Giáo Hội Công Giáo góp phần vào chương trình tái thiết Iraq

Vatican, ngày 28.05.2003 - Vào ngày thứ tư 28.05.2003, Đức Tổng Giám Mục Paul Josef Cordes, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng “Đồng Tâm” (Cor Unum) đã đến thủ đô Bagdhad, để trước hết chứng tỏ cho toàn dân chúng biết Đức Thánh Cha luôn hỗ trợ dân Iraq, sau đó để điều hợp những công tác của giáo hội Công Giáo tham gia vào công cuộc tái thiết chung cho Iraq.

Trong một thông cáo chính thức của Văn phòng báo chí Tòa Thánh đưa ra hôm thứ thư 28.5.2003, Đức TGM chủ tịch Cor Unum đã trình bầy cuộc hành trình và sứ mệnh khá khó khăn khi Ngài đến thủ đô Bagdhad và thành phố Mosul nằm về phía Bắc Iraq, để “thẩm định tại chỗ về những nhu cầu và những điều kiện mà Giáo Hội Công Giáo có thể đóng góp tích cực trong vùng đất bị tàn phá vì chiến tranh này”. Hiện Hội Đồng Giáo Hoàng “Đồng Tâm” (Cor Unum) điều hợp và điều hành tất cả các tổ chức bác ái và thiện nguyện Công Giáo trên tòan thế giới.

“Đặc biệt Ngài phải khéo léo điều hợp một chương trình cứu trợ với các đức giám mục và với các tổ chức Công giáo nằm ngoài tổ chức chính quyền, nhằm ra tay cứu giúp khẩn cấp dân chúng về thuốc men và y tế, cũng như thực phẩm”

Phái đoàn tháp tùng Đức Tổng Giám Mục Cordes gồm có các chuyên viên về cứu trợ con người, cùng với Sứ Thần Tòa Thánh tại Irak, Đức TGM Fernando Finoli, các Đức giám mục Công Giáo tại địa phương, cùng với các tổ chức bác ái và dân sự khác.

Vào ngày Chúa Nhật 31.05.2003, vị đặc sứ của Đức Giáo Hoàng sẽ dâng lễ tại nhà thờ chính tòa thủ đô Bagdhad và ngày thứ hai đầu tháng Thánh Tâm Chúa, Ngài sẽ dâng lễ tại thành phố Mosul.