PHÚ CƯỜNG - Sáng thứ ba ngày 11.01.2011, tân linh mục Micae Nguyễn Xuân Vinh đã đến giáo xứ Hoàng Châu (giáo hạt Lạc An, giáo phận Phú Cường) ra mắt thân tộc và đồng hương Ninh Tập. Tân linh mục đã dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho các bậc tiền nhân và linh hồn thân phụ Giuse, đồng thời cầu xin ơn bình an cho thân bằng quyến thuộc và thân hữu xa gần. Đồng tế trong thánh lễ có linh mục Giuse Đào Nguyên Thống - hạt trưởng Lạc An, linh mục Giuse Khuất Văn Long - chính xứ Hoàng Châu và 7 linh mục thân hữu, đồng hương cùng đông đảo dân Chúa trong và ngoài xứ. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của bà con đến từ Sài Gòn, Đồng Nai, Nha Trang…

Xem hình ảnh

Trong tiếng trống, tiếng kèn vang của nhạc đoàn Micae giáo xứ Phúc Hải, họ hàng thân tộc tay cầm những cành hoa huệ trắng, rước đoàn đồng tế và vị tân linh mục vào thánh đường. Linh mục chính xứ Hoàng Châu giới thiệu tân linh mục chủ tế với cộng đoàn. Tràng pháo tay giòn dã chào mừng vang lên không dứt.

Trong bài giảng thánh lễ, linh mục nghĩa huynh Gioan Phạm Hoàng Sinh dòng Đaminh đã chia sẻ đôi điều về đời sống linh mục. Con người linh mục không là thần thánh, linh thiêng mà cũng chỉ là một người như muôn người giữa dòng đời. Linh mục sống trong những mâu thuẫn: Bản thân yếu hèn mà phải mang Sứ mạng cao cả. Bất toàn nhưng phải chu toàn Sứ vụ Thánh. Được sức Dầu nhưng vẫn phải bôn ba giữa dòng đời. Linh mục phải sống đẹp lòng Thiên Chúa và vừa lòng con người. Linh mục có những thực tại thiêng liêng với những thực tại vật chất đan xen, bị nhiều quyến rũ trần thế. Là người phân phát của cải không hư mất nhưng linh mục vẫn lệ thuộc vào lương thực trần thế. Là người hướng dẫn tâm linh nhưng linh mục vẫn không tránh khỏi những nguy cơ làm mình ngã gục… Linh mục cần những lời cầu nguyện, động viên không ngừng của cộng đoàn để biết dấn thân trên con đường phục vụ Hội Thánh như lòng Chúa hằng mong ước.

Trước khi vào phần hiệp lễ, linh mục Micae Nguyễn Xuân Vinh bước đến quỳ trước bàn thờ. Cộng đoàn đọc kinh cầu cho tân linh mục, dâng vị tân chức cùng sứ mạng mới trong vòng tay tràn đầy tình yêu thương của Thiên Chúa. Trong lời tạ ơn cuối thánh lễ, tân linh mục xúc động, chỉ biết nói lên tâm tình tán tụng hồng ân Thiên Chúa, thắp nén hương lòng kính nhớ các bậc tiền nhân, đặc biệt ông bà nội và bác trai Giuse Nguyễn Ngọc Anh đang an nghỉ tại nghĩa trang giáo xứ Hoàng Châu này. Bài hát kết lễ cũng thay lời cho vị tân chức cảm tạ công ơn trời biển của cha mẹ suốt bao năm tháng qua.

Tân linh mục Micae Nguyễn Xuân Vinh sinh ngày 20.06.1979 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Việt Nam, trong gia đình gồm 9 người con. Gia đình gốc thuộc Giáo họ Ninh Tập, giáo xứ Trung Châu (Hưng Yên), di cư vào vùng Lạc An (Sông Bé) rồi chuyển về sinh sống tại giáo xứ Thánh Giuse, Nha Trang. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Ngôn ngữ và Văn chương tại chi nhánh Nha Trang thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Saigòn.

Sau đó được ơn gọi và Thầy Vinh được Đức Giám mục Phó địa phận Nha Trang Phêrô Nguyễn Văn Nho gửi sang Philippines theo chương trình đào tạo linh mục. Thầy hoàn tất chương trình Triết học tại Học viện Chúa Kitô Vua Vũ trụ và tốt nghiệp cử nhân Thần học loại giỏi tại Chủng viện Ngôi Lời, thành phố Tagaytay vào tháng 3.2009. Cũng trong năm này, thầy Vinh đã hoàn thành chương trình cử nhân Thần học loại giỏi trường Urbaniana (Rôma). Sau một thời gian giúp xứ, ngày 03.06.2010, thầy được chịu chức Phó tế tại nhà thờ Chính tòa Imus, (Philippines). Hơn sáu tháng sau, Đức Giám mục Luis Antonio Tagle thuộc giáo phận Imus Phi luật tân đã phong chức Linh mục cho thầy Vinh vào ngày 14.12.2010 cũng tại nhà thờ Chính tòa giáo phận Imus. Đặc biệt, có sự hiện diện của Đức Giám mục Berald T. Oshikawa, chủ chăn địa phận Naha, Nhật Bản. Đây là giáo phận mà tân linh mục dự tính sẽ đến phục vụ trong tương lai.

Trước đó, tân linh mục Micae Nguyễn Xuân Vinh đã về giáo phận Nha Trang, thăm thân mẫu và gia đình. Thánh lễ tạ ơn được tổ chức tại nhà thờ giáo xứ Thánh Giuse (Quân Trấn) vào sáng ngày 23.12.2010 để mừng hoa quả đầu tiên của xứ nhà trong thiên chức linh mục.