Thomas Lowry, người nghiên cứu nhiều về cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln, ở Woodbridge, Va., thú nhận là đã sửa đổi ngày tháng trong bản xin lỗi của tổng thống Abraham Lincoln, một phần bản này hiện nay thuộc bộ sưu tập của Văn khố Quốc gia Hoa kỳ (U.S. National Archives).

Patrick Murphy, một binh sĩ trong quân đội đồng minh Hoa kỳ đã bị ra tòa án quân sự vì tội đào ngũ, đã được tổng thống Lincoln xin lỗi ngày 14/4/1864. Tuy nhiên, Lowry đã thay đổi ngày tháng thành 14/4/1865, ngày John Wilkes Booth ám sát vị tổng thống thứ 16 của Hoa kỳ tại Nhà hát Ford ở Washington, D.C.

Bằng cách sửa đổi ngày tháng trên tư liệu, Lowry đã làm cho lời xin lỗi này là một trong các hành động chính thức của tổng thống Lincoln khi còn đương chức.

Lowry thú nhận việc sửa đổi sau khi nhân viên Văn khố Quốc gia Trevor Plante tường trình những điểm bất thường trong tư liệu. Với hành động này, Lowry đã bị sa thải khỏi Văn khố Quốc gia. Các chuyên viên bảo quản tại Văn khố Quốc gia sẽ xem xét để chỉnh lại tư liệu cho đúng ngày tháng gốc.

(Chuyển ngữ từ Discovery News)