Đại Hội Xuân Tân Mão CĐ Sjælland tại Copenhagen

Là sinh hoạt truyền thống hằng năm của tập thể tín hữu công giáo VN cư ngụ tại thủ đô Copenhagen và vùng phụ cận.

Địa điểm: Hội Trường Det 10 Element, Gymnasievej 1, Albertslund

Thời gian: Thứ Bảy 5 tháng 2 năm 2011, mồng 3 Tết Tân Mão

Chương trình: Thánh Lễ đầu xuân, các nghi thức truyền thống, tiệc xuân và văn nghệ mừng xuân.

Khai mạc lúc 15 giờ với thánh lễ đầu năm do cha Tuyên Úy Chu Huy Châu chủ tế.

Đông đảo tín hữu tới tham dự thánh lễ cầu nguyện tân niên cho tổ tiên ông bà, cho các ân nhân và các tín hữu thuộc CĐ đã qua đời.

Hội xuân cũng là điểm hẹn để các tín hữu cùng nhau chúc tuổi thọ cha gìa kính yêu, cũng là linh mục tuyên úy của đại gia đình CĐ Sjælland.

Cha Joseph Chu Huy Châu với tuổi thọ và sức khoẻ thật giới hạn nhưng ngài luôn kiên trì và tích cực công việc mục vụ cho CĐ.

Ngay sau thánh lễ là những nghi thức truyền thống đầu năm bao gồm lễ chào quốc kỳ VNCH, lễ bái Tổ Tiên và mục tưởng niệm các anh hùng liệt nữ vị quốc vong thân. Qua nghi thức, tập thể xác định rõ quan điểm nhất quán của người Việt tị nạn CS và lập trường luôn ủng hộ những ngưởi yêu nước đang đấu tranh cho công lý, dân chủ, tự do và bình đẳng cho mọi người dân Việt.

Tiếp sau BTC mời mọi người dự tiệc xuân. Món ẩm thực gồm nhiều món đặc sản xuân quê hương, được phục vụ thật phong phú và đầy đủ do ban ẩm thực của CĐ.

18 giờ khai mạc chương trình ca vũ nhạc kịch mừng xuân Tân Mão.

Chưong trình văn nghệ dù là cây nhà lá vườn nhưng khá phong phú, vui tươi và thật hoành tráng, bao gồm đầy đủ các mục ca, vũ và kịch, với nội dung Xuân Quê Hưong. Chương trình càng thêm sinh động sôi nổi hơn qua các tiết mục ảo thuật, mục các thiếu nữ trình diễn áo dài thời trang và mục Xổ Số Hái Lộc Đầu Xuân. Điều thích thú là sự hoành tráng phong phú nổi bật từ tập thể 65 diễn viên trẻ thông minh năng động hoá thân từ các thiếu nhi, thiếu niên và thanh niên của CĐ. Hoạt cảnh ” An Tiêm và Dưa Hấu” được khán giả nhiệt liệt hoan nghênh, với diễn viên qua đủ lứa tuổi từ 6 tới 18 tuổi. Nhiều khán giả Đan Mạch ngưỡng mộ tài diễn xuất của các em và sự hướng dẫn tài tình của phụ huynh và các bậc huynh trưởng. Phần lớn khán giả rất hài lòng được thưởng thức hoạt cảnh lấy từ chuyện cổ quen thuộc, nổi tiếng Việt Nam nói về thời các vua Hùng.

Đề tài được bàn tán nhiều là Con Mèo cầm tinh năm mới. Dân gian vẫn thường nhắc: ” Mèo tới nhà thì khó, chó tới nhà thì sang”. Tư tưởng dân gian khiến nhiều người lo lắng. Hơn nữa đúng ba con giáp cách đây, năm 1975 cũng là năm con Mèo, tai họa mất nước ập tới khiến bao gia đình lâm cảnh tan cửa nát nhà, chết chóc tù tội. Hầu hết chúng ta đều hú vía kinh hoàng trải qua ” thời giải phóng”; nhất là khó quên

hoàn cảnh vượt biên chạy trốn khỏi chế độ độc tài đảng trị. Liệu năm con mèo hiểm họa có thể tái diễn chăng?

Kinh nghiệm dạy chúng ta: muốn hoá giải những ưu tư cuộc sống, việc tích cực cần thực hiện hằng ngày là những việc lành, việc thiện. Những việc quan tâm dành cho những người nghèo khó, bất hạnh luôn có tác dụng hoá giải sự ác, giúp chúng ta vượt qua những tai hoạ cuộc đời.

Hội Xuân Tân Mão càng trọn vẹn và ý nghĩa hơn qua sự hiện diện đông đảo của đồng hương Việt Nam. Bà con mặc dầu không cùng niềm tin tôn giáo, nhưng ý thức được có chung tiên tổ là các vua Hùng, có chung phong tục tập quán, và nhất là có cùng cảnh ngộ là những người Việt tị nạn, đã rất tích cực và lũ lượt hăng hái tới tham dự Hội Tết, nhất là cùng tới tham dự nghi thức Chào Quốc Kỳ VNCH, Lễ Bái Tổ Tiên.. . Sự quan tâm của đồng bào, sự chung tay góp sức bảo tồn văn hoá, phong tục tập quán và nhất là những sinh hoạt chung của tập thể người Việt có chung nguồn cội là sự cổ võ và khích lệ lớn lao cho BTC.

Thay mặt cha tuyên úy và BPV Cộng Đoàn, chúng tôi cám ơn tất cả quí vị, nhất là nhiệt liệt tuyên dương sự xả thân phục vụ của giới trẻ luôn được quan tâm và khuyến khích bởi các phụ huynh trong ngày Hội Tết.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả các sinh hoạt chung của CĐ trong năm Tân Mão.