúc và thật nhiều tiền. Ai trên thế gian này chê Tiền thì hẳn người đó đáng được chửi rủa là thứ điên, thứ khùng, và thứ ngốc. Ngốc không thể tưởng tượng được!. Khùng điên không còn cách chữa!. Còn ai mà chẳng ham tiền Chúa nhỉ!. Có Tiền thì các ông chỉ cần chỉ ngón tay là có ngay; có hết mọi thứ trên trần gian; chỉ trừ Nước Trời mà thôi!. Ngoại tình đối với Chúa thì làm sao có thể?. Nhưng ngoại tình giữa con người trai gái gần nhau như rơm gần lửa lâu ngày thì cũng bén cháy?. Ăn cơm nhà mãi phát chán phải ra ngoài tìm phở mà ăn là vậy!. Đó là chuyện đời thường và có phải là chuyện muôn đời của nhân loại tội lỗi??.

Chúa xuống trần muốn làm một cuộc giải phóng? Giải phóng cho nhân loại khỏi sự chết? Giải phóng để con người tránh xa được hỏa ngục đời đời? Giải phóng để con người được sống trong bình đẳng trong tự do? Giải phóng để con người khỏi giết chết dần con người? Giải phóng để sự nghèo khổ biến mất thế gian? Giải phóng để biến đi khỏi sự kỳ thị của mầu da của khác chủng tộc? Giải phóng để con người biết vươn lên khỏi những gì là trần tục?. Để sự sáng của Thiên Chúa mới được chiếu dãi khắp mọi chỗ mọi nơi trên mặt đất. Để hòa bình và công lý được thể hiện khắp mọi nơi trên toàn cầu. Để người người nắm tay nhau trong yêu thương, chia sẻ, thông cảm, an ủi, và vỗ về. Để con người giầu có sẽ biết quan tâm và chia sớt cho người cùng khổ. Để nước mắt sẽ biến hẳn trên gương mặt khắc khổ, chai đá, và hằn sâu trên từng vết nhăn cực khổ của cuộc đời. Và được thế thì sự giải phóng của Chúa mới có ý nghĩa; mới có chủ đích; và mới thắng được sự dữ của thế gian mang lại. Khi ấy thì từ đông sang tây, tất cả sẽ là anh chị em tiến dần về Ánh Sáng của Đức Tin là Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúa của tất cả nhân loại chúng ta, Ngài là Đường và là Sự Thật muôn đời. Amen.