Gọi là trại tạm cư vì nơi đó không phải là nơi cư ngụ vĩnh viễn mà là nơi ở tạm. Cư trú tạm thời trong thời gian ngắn vì hoàn cảnh bắt buộc phải dời xa nơi đang cư trú, đi lánh nạn. Thời gian tạm trú dài ngắn khác nhau. Ngắn hạn thì đôi ba ngày; dài hơn thì đôi ba tuần. Lâu hơn nữa thì đôi ba tháng. Có trường hợp đôi ba năm.

Kinh nghiệm tạm cư người tị nạn thuyền nhân nào cũng có, mặc dù tên gọi có khác nhau -trại tị nạn- nhưng thực chất vẫn là tạm cư. Giáo Hội vừa mừng kính ngày lễ Chúa Giáng Sinh, Ngài cũng tạm cư nơi đồng vắng -hang lừa. Gần đây nhất là những nạn nhân lũ lụt do thời tiết mưa gió bất thường gây nên cho người dân sống tại Queensland.

Hình ảnh cứu nạn nhân bão lụt ghi khắc rất đậm nơi tâm khảm nhiều người. Hình chiếc trực thăng thả người leo dây từ trên cao xuống gần mặt nước cứu nạn nhân. Đến nơi người đó quàng giây quanh nạn nhân cho an toàn trước khi ra hiệu cho kéo chiếc giây lên. Hai người quyện chặt lấy nhau, lửng lơ, đong đưa giữa biển trời nước bao la.

Mỗi lần thả người xuống chỉ cứu được một người, không cứu được cả gia đình, cả nhóm mà cứu từng người một. Cứu được một người chiếc trực thăng bay thẳng về trại tạm cư thả người xuống nơi an toàn, vùng khô cạn, cho người chăm sóc rồi bay đi cứu người khác.

Trại tạm cư

Đời sống trại tạm cư khác biệt đời sống bình thường. Tin tức được cập nhật hoá hàng giờ và mọi nhu cầu cần thiết cho cuộc sống được chu cấp miễn phí. Trong trại tạm cư hầu như mọi thứ đều chung chạ, không còn nhiều cho vấn đề riêng tư cá nhân mà hầu như mọi sự đều chung. Đời sống được ổn định, bảo đảm vì không còn sợ thiếu thốn vật chất. Thực phẩm được cung cấp đầy đủ cho cuộc sống. An ninh được bảo đảm vì có người coi sóc, chăm lo. Tình trạng sức khoẻ được lưu tâm vì có bác sĩ, y tá túc trực và nhất là không còn lo đối diện với cái chết. Nhân viên làm việc trong trại tạm cư dường như cũng dễ thương hơn vì họ cảm thông với nạn nhân hoặc chính họ cùng chung cảnh ngộ.

Đấng Cứu Thế

Hình ảnh vớt người, từ vùng nước nâu đục, cuồn cuộn cuốn đi mạng sống mọi sinh vật, đến vùng đất sống thật rõ ràng, sinh động. Người ta nhìn thấy và cảm được. Hình ảnh Đấng Cứu Thế cứu nhân loại khỏi vùng tối tăm đưa ra vùng ánh sáng khó nhìn thấy hơn. Không thể nhìn bằng mắt thường mà cần nhìn bằng mắt đức tin. Để có con mắt đức tin cần có lòng tin. Muốn có lòng tin thì phải chấp nhận chính mình thiếu sót, yếu đuối, bị giới hạn cả tài lẫn trí. Khi đó con người mới nhận biết tự mình hay không ai có thể cứu mình khỏi chết mà cần đến Đấng Cứu Thế.

Ngài chết thay cho toàn thể nhân loại.

Anh em hãy sám hối vì nước trời đã đến gần Mt 4,17

Lời mời gọi thống hối chung cho cả nhân loại. Ơn cứu độ Ngài ban chung cho toàn thể nhân loại. Tuy nhiên không phải toàn thể nhân loại nhận ơn cứu độ. Ban thì ban chung nhưng khi nhận thì từng cá nhân mà không phải tập thể. Đấng Cứu thế không cứu chung một gia đình, một nhóm hay một dân tộc nhưng cứu từng người một. Mỗi người được Chúa cứu tuỳ theo hoàn cảnh riêng của họ.

Hình ảnh

Đức Kitô hiểu rõ hình ảnh Ngài cứu ta từ vùng tối tăm ra vùng ánh sáng không phải là hình ảnh dễ nhận ra. Để giúp ta hình dung ra hình ảnh ơn cứu chuộc Ngài dùng hình ảnh vác chiên lạc đường Lk 15,4. Dụ ngôn chủ chiên tìm được con chiên lạc, âu yếm, vỗ về, vác trên vai mang về chính là hình ảnh Đấng Cứu Thế cứu ta ra khỏi vùng tối tăm. Hình ảnh khác nữa, Phúc âm Mat 4,16 gọi là dân ngoại là dân không thuộc về đàn chiên được cứu vớt nói lên lòng nhân từ của Đấng Cứu Thế. Hình ảnh đoàn người mù loà, nhờ cây gậy, mò mẫm trong cảnh tối tăm bước đi. Đấng Cứu Thế đến cứu cho họ nhìn thấy ánh sáng huy hoàng, bừng lên chiếu dọi phá tan bóng tối.

Vùng ánh sáng

Vùng ánh sáng chính là trại tạm cư tâm linh cho những ai đặt trọn niềm tin vào Chúa Cứu Thế. Vùng ánh sáng tâm linh dường như vừa có ranh giới, vừa không. Nghe có vẻ mâu thuẫn sao lại vừa có, vừa không. Trại tạm cư tâm linh không phải là một vùng không gian có qui định ranh giới. Ánh sáng tâm linh thuộc về tâm hồn mỗi người, ánh sáng soi sáng tâm trí con người. Đức tin mạnh, hoạt động bác ái nhiều; ánh sáng tâm linh sáng tỏ. Đức tin yếu kém, ít sinh hoạt tông đồ, bác ái; ánh sáng tâm linh mù tối, sáng mù mờ.

Hơn nữa Đấng Cứu Thế cứu linh hồn ta không phải là kéo ta ra hoặc di chuyển ta từ chỗ này đến địa điểm khác. Thưa, không phải thế. Đấng Cứu Thế tự nguyện, chính Ngài đến với chúng ta. Chúng ta được sống vùng ánh sáng không phải do tài năng, việc lành, công phúc mà chính là do lòng tin, nhận ánh sáng từ Đấng Cứu Thế. Không phải chúng ta đến với Ngài mà chính Ngài tự nguyện đến với chúng ta. Những ai đón nhận cách thành tâm ánh sáng Ngài sẽ bùng lên trong tâm trí họ. Để diễn tả hình ảnh Chúa đến với dân Ngài Phúc Âm diễn tả đoàn người đang ngồi, không phải là đứng mà ngồi thụ động, không di chuyển.

Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong bóng tối của tử thần, nay được ánh sáng bừng lên chiếu dọi Mat 4,16